Phú Giáo: Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản trọng điểm

Cập nhật: 19-06-2018 | 01:02:03

Trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo ngành chức năng huyện, xã, thị trấn tập trung nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình xây dựng trọng điểm, có tác động lớn đến bộ mặt đời sống nhân dân, quá trình phát triển của địa phương. Trong đó, chú trọng tiến độ phải đi liền với chất lượng, thủ tục giải ngân vốn bảo đảm theo yêu cầu đề ra. Qua đó tạo tiền đề cho huyện tiếp tục thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với chỉnh trang đô thị.

 Công tác XDCB tại huyện Phú Giáo thực hiện bảo đảm theo định hướng là tập trung cho các công trình trọng điểm, phục vụ nhân dân. Trong ảnh: Công trình nâng cấp, trải nhựa đường ĐH511 từ xã Vĩnh Hòa đi xã Tân Hiệp. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

 Thực hiện đạt 123,8 tỷ đồng

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết ngay từ đầu năm 2018, UBND huyện xác định xây dựng cơ bản (XDCB) các công trình trọng điểm là nhiệm vụ trọng tâm có tác động rất nhiều về vấn đề kinh tế - xã hội, thúc đẩy địa phương phát triển nhanh và có hiệu quả. Chính vì vậy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo chuẩn bị sớm các thủ tục đầu tư như lập hồ sơ dự án, tổ chức triển khai công tác đền bù, giải tỏa đi trước một bước. Vì đây chính là khâu quan trọng để làm tốt công tác đầu tư XDCB. Trên cơ sở đó, định kỳ UBND huyện họp kiểm tra, đôn đốc các ngành để tập trung chỉ đạo bảo đảm tiến độ kế hoạch đầu tư theo nghị quyết đề ra.

6 tháng đầu năm, Phú Giáo triển khai thực hiện các công trình XDCB với khối lượng thực hiện đạt 123,8 tỷ đồng, bằng 46,7% kế hoạch. Giá trị giải ngân đạt 118,8 tỷ đồng, bằng 44,8% kế hoạch. Trong đó, vốn huyện quản lý, khối lượng thực hiện đạt 54,6 tỷ đồng, bằng 42,2% kếhoạch vốn; giátrịgiải ngân đạt 50,3 tỷ đồng, bằng 38,9% kếhoạch. Đối với vốn tỉnh quản lý, khối lượng thực hiện đạt 69,2 tỷ đồng, bằng 51% kếhoạch…

Đến nay huyện đã thi công hoàn thành và chuẩn bị hồ sơ quyết toán đối với 4 công trình, gồm: Công trình xây dựng trụ sở Xí nghiệp Công trình công cộng; công trình nâng cấp mở rộng đường 1-5; công trình xây dựng nhà khách và phòng họp Ban Chấp hành Huyện ủy; công trình xây dựng 4 phòng học trường Mẫu giáo Phước Sang. Đồng thời khởi công xây dựng trường Tiểu học An Linh; tổ chức phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, chuẩn bị khởi công xây dựng công trình đường ĐH512; công trình xóa điện kế cụm nâng số hộ sử dụng điện trên địa bàn xã Tân Hiệp. Đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu các công trình: Đầu tư nâng cấp đường 19-5; đường ĐH518; đường ĐH519; mở rộng cầu Gia Biện.

Cùng với đó, công tác giải ngân vốn cũng được huyện thực hiện tốt đối với những công trình có khối lượng nhiều, nhất là những công trình trọng điểm lớn. Đây là những công trình trọng điểm phục vụ nhu cầu học tập, đi lại của người dân và quá trình phát triển của địa phương. Chính vì vậy, huyện đã có sự tập trung chỉ đạo quyết liệt để bảo đảm làm sao sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng. Bên cạnh đó, huyện cũng rất coi trọng chất lượng các công trình XDCB. Do đó, trong quá trình thực hiện, Phú Giáo yêu cầu đơn vị thi công trong quá trình thi công phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, tài sản và nhất là chất lượng công trình bảo đảm sau khi đưa vào sử dụng công trình phải mang lại hiệu quả và phát huy hiệu quả cao nhất.

Kiến tạo hạ tầng đồng bộ

Để bảo đảm việc giải ngân các nguồn vốn cho việc thực hiện các công trình XDCB được tốt, có hiệu quả, việc sử dụng nguồn vốn giải ngân đúng mục đích huyện chú trọng tập trung thực hiện tốt việc hoàn tất các thủ tục khối lượng, nghiệm thu đưa vào sử dụng để thanh toán. Đồng thời, Phú Giáo cũng sẽ tập trung cho công tác đền bù; giao cho các đơn vị tập trung giải quyết những vướng mắc khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục. Đặc biệt, huyện rất coi trọng việc giải ngân các nguồn vốn phân cấp cho xã. Đến nay, việc thực hiện công tác giải ngân nguồn vốn XDCB hầu hết các xã hoàn thành rất tốt. Việc đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn cho các xã tốt sẽ góp phần giải ngân nguồn vốn chung của huyện bảo đảm.

Trong các tháng còn lại của năm, huyện cũng sẽ chỉ đạo ngành tài chính và các ngành có liên quan sau khi khởi công các công trình XDCB năm 2018 đề nghị đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, nhất là các công trình trọng điểm lớn, có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Theo ông Đồng, tới đây các công trình trọng điểm được khởi công hết, thì 100% nguồn vốn được HĐND huyện thông qua sẽ bảo đảm kế hoạch vốn.

Với sự chủ động, tích cực, nỗ lực của chính quyền, sự tham gia có trách nhiệm, nhiệt tình của nhân dân, công tác đầu tư XDCB của huyện Phú Giáo trong thời gian qua đã thực hiện bảo đảm theo yêu cầu đề ra. Công tác XDCB được thực hiện đạt kết quả đã bảo đảm cho Phú Giáo tạo ra các tiền để cơ bản trong xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đáp ứng cho yêu cầu xây dựng địa phương trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp trong tương lai cũng như hoàn thành mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới trong thời gian tới.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên