Quy hoạch, kiến trúc: Tạo nền tảng phát triển đô thị

Cập nhật: 07-12-2015 | 08:14:55

Trong những năm qua, Bình Dương đã chú trọng công tác quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị để tạo nền tảng phát triển đô thị và hiệu quả phát triển kinh tế. Thực hiện tốt công tác này đã góp phần quan trọng đưa Bình Dương trở thành trung tâm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 Những năm qua, Bình Dương đã chú trọng công tác quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị. Trong ảnh: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn, một trong 3 tuyến đường trọng điểm trong thiết kế đô thị của Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Quy hoạch, kiến trúc đúng luật, phù hợp thực tế

Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trong năm 2016, dự kiến tỉnh sẽ điều chỉnh 2 đồ án quy hoạch chung (TX.Thuận An và TX.Dĩ An) và các đồ án quy hoạch phân khu (thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An) nhằm phù hợp với tình hình phát triển chung của tỉnh và bảo đảm phù hợp giữa quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các loại quy hoạch chuyên ngành khác trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh đã phê duyệt tất cả đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị trên địa bàn như đô thị Bình Dương, đô thị Thủ Dầu Một; các đô thị Dĩ An, Thuận An, Nam Bến Cát, Nam Tân Uyên... Hiện Bình Dương có 30 đồ án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt (thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An); 5 đồ án (thuộc TX.Bến Cát) đã lập quy hoạch phân khu chuẩn bị phê duyệt và 6 đồ án (thuộc TX.Tân Uyên) đang triển khai công tác lập quy hoạch phân khu. Đối với quy hoạch chi tiết, tỉnh đang từng bước triển khai phủ kín chi tiết, đáp ứng nhu cầu quy hoạch của chủ đầu tư. Bên cạnh đó, hiện nay 100% xã trong tỉnh đã hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới (49/49 xã); 4/7 quy chế quản lý quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Nhằm từng bước triển khai công tác thiết kế đô thị theo Luật Quy hoạch đô thị và định hướng trong việc mời gọi nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển đô thị, tỉnh đã tiến hành lập thiết kế đô thị 3 tuyến đường trọng điểm gồm đại lộ Bình Dương, ĐT743 và Mỹ Phước - Tân Vạn. Theo kế hoạch năm 2016, công tác thiết kế đô thị của các tuyến đường này sẽ tiếp tục được thực hiện. Bên cạnh đó, để phục vụ cho công tác quản lý đầu tư phát triển đô thị, Bình Dương đã ban hành Chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2011-2015. Đến nay, các mục tiêu tổng quát trong chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2011-2015 đãcơ bản hoàn thành.

Nhờ đó đến nay, Bình Dương cơ bản đã trở thành một trung tâm kinh tế trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bình Dương là một trong những tỉnh, thành có tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp và thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước. Riêng đô thị Thủ Dầu Một cơ bản đạt nền tảng đô thị loại I, cùng với các TP.Vũng Tàu, Biên Hòa và Mỹ Tho đóng vai trò là các cực phát triển trong hệ thống đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong khi đó, qua rà soát 18 chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đô thị theo chương trình đề ra, đến nay Bình Dương đã có 15 chỉ tiêu hoàn thành, 3 chỉ tiêu chưa đạt là xử lý nước thải; mặt đường giao thông thông đô thị; nhà tang lễ. Theo ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng, nếu so với yêu cầu của tiêu chuẩn đô thị loại I, Bình Dương có 15 chỉ tiêu đạt khá, 2 chỉ tiêu đạt mức trung bình, chỉ còn 1 chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật chưa đạt: Tỷ lệ xử lý nước thải sinh hoạt nội thị được thu gom và xử lý. Tuy nhiên, chỉ tiêu này có khả năng được khắc phục sớm do hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung cơ bản đã được tỉnh đầu tư xây dựng hoàn thành.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh mới đây, ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã đánh giá cao công tác lập và triển khai quy hoạch của Bình Dương. Ông cũng đề nghị trong thời gian tới, Bình Dương cần làm nhanh quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc theo hướng hiện đại, thân thiện môi trường; chú ý tới chất lượng các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị để tránh điều chỉnh nhiều lần và phải phù hợp với các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, trong năm 2016, sở sẽ tiếp tục lập và trình phê duyệt chương trình phát triển đô thị của các đô thị khu vực phía nam của tỉnh và đô thị trung tâm giai đoạn 2016-2020. Công tác này nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị toàn tỉnh theo định hướng xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

Ghi nhận cho thấy, thời gian qua việc lập quy hoạch, thiết kế đô thị được tỉnh Bình Dương thực hiện tốt, theo đúng quy định, phùhợp với nhu cầu phát triển của thực tế. Nhờ vậy đã góp phần tạo nền tảng, diện mạo đô thị Bình Dương.

Gỡ khó trong kết nối vùng

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Sở Xây dựng cũng cho rằng công tác quy hoạch xây dựng vùng trong thời gian qua còn gặp những khó khăn. Khó khăn lớn nhất là việc thực hiện quy hoạch kết nối vùng chưa tạo hiệu quả rõ nét. Do vậy, cần phải có quy chế phối hợp giữa các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhằm bảo đảm sự kết nối đồng bộ.

Đối với công tác cắm mốc giới theo quy hoạch đô thị, hiện tại Bình Dương còn gặp khó khăn do ranh giới quy hoạch đô thị không thực hiện theo ranh giới hành chính. Bên cạnh đó, công tác quản lý cốt xây dựng cũng còn những vướng mắc do chưa thống nhất cốt chuẩn tại từng khu vực đô thị.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận, trong thời gian qua hệ thống quy hoạch của Bình Dương tương đối tốt, tuy nhiên địa phương vẫn gặp phải những khó khăn trong kết nối vùng. Ông Liêm cũng khẳng định, chủ trương của tỉnh trong quy hoạch phát triển đô thị là tập trung phát triển đô thị mới và chỉnh trang đô thị cũ theo thứ tự ưu tiên.

Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục chútrọng kết cấu hạ tầng giao thông đi trước, trong đó hệ thống hạ tầng giao thông thiết yếu được ưu tiên đầu tư kết nối các vùng phát triển công nghiệp và đô thị; cùng với đó huy động và sử dụng tốt nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân trong phát triển cơ sởhạ tầng. Tỉnh cũng sẽ phát huy rõ nét và hiệu quả vai trò của doanh nghiệp Nhà nước trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa; bên cạnh đó tiếp tục xây dựng hệ thống quy hoạch đô thị hiện đại, đồng bộ và ổn định trong thời gian dài, trên nền tảng quy hoạch vùng, quy hoạch kinh tế- xã hội...

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên