Phong trào thi đua trong ngành y tế: Góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Cập nhật: 14-05-2015 | 08:37:46

Với nhiều hoạt động thiết thực, trong thời gian qua, ngành y tế Bình Dương đã tích cực hưởng ứng, phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào việc hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

 Những cá nhân, tập thể điển hình ngành y tế được tuyên dương, khen thưởng trong giai đoạn 2011-2014

Chú trọng công tác tổ chức thực hiện

Để thực hiện tốt Chỉ thị 39 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến, nỗ lực thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành, hàng năm, Sở Y tế đều tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước và đăng ký các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng trong năm. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã chủ động xây dựng kế hoạch và phát động các phong trào thi đua chào mừng những ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước với từng nội dung, chỉ tiêu thi đua cụ thể trên các mặt công tác để quán triệt đến tất cả những tập thể, cá nhân thống nhất thực hiện. Nội dung thi đua tập trung vào việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, công chức viên chức (CBCCVC) ngành y tế. Công tác thi đua còn thể hiện qua việc thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu chuyên môn về công tác y tế dự phòng và công tác khám chữa bệnh, với các phong trào như: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tại các đơn vị y tế, nâng cao y đức, dược đức, quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ y tế...

Nhằm tổ chức và thực hiện tốt công tác thi đua, thời gian qua, ngành y tế đã chia thành 4 khối thi đua, gồm: Khối bệnh viện công lập, khối trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh, khối trung tâm y tế tuyến huyện và khối bệnh viện ngoài công lập. Hàng năm, các đơn vị trong khối tiến hành ký kết giao ước thi đua và thống nhất bảng chấm điểm thi đua cuối năm giữa các đơn vị trong khối. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc sở và những đơn vị ngoài công lập cũng đăng ký danh sách cá nhân và tập thể đạt danh hiệu thi đua.

Kết quả đáng ghi nhận

Xác định rõ tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, ngành y tế đã tập trung chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể đối với từng phong trào thi đua nhằm tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong toàn ngành. Qua đó, phát huy được sức mạnh tổng hợp của CBCCVC, góp phần tích cực hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của ngành. Trong 5 năm qua, ngành y tế đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, nhiều chỉ tiêu nghị quyết đề ra đều thực hiện đạt và vượt. Những kết quả quan trọng mà ngành y tế đã đạt được, đó là không để dịch lớn xảy ra, một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới được khống chế kịp thời. Số vụ ngộ độc thực phẩm giảm và không có tử vong do ngộ độc thực phẩm. Ngành y tế đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia y tế. Số lần khám bệnh bình quân/người dân/năm đạt trên 3 lần. Tỷ lệ khỏi bệnh hàng năm tăng và tỷ lệ tử vong chung trong bệnh viện giảm. Công tác khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi luôn được ngành quan tâm thực hiện...

Trong các phong trào thi đua yêu nước, ngành y tế rất quan tâm đến phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và nâng cao trình độ chuyên môn trong đội ngũ cán bộ y tế. Từ năm 2011-2014, toàn ngành y tế có 442 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến và giải pháp y tế cấp cơ sở và 15 đề tài nghiên cứu cấp tỉnh. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến được ứng dụng đạt hiệu quả cao, làm lợi cho Nhà nước hàng trăm triệu đồng, rút ngắn thời gian điều trị và hạ thấp tỷ lệ tử vong. Cũng trong 5 năm qua, bằng nhiều giải pháp tích cực, ngành y tế đã thực hiện đa dạng hóa các loại hình đào tạo trong CBCCVC nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ngoài đào tạo tại chỗ, với sự quan tâm của tỉnh, ngành đã cử nhiều cán bộ đi đào tạo ở trong và ngoài nước để nâng cao trình độ.

Ngoài ra, ngành cũng rất chú trọng đến các phong trào như: Thực hiện đơn vị văn hóa, xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn lao động; thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, hoạt động từ thiện xã hội. Tất cả các phong trào trên cùng góp phần chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc trong nhận thức của CBCCVC - lao động ngành y tế. Ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở y tế cho biết, trong phong trào thi đua của ngành y tế đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vượt các chỉ tiêu thi đua của ngành đề ra và được khen thưởng các hình thức cao của Nhà nước và Chính phủ. Đây thực sự là những bông hoa, tấm gương tiêu biểu để cán bộ, công chức của ngành nhân rộng, học tập và noi theo.

Ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian qua, Hội đồng thi đua khen thưởng ngành y tế, các đơn vị và bộ phận chuyên trách làm công tác thi đua khen thưởng ở các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt việc tham mưu trong xây dựng, phát động, sơ kết, tổng kết những phong trào thi đua; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, khen thưởng, biểu dương, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong ngành y tế. Trên thực tế, việc tổ chức tốt công tác thi đua khen thưởng và các phong trào thi đua trong những năm qua đã có tác dụng tạo ra không khí thi đua sôi nổi, thực sự là động lực thúc đẩy toàn ngành y tế tập trung phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ tiêu công tác của ngành.

 

 HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên