Phường An Thạnh, TX.Thuận An: Nhiều vườn cây ăn trái bị “đột tử”

Cập nhật: 16-07-2018 | 14:14:20

Khoảng 2 tháng nay, một số chủ vườn cây ở KP.Thạnh Lợi và Thạnh Lộc thuộc phường An Thạnh, TX.Thuận An đau lòng khi chứng kiến nhiều vườn cây ăn trái bị “đột tử”. Theo người dân địa phương, tình trạng ngập úng kéo dài cùng với nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng là nguyên nhân chính khiến nhiều cây ăn trái hàng chục năm tuổi bị thối rễ rồi chết dần!

Vườn cây kêu cứu!

Dẫn chúng tôi ra thăm vườn măng cụt hơn 30 năm tuổi đang chết dần, bà Nguyễn Thị Ánh Đông (ngụ KP.Thạnh Lợi), xót xa cho biết: “Vườn cây nhà tôi có gần 20 gốc măng cụt cùng một số cây ăn trái lâu năm khác. Tuy nhiên, gần đây nhiều cây măng cụt đang trĩu quả đột nhiên vàng lá rồi chết dần. Một số cây đang cho trái cũng có dấu hiệu vàng lá. Tôi đã thử nhiều cách để cứu cây nhưng đều không hiệu quả. Hiện vườn còn mấy cây chuối chắc cũng chết!”. Nhìn những cây măng cụt do mình trồng và chăm sóc đã chết, bà Đông xót xa.


Bà Nguyễn Thị Ánh Đông xót xa trước cây măng đang cho trái bị chết

Chúng tôi tiếp tục tìm đến những hộ dân có vườn cây đang bị chết ở KP.Thạnh Lộc. Mặc dù nhiều ngày nay trời không mưa nhưng đường An Thạnh 09 luôn trong tình trạng ngập nước. Dọc theo hai bên đường, nhiều vườn cây của người dân trở thành “biển nước”, các loại cây ăn trái như măng cụt, dâu… hàng chục năm tuổi bị chết khô. Anh Phan Tôn Kế Trọng đứng nhìn cây dâu bị chết khô cành, nhớ lại: “Vụ trước, cây dâu này trĩu quả, thu hoạch hơn cả tạ trái chín nhưng giờ đã chết vì ngập úng. Không riêng gì cây dâu này, nhiều “cụ” măng cụt khác cũng đã chết. Ngay cả những cây cau có bộ rễ khỏe cũng đang chết dần. Hiện nay vườn cây rộng 700m2 của gia đình tôi luôn trong tình trạng ngập nước. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thêm nữa thì vườn cây của gia đình sẽ chết không còn cây nào”.

Cách nhà anh Trọng không xa, cuộc sống sinh hoạt của gia đình nhà bà Võ Thị Hằng trong những ngày gần đây rất khó khăn. Bà phải gửi con đến nhà người thân ở tạm. Nhà bà luôn trong cảnh ngập nước. Bà phải mang ủng để đi lại. Thỉnh thoảng, bà Hằng phải dùng cây xua đuổi chuột và cả rắn rết đang bò vào nhà để ẩn nấp. Trước đây, gia đình bà sử dụng nước giếng để sinh hoạt hàng ngày, tuy nhiên, gần đây bà phải mua nước máy để sử dụng vì nước giếng bị nhiễm phèn. Không chỉ thế, vườn cây ăn trái với hơn 20 cây măng cụt và nhiều cây dâu, sầu riêng của gia đình bà Hằng cũng bắt đầu chết dần.

Cần sớm khắc phục

Tìm hiểu nguyên nhân về việc những vườn cây bị chết trong khoảng thời gian gần đây, người dân cho biết có hai nguyên nhân chính là do tình trạng ngập nước kéo dài và nguồn nước bị ô nhiễm. Bà Nguyễn Thị Ánh Đông cho biết, nếu những năm trước, trời mưa lớn kết hợp triều cường gây ngập nhưng nước sẽ rút rất nhanh. Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án trục thoát nước rạch Bưng Biệp - Suối Cát, nước trong vườn cây của bà không thể lưu thông ra rạch như trước đây. Lâu ngày, nước ứ đọng gây ra hiện tượng “lắng phèn”. Tình trạng trên kéo dài nhiều ngày khiến cho đất bị chua dẫn đến cây chết.

Trong khi đó, anh Phan Tôn Kế Trọng cho biết trước đây nơi này cũng xảy ra ngập nước nhưng chưa khi nào như những ngày gần đây. Thậm chí có hôm mưa lớn, nước ngập gần 1m. Mỗi lần mưa xuống, nước sẽ rút ra rạch Suối Cát. Tuy nhiên, trong thời gian thi công bê tông hóa Suối Cát, đơn vị thi công đào một mương tạm nhưng khu vực này lại có địa hình trũng nên nước thoát qua mương tạm này chậm. Cùng với đó, cống thoát nước của mương tạm nhỏ hơn so với cống thoát nước cũ nên khi mưa lớn nước không thoát kịp dẫn đến tình trạng ngập nước cục bộ như hiện nay. Không chỉ thế, tình trạng ngập nước kết hợp với nguồn nước bị ô nhiễm đã khiến vườn cây của gia đình anh cùng nhiều vườn cây của người dân trong khu vực chết dần.

Trao đổi với P.V, ông Lê Anh Vũ, Chủ tịch UBND phường An Thạnh, TX.Thuận An, cho biết: “Sau nhiều trận mưa lớn đã khiến nhiều khu vực trên địa bàn ngập diện rộng gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cùng nhiều diện tích hoa màu của người dân. Nguyên nhân là do nước không thoát được. Đầu tháng 6 vừa rồi, bờ mương tạm bị vỡ cũng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân. Trước tình trạng trên, lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp xuống khảo sát nắm tình hình và chỉ đạo các ngành liên quan cùng đơn vị thi công dự án thoát nước trục Bưng Biệp - Suối Cát sớm khắc phục. Ngoài ra, địa phương cũng yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp khơi thông dòng nước khi có mưa lớn. Qua thống kê ban đầu, có 27 hộ dân đang bị ảnh hưởng. Hiện địa phương đang tiếp tục thống kê thiệt hại để kiến nghị hỗ trợ cho người dân”.

Người dân địa phương cho biết trước đây mỗi khi mưa lớn, đê bao rạch Bưng Biệp - Suối Cát thỉnh thoảng bị bể hoặc tràn bờ gây ra tình trạng ngập nước cục bộ khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng. Khi nghe tin tỉnh đầu tư công trình thoát nước trục Bưng Biệp - Suối Cát (thuộc dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư), người dân rất phấn khởi vì tin rằng sau khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ chấm dứt tình trạng ngập nước cục bộ. Tuy nhiên, những ngày qua tình trạng ngập nước ngày càng trở nên nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân mà nhiều vườn cây ăn trái cũng đang chết dần. Vì vậy, người dân rất mong đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công và tìm cách khơi thông dòng chảy để khắc phục tạm thời tình trạng ngập úng. Đồng thời, cơ quan chức năng cần sớm hỗ trợ cho những hộ dân có vườn cây bị thiệt hại để ổn định cuộc sống.

NGUYỄN HẬU

 

GƯƠNG SÁNG GIÁO DỤC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên