Phòng, chống dịch bệnh tại các khu nhà trọ: Nhiều cách làm hay

Cập nhật: 11-04-2020 | 07:44:34

Thc hin vic cách ly xã hi theo Ch th 16 ca Th tướng Chính ph, các xã, phường trên địa bàn không ngng c lc lượng kim tra, cũng như đẩy mnh tuyên truyn phòng, chng dch bnh cho công nhân, người lao động ti các khu nhà tr. Ghi nhn ca phóng viên, rt nhiu người tr, ch nhà tr ý thc cao trong thi gian dch bnh còn din biến phc tp trong cng đồng dân cư.

 Thiếu tá Trần Hùng Cường, Trưởng Công an phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An thường xuyên kết hợp với các tổ tuần tra của phường, kiểm tra tình hình “cách ly xã hội” tại các khu nhà trọ trên địa bàn trong những ngày qua

 Không đeo khẩu trang, không được giảm tiền thuê trọ

17 giờ ngày 8-4, con hẻm nhỏ ở tổ 19, khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An có nhiều xe máy ra, vào. Bởi khoảng thời gian này người lao động từ các nhà máy, xí nghiệp tan ca, trong hẻm lại có rất nhiều nhà trọ. Tuy nhiên, điều đáng mừng là mọi người vẫn thực hiện đeo khẩu trang một cách nghiêm túc khi đi lại. Không ít người đi bộ từ các phòng trọ ra đầu hẻm mua mớ rau, ký gạo chuẩn bị cho bữa ăn tối vẫn đeo khẩu trang.

Dãy nhà trọ của ông Hà Văn Đích khá rộng, nhưng nhiều bộ ghế đá bên ngoài hành lang nhà trọ vẫn không ai ngồi, một không khí khá yên lặng. Anh Nguyễn Văn Thịnh, công nhân Công ty Gỗ Trần Đức, người ở nhiều năm tại khu trọ cho biết: “Gần 2 tháng nay, khu nhà trọ yên lắm, không ầm ĩ như trước. Từ sau Tết Nguyên đán 2020, cán bộ khu phố nhiều lần đến đây nhắc nhở bà con không tụ tập, cũng như đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc phòng, chống dịch bệnh. Chủ nhà trọ thì in các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh, phát cho từng phòng trọ. Hơn nữa, khi đến công ty làm việc mỗi ngày, chúng em được kiểm tra thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang trong giờ làm. Công ty cũng thường xuyên nhắc nhở công nhân trên địa bàn có nhiều lao động nước ngoài đang làm việc, phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch bệnh, nên công nhân luôn ý thức cao trước dịch bệnh này”.

Cách đó không xa là căn phòng của bà Vũ Thị Dậu (65 tuổi, quê Thái Nguyên). Dù ở trong phòng suốt ngày, nhưng bà với đứa cháu gái nhỏ vẫn thực hiện đeo khẩu trang thường xuyên. “Trong dãy trọ có rất nhiều người sinh sống, vào ra suốt ngày, nên khác nào nơi công cộng. Vì thế, dù ở nhà hay đi ra đầu ngõ tôi vẫn đeo khẩu trang phòng dịch bệnh. Lâu rồi tôi thấy dãy nhà trọ này yên ắng, đi làm về phòng nào biết phòng đó, không tụ tập ăn uống, trò chuyện đến khuya hay hát hò như trước”, bà Dậu nói.

Phía đối diện bên kia con hẻm là khu nhà trọ của anh Nguyễn Hoàn An, có tổng cộng 25 phòng trọ. Gần 30 phút ngồi trò chuyện cùng anh An, phóng viên ghi nhận người ra vào khu trọ thực hiện khá nghiêm việc đeo khẩu trang, kể cả người đi bộ ra đầu hẻm mua nước uống, thức ăn. Anh An cho biết: “Lúc mới xảy ra dịch bệnh sau Tết Nguyên đán 2020, người dân vẫn còn chủ quan trong khâu phòng, chống dịch bệnh. Đây đa phần là công nhân, dù vào công ty họ thực hiện rất nghiêm túc khâu phòng dịch bệnh, nhưng về đến phòng trọ là tháo khẩu trang, trò chuyện với nhau vô tư. Sau nhiều lần khu phố vào nhắc nhở, vận động, đặc biệt là lúc Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức vận động bà con chủ trọ miễn hoặc giảm tiền thuê trọ cho người lao động, tôi liền nghĩ ra một cách để thuyết phục bà con. Đó là, nếu phòng trọ nào không thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tôi không miễn hoặc giảm tiền thuê trọ. Vì khu trọ có camera an ninh, ai không thực hiện tôi biết ngay. Ở đây, tôi giảm 50% tiền thuê trọ trong tháng 4 và 5. Nếu tình hình dịch bệnh chưa lắng xuống, tôi tiếp tục giảm cho bà con trong những tháng tới. Sau khi tôi thực hiện theo cách này, gần như 100% người ở trọ chấp hành, mọi người rất hạn chế trò chuyện nếu không thực sự cần. Có khi từ phòng này sang phòng kia, họ chỉ nhắn tin, hoặc gọi Zalo cho nhau. Ở đây xài wifi miễn phí mà. Nhưng nhìn chung, bà con cũng ý thức phòng, chống dịch bệnh cao hơn trước rất nhiều rồi, chứ không riêng chuyện miễn hay giảm tiền thuê trọ”.

Chị Lý Xuân Cúc, công nhân Công ty TNHH Lý Tưởng, đã sống tại khu nhà trọ của anh Nguyễn Hoàng An hợn 5 năm nay, người thay chủ nhà trọ giám sát khâu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong khu trọ tâm sự: “Đến công ty chúng em phải thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh, về nhà xem tivi cũng thấy cả nước, các cấp lãnh đạo đang ra sức “chống dịch như chống giặc”. Chủ nhà trọ rất quan tâm đến đời sống người ở trọ, thường xuyên đến nhắc nhở việc này, thế thì tại sao người ở trọ như chúng em lại không quan tâm, không chung sức đẩy lùi dịch bệnh. Với khẩu hiệu, bảo vệ sức khỏe cho cả khu trọ là bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình mình, được đưa vào group của người ở trọ. Vậy là mọi người đồng cảm, có rất nhiều câu hay, cũng như cập nhật thông tin dịch bệnh mỗi ngày rồi chia sẻ qua group, dần dần nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ lúc nào không biết”.

Không được chủ quan trước dịch bệnh

Chiều tối cùng ngày, khi có mặt tại một khu nhà trọ có hơn 20 phòng của anh Nguyễn Thế Phong trên đường 22-12 (phường Thuận Giao, TP.Thuận An), chúng tôi cũng ghi nhận việc giám sát phòng, chống dịch bệnh bằng cammera an ninh. Anh Phong cho biết là có ý muốn gắn cammera từ trước đó, nay tiện thể cùng với chính quyền địa phương chung tay đẩy lùi dịch bệnh, tuyên truyền và giám sát người ở trọ, nên anh Phong gắn camera ở khu trọ hơn tháng nay. “Từ ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi nhiều lần gõ cửa từng phòng trọ tuyên truyền không được tiếp khách, tổ chức ăn nhậu, ca hát. Người ra vào khu trọ mà không đeo khẩu trang, nếu tôi phát hiện quá 3 lần sẽ không cho thuê trọ nữa. Việc giảm giá thuê phòng trọ cho người lao động, chúng tôi cũng đã thực hiện theo chỉ đạo của các cấp”.

 Người ra vào các khu nhà trọ trên địa bàn phường Bình Chuẩn thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh

Theo tìm hiểu của P.V, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng chục ngàn khu nhà trọ đang hoạt động kinh doanh, nếu các chủ nhà trọ “không đồng tâm hiệp lực” cùng với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho bà con, thì hậu quả sẽ rất khó lường. Chỉ riêng trên địa bàn phường Thuận Giao đã có 1.700 chủ nhà trọ; phường Bình chuẩn là 1.100. Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết: “Thông qua chủ nhà trọ, UBND phường thường xuyên tuyên truyền chỉ đạo của các cấp chính quyền trong việc phòng, chống dịch bệnh. Tôi đã chỉ đạo cho Công an phường kết hợp với tổ dân phố, ban điều hành các khu phố thường xuyên kiểm tra, đến từng khu nhà trọ để nhắc nhở bà con. Nếu khu trọ nào để xảy ra tụ tập ăn nhậu, ca hát thì lực lượng phải lập biên bản xử lý ngay; không chỉ người ở trọ mà chủ phòng trọ cũng bị xử lý. Bên cạnh đó, việc tuần tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh trong mùa dịch bệnh cũng phải xuyên suốt, chờ khi có chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ”.

Tương tự, tại phường Bình chuẩn, các tổ tuần tra được thành lập, đứng đầu là Trưởng Công an phường. Ông Tôn Quan Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn cho rằng: “Tại các điểm kinh doanh nhà trọ, chúng tôi cung cấp số điện thoại của lãnh đạo phường, Công an phường. Qua nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi lồng ghép việc người dân mạnh dạn tố giác khi phát hiện ở các nhà trọ xảy ra tụ tập, ăn uống, ca hát. Với một địa bàn rộng lớn, có trên 1.000 hộ kinh doanh nhà trọ, không dễ kiểm soát hết việc phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo các cấp, nhưng cán bộ phường sẽ nỗ lực làm việc, kiểm soát địa bàn trong khoảng thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về “cách ly xã hội”. Đến nay, mỗi ngày cán bộ địa phương vẫn tuyên truyền đến người dân không được chủ quan trước dịch bệnh”.

Tuy đâu đó, tại các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh vẫn còn có người chưa thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, nhưng nhìn chung việc đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của chính quyền địa phương, các cấp, cùng với cách làm hay của chủ nhà trọ, đã thực sự mang lại hiệu quả cao trong những ngày “cách ly xã hội” trên toàn tỉnh.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên