Phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên: Thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế

Cập nhật: 16-11-2017 | 08:23:22

Từ khi chuyển đổi mô hình quản lý từ cấp xã sang cấp phường, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên đã kế thừa và phát huy tốt các thành quả đạt được, khắc phục những hạn chế đưa kinh tế - xã hội của phường phát triển mạnh mẽ.

 “Ly nông” không “ly hương”

Do tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích đất nông nghiệp của phường Tân Hiệp ngày càng giảm. Rút kinh nghiệm từ nhiều năm trước về tình trạng ngập úng kéo dài làm hư hại hoa màu của nông dân trồng ven suối, vùng đất thấp, UBND phường đã vận động và thông báo rộng rãi cho nông dân không xuống giống lúa, hoa màu và vật nuôi ở vùng trũng thấp, ven suối, hồ nhằm tránh thiệt hại do mưa lũ gây ra. Hiện diện tích đất trồng cây hàng năm toàn phường còn 419 ha. Diện tích này đang được các gia đình nông dân ở đây mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trong quản lý, sản xuất nên ít bị sâu rầy tấn công, bảo đảm thu hoạch hiệu quả từng mùa vụ, từng năm.

 Nhờ phát triển kinh tế đúng hướng, bộ mặt phường Tân Hiệp đã đổi thay mạnh mẽ. Trong ảnh: Một góc trung tâm phường Tân Hiệp. Ảnh: DUY CHÍ

Nhằm hỗ trợ nông dân có đất ven các suối, ao hồ, vùng trũng, sản xuất kém hiệu quả có điều kiện tăng thu nhập, từ đầu năm đến nay UBND phường đã phối hợp với Trung tâm Đào tạo nghề TX.Tân Uyên mở 2 lớp tập huấn kiến thức trồng nấm và rau mầm cho 61 học viên. Về chăn nuôi, có trên 90% gia súc, gia cầm nuôi trong các hộ dân trên địa bàn đều được tiêm phòng đúng quy định. Trường hợp chăn nuôi không phù hợp yêu cầu vệ sinh môi trường, dùng chất cấm đều bị ngành chức năng phát hiện, xử lý nghiêm. Cụ thể, trong 10 tháng qua đã có 1 hộ chăn nuôi heo không đúng quy định bị xử phạt 1,5 triệu đồng, 19 hộ ngưng chăn nuôi do không bảo đảm các điều kiện theo quy định...

Cùng với tiến trình đô thị hóa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhiều hộ nông dân phường Tân Hiệp đã nhanh chóng phát huy thế mạnh sẵn có để chuyển sang đầu tư kinh doanh nhà trọ, buôn bán nhỏ, cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp như: Cung cấp suất ăn công nghiệp, dịch vụ nấu ăn, đãi tiệc, dịch vụ lưu trú, dịch vụ việc làm... Nhờ đó đã tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Hiện toàn phường có 706 hộ kinh doanh nhà trọ với số lượng hàng ngàn phòng trọ các loại.

Ông Nguyễn Văn Tum, Bí thư Đảng ủy phường Tân Hiệp cho biết, muốn thu hút đầu tư tốt thì địa phương phải bảo đảm nguồn nhân lực. Mô hình kinh doanh nhà trọ vừa giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, vừa góp phần tạo niềm tin cho nhà đầu tư cũng như người lao động từ khắp nơi về đây. Vai trò của địa phương là hướng dẫn, hỗ trợ bà con quản lý, vận hành mô hình có hiệu quả thông qua các hình thức xã hội như nhà trọ văn hóa, câu lạc bộ thanh niên xa quê... nhằm bảo đảm trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế người nông dân có thể “ly nông” bằng công việc khác tốt hơn, hiệu quả hơn nhưng không phải “ly hương”. Sau nhiều năm làm ăn hiệu quả đã có nhiều hộ phát triển thành doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, có uy tín.

Thu hút nhiều nhà đầu tư

Đến nay, đã có 100% hộ dân trong phường Tân Hiệp được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh nhờ có tuyến ống nước sạch đi qua hầu hết các tuyến dân cư. Phường cũng đã hoàn thành nhiều hạng mục công trình quan trọng, làm tăng mỹ quan cũng như tiêu chí đô thị cấp phường như nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, nhà làm việc mặt trận và các đoàn thể, nhà tiếp dân, kho lưu trữ...

Về đường giao thông, từ đầu năm đến nay phường Tân Hiệp đã khởi công và sắp hoàn thành 6 tuyến đường giao thông đô thị với chiều dài 1.699m, tổng kinh phí đầu tư 4,9 tỷ đồng. Các tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân, doanh nghiệp và rút ngắn khoảng cách, tăng khả năng kết nối với các địa bàn khác so với trước. Bên cạnh đó, hiện phường có 1 hợp tác xã với 6 xã viên, hoạt động ổn định, hiệu quả, được đề nghị cấp trên khen thưởng về thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh.

Nhờ bảo đảm cơ sở hạ tầng, an ninh trật tự đã góp phần mang lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn phường Tân Hiệp. Từ đầu năm đến nay, đã có thêm 10 doanh nghiệp, 47 cơ sở được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư tại địa phương. Nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn hiện nay lên 166 công ty, 19 cơ sở sản xuất, kinh doanh, 706 hộ kinh doanh nhà trọ, ki-ốt cho thuê.

Tiếp tục phát huy thế mạnh khi chuyển sang đô thị hóa, thu hút đầu tư, phường Tân Hiệp đã và đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bằng các giải pháp cụ thể: Đổi mới lề lối làm việc gắn với thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân”, mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” kết hợp với thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ của người cán bộ, đảng viên theo Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 30 của Chính phủ về chương trình tổng thể cải cách hành chính. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, phường đã tiếp nhận 18.888 hồ sơ các loại và đã bảo đảm giải quyết đúng thời gian, quy trình quy định.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên