Phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một): Phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh

Cập nhật: 08-08-2018 | 00:15:08

Trong những năm qua, phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) đã có sự phát triển khá rõ nét. Không chỉ có những trung tâm thương mại lớn, khu dân cư kiểu mẫu, phường còn có bến xe khách của tỉnh và nhiều công sở, trường học, làng nghề truyền thống tọa lạc trên địa bàn. Các khu, tổ dân phố hệ thống đường sá, điện, nước sạch, nhà ở nhân dân khang trang, sạch đẹp. Song song đó, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh (QP-AN) cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng thực hiện.

 Lực lượng dân quân phường Chánh Nghĩa thực hiện chế độ bảo quản vũ khí bảo đảm sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: T.L

 Theo ông Võ Minh Chí, Bí thư Đảng ủy phường Chánh Nghĩa, qua nhiều năm đổi mới toàn diện, nhất là sự đoàn kết thống nhất trong hệ thống chính trị, tất cả các chính sách, mục tiêu đề ra của Đảng bộ, chính quyền luôn được sự đồng lòng hưởng ứng và thực hiện của nhân dân. Kinh tế phát triển theo hướng thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp. Kinh tế phát triển, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, bảo đảm an sinh xã hội được đẩy mạnh thực hiện. Từ năm 2015 đến nay, phường đã xây mới, sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa, 9 căn nhà đại đoàn kết, với số tiền hơn 587 triệu đồng; thăm hỏi, tặng 3.929 phần quà với số tiền gần 1 tỷ đồng, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn sản xuất, kinh doanh với số tiền hơn 15 tỷ đồng. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của phường chỉ còn 0,99%. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa xã hội có những chuyển biến tích cực.

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ bảo đảm QP-AN cũng được cấp ủy, chính quyền và các ngành đoàn thể quán triệt, tăng cường thực hiện xuyên suốt trong những năm qua. Chính nhờ đó tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững; tội phạm, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội được kéo giảm. Trong đó, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) được triển khai thực hiện hoàn thành có chất lượng; bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội gắn kết chặt chẽ với quốc phòng, quốc phòng với an ninh. Các công trình xây dựng đều gắn bảo đảm quốc phòng. Công tác tuyên truyền xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, công tác giáo dục QP-AN được đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức đổi mới.

Ông Trần Hoàng Lâm, Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Chánh Nghĩa, cho biết thời gian qua lực lượng quân sự luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm chăm lo xây dựng vững mạnh toàn diện. Qua đó, lực lượng quân sự nhận thức rõ trách nhiệm để phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu thực hiện hiệu quả, chất lượng nhiệm vụ QS-QP địa phương được giao hàng năm. Lực lượng dân quân phường được xây dựng đúng phương châm “Vững mạnh - Rộng khắp”, hiện nay đạt tỷ lệ 0,8% so với dân số. Lực lượng này được bố trí đơn vị cơ động, tại chỗ và đầy đủ các binh chủng ở 12 khu phố. Tỷ lệ đảng viên trong dân quân đạt 23,58%; chi bộ quân sự có chi ủy; 100% đội trưởng, trung đội trưởng dân quân là đảng viên. Điều này đã khẳng định sự quan tâm đầy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, sự thương yêu đùm bọc, nuôi dưỡng của nhân dân địa phương. Trong đó, đội ngũ cán bộ được quan tâm bồi dưỡng, tập huấn và đào tạo chuyên môn quân sự cơ bản, qua đó đã tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền thực hiện hoàn thành có chất lượng các mặt công tác QS-QP được giao hàng năm.

Theo ông Võ Minh Chí, Bí thư Đảng ủy phường Chánh Nghĩa, cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm, chăm lo bảo đảm điều kiện ăn ở, sinh hoạt và học tập, công tác cho lực lượng dân quân địa phương. Đến nay, trụ sở làm việc của Ban CHQS phường được xây dựng khang trang, có đầy đủ các phòng chức năng, vật chất. Công tác giáo dục trách nhiệm trong quản lý, bảo quản và duy trì nề nếp chính quy, giữ gìn sạch đẹp cho cán bộ, chiến sĩ dân quân đã bảo đảm nâng cao chất lượng học tập, công tác. Dù quỹ đất không nhiều, nhưng cấp ủy, chính quyền cũng bố trí một khu đất hơn 500m2 để lực lượng dân quân thường trực triển khai công tác tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ dân quân. Đây cũng chính là những điều kiện bảo đảm cho lực lượng dân quân hoạt động có hiệu quả.

Công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự được Ban CHQS phường thực hiện nghiêm túc, bảo đảm nội dung, chương trình theo quy định, huấn luyện đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, phát huy tốt các hoạt động tuần tra độc lập và phối hợp tuần tra bảo đảm giữ vững tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng dân quân phường đã phối hợp với công an tổ chức 235 cuộc tuần tra với 850 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; tăng cường nắm tình hình và bảo vệ an toàn các ngày lễ, tết, tham mưu cấp ủy, chính quyền xử lý chính xác, kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Hàng năm, Ban CHQS phường cũng tham mưu hoàn thành tốt công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ có chất lượng; tham mưu, phân cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN …

Với sự quan tâm trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp thực hiện tích cực từ các ngành, nhất là sự nỗ lực và nhận thực rõ trách nhiệm và nhiệm vụ được giao, tin rằng lực lượng dân quân phường Chánh Nghĩa sẽ tiếp tục giữ vững thành tích để xây dựng chi bộ quân sự trong sạch vững mạnh, xây dựng Ban CHQS phường vững mạnh toàn diện, lực lượng dân quân bảo đảm về số lượng, nâng cao về chất lượng, giữ vững vai trò nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ QS-QP địa phương và tăng cường lực lượng phối hợp giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

T .L

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên