Phòng giao dịch ngân hàng Chính sách xã hội TX.Thuận An: Mang niềm vui đến người lao động

Cập nhật: 22-08-2018 | 08:47:50

 Mới đây, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Bình Dương chính thức triển khai gói 50 tỷ đồng cho vay mua, thuê nhà ở xã hội, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở; riêng TX.Thuận An được bố trí 10 tỷ đồng. Chính sách này giúp người thu nhập thấp sinh sống và làm việc tại TX.Thuận An có cơ hội sở hữu nhà ở, góp phần giúp họ an cư lạc nghiệp. 

Nhu cầu nhà ở xã hội lớn

Những năm qua, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa tại TX.Thuận An diễn ra nhanh chóng, kéo theo đó đã thu hút lượng người dân từ khắp mọi miền đất nước về đây sinh sống, làm ăn. Công nhân ngoài tỉnh đến đây làm việc hầu hết là ở trọ, việc sở hữu ngôi nhà đối với họ xem ra còn khá xa vời.

Anh Nguyễn Thanh Lâm, quê Tiền Giang, công nhân Công ty TNHH Maico (phường An Phú, TX.Thuận An), cho biết anh lên Bình Dương đã hơn 10 năm nay. Hai vợ chồng đều là công nhân lại nuôi con nhỏ nên đồng lương chỉ đủ lo trang trải cuộc sống hàng ngày. Vợ chồng anh luôn mong ước có căn nhà để ở nhưng với thu nhập từ đồng lương hiện nay, thật khó để anh mua được nhà. Mới đây, anh được nghe thông tin Nhà nước hỗ trợ mua nhà ở xã hội lên đến 80%, vợ chồng anh rất vui mừng, bởi chính sách này giúp những người lao động ngoài tỉnh như anh có cơ hội mua nhà, yên tâm làm việc tại quê hương thứ hai của mình.

Khách hàng giao dịch tại Phòng giao dịch NHCSXH TX.Thuận An.
Ảnh: VĂN TIẾN

Chị Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, quê Nam Định, đang công tác tại Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn 3 (phường An Phú, TX.Thuận An), tâm tình với mức lương hiện tại và giá cả hàng hóa ngày càng tăng như hiện nay người lao động thu nhập thấp khó có thể sở hữu được căn nhà. Nếu công nhân lao động được Nhà nước hỗ trợ mua, thuê nhà ở xã hội sẽ giúp chị cũng như nhiều công nhân ngoài tỉnh khác yên tâm làm việc, cống hiến trên quê hương mới.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Xuân Trà, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Maico, cho biết thời gian qua, công đoàn công ty đã phổ biến chương trình cho vay nhà ở xã hội đến công nhân trong công ty. Các thành viên trong ban chấp hành công đoàn công ty đã phát tờ rơi, dán ở nơi công nhân làm việc để họ tìm hiểu, năm bắt và thụ hưởng những chính sách liên quan về nhà ở.

Hỗ trợ người lao động vay vốn dễ dàng

Bên cạnh tuyên truyền phổ biến chính sách mua, thuê nhà ở xã hội đến các công ty, xí nghiệp trên địa bàn, Phòng giao dịch NHCSXH TX.Thuận An còn triển khai đến các xã, phường. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho hay phường đã phổ biến xuống các đoàn thể để giúp người lao động tìm hiểu về chính sách này. Địa phương luôn tạo điều kiện để công nhân trên địa bàn có nhu cầu mua nhà ở xã hội đến làm thủ tục thuận lợi, nhanh chóng.

Theo ông Đồng Quốc Khải, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH TX.Thuận An, hiện nay khách hàng được vay mức tối đa 80% giá trị hợp đồng đối với mua nhà ở xã hội và 70% giá trị dự toán đối với xây mới, cải tạo nhà để ở trong thời gian 15 - 25 năm. Tham gia chương trình này, khách hàng phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại NHCSXH hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay. Hình thức này không phải vì mục đích sinh lãi mà tạo nguồn tích lũy trả nợ cho khách hàng, đồng thời cũng là nguồn vốn xoay vòng cho dư nợ tiếp theo. Hiện tại, NHCSXH áp dụng mức cho vay mua nhà ở xã hội lãi suất 4,8%/năm (tức 0,4%/tháng). NHCSXH mong muốn TX.Thuận An tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại địa phương, giúp người lao động có nơi ở ổn định, an tâm làm việc.

Chính sách hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội của Chính phủ đã mang niềm vui đến người lao động đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn TX.Thuận An. Để chính sách này phát huy tốt hiệu quả, các nhà chuyên môn cho rằng các ngành liên quan, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo điều kiện để người lao động sớm có nhà ở, an tâm cống hiến cho địa phương.

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên