Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc: “Chìa khóa” xây dựng quan hệ lao động bền vững

Cập nhật: 11-11-2019 | 08:20:39

 Nâng cao chất lượng quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc là giải pháp hữu hiệu nhằm xây dựng mối quan hệ lao động bền vững. Nắm bắt được ý nghĩa này, nhiều tổ chức công đoàn cơ sở đã triển khai hàng loạt chính sách tạo hành lang pháp lý để người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ, giảm thiểu các vụ tranh chấp lao động.

 Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam thường xuyên tổ chức hội nghị người lao động để xây dựng quan hệ lao động hài hòa. Trong ảnh: Lễ ký kết quy chế phối hợp hoạt động trong công ty

 Nhiều chính sách chăm lo

Toàn tỉnh hiện có khoảng 1,2 triệu lao động, trong đó số lao động đã ký kết hợp đồng lao động đạt tỷ lệ hơn 95%. Hơn 1.500 doanh nghiệp (DN) ký kết thỏa ước lao động tập thể, trên 7.000 DN đã xây dựng nội quy lao động và gần 3.000 DN xây dựng thang bảng lương, thưởng… Để NLĐ thấu hiểu, chia sẻ khó khăn với DN, các cấp các ngành trong tỉnh đã vận động DN tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ. Những hội nghị này hướng đến mục tiêu xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa.

Nhờ triển khai hàng loạt chính sách nên thời gian qua, số vụ tranh chấp lao động tập thể giảm mạnh qua từng năm. Trong những nguyên nhân ấy phải kể đến việc UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan tổ chức những buổi gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động (CNLĐ) và cán bộ công đoàn. Tại các buổi tiếp xúc, những ý kiến, kiến nghị của CNLĐ và cán bộ công đoàn đã được lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng tiếp thu, giải đáp thấu đáo.

Xác định việc chăm lo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giúp họ an tâm sản xuất, gắn bó với DN, từnhiều năm qua, Bình Dương luôn chú trọng trao tặng vé xe cho công nhân về quê đón tết, tỉnh đã chi ngân sách tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, xa quê ở lại Bình Dương đón tết. Ngoài ra, các DN cũng tặng hàng ngàn phần quà cho CNLĐ. Nhu cầu nhà ở cũng được tỉnh quan tâm đúng mức, nhiều DN còn xây dựng nhà ở cho CNLĐ, hỗ trợ tiền nhà trọ từ 50.000 đến 200.000 đồng/người/tháng.

Những ý kiến tâm huyết

Bà Nguyễn Thị Kiều Nhi, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương, cho biết: “Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương hoạt động hướng trọng tâm vào việc thực hiện nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn, giúp NLĐ, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp. Thông qua hoạt động của trung tâm đã góp phần giúp NLĐ hiểu rõ hơn vềnhững nội dung có liên quan đến NLĐ được quy định trong pháp luật và có thể tự bảo vệ được mình, can thiệp kịp thời khi họbị ảnh hưởng quyền và lợi ích”. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy tư vấn trực tiếp tại DN mang lại hiệu quả rất lớn nhưng rất ít DN quan tâm, cán bộ công đoàn đến tuyên truyền, tư vấn nhưng tỷ lệ NLĐ được tư vấn pháp luật rất thấp. Hơn nữa công tác khởi kiện của công đoàn với tranh chấp lao động tập thể còn vướng về quy định của pháp luật tố tụng.

Trong khi đó, theo bàTrương Thị Thúy Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương: “Nguyên nhân phát sinh cuộc tranh chấp lao động rất đa dạng, một số vụ xuất phát từ quyền lợi của NLĐ, số khác lại xuất phát từ DN. Các mâu thuẫn đôi khi xảy ra rất nhỏ, nhưng DN không có cách ứng xử phù hợp, không kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của CNLĐ để giải quyết kịp thời thì dễ phát sinh tranh chấp, ngừng việc lớn, gây tổn thất cho cả DN và NLĐ”.

Để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, nhiều DN khẳng định cần thực thi tốt pháp luật là nền tảng để xây dựng quan hệ lao động bền vững.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên