Quyết định mỗi năm chỉ được kiểm tra doanh nghiệp một lần là kịp thời

Cập nhật: 19-05-2017 | 23:41:58

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, chiều 17-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg. Trong đó, quy định nổi bật nhất là không được thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp quá 1 lần/năm; chỉ thanh tra đột xuất khi phát hiện vi phạm. Theo lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đây là quyết định kịp thời, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

Cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương rất phấn khởi khi Thủ tướng ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg. Trong ảnh: Sản phẩm máy phát điện công nghiệp do Công ty Cổ phần SBMPOWER (Khu công nghiệp Mỹ Phước II, TX.Bến Cát) sản xuất. Ảnh: KHÁNH VINH

 Ông PHẠM VĂN XÔ, Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu Bình Dương: Chỉ thị của Thủ tướng là một đột phá

Theo tôi, Chỉ thị số 20 mà Thủ tướng ký ngày 17-5 là một đột phá. Năm 2017 là năm hành động giảm chi phí cho doanh nghiệp (DN), kiến tạo DN, Chính phủ chuyển từ quản lý DN qua kiến tạo DN, giảm tần suất thanh tra, kiểm tra, điều này sẽ góp phần giảm chi phí “đen”, hỗ trợ cho DN hoạt động thuận lợi.

Để chỉ thị nhanh chóng đi vào cuộc sống, tôi cho rằng các cơ quan chức năng phải liên kết, làm việc với nhau, có kế hoạch, thống nhất thực hiện kiểm tra 1 lần trong năm. Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương quyết tâm thực hiện, đồng hành cùng DN thì chỉ thị này sẽ được triển khai tốt.

 Bà TRƯƠNG THỊ LIÊN, Phó Chủ tịch Hiệp hội da giày Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty Liên Phát: “Làn gió mới” cho DN

Cộng đồng DN rất phấn khởi với quyết tâm của Thủ tướng. Tuy nhiên, DN vẫn còn một số băn khoăn, đó là Chính phủ đã quyết tâm còn chính quyền địa phương có quyết tâm thực hiện hay không? Nếu chính quyền địa phương quyết liệt triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng thì đây sẽ là niềm vui lớn cho cộng đồng DN. Chỉ thị số 20 của Thủ tướng là “làn gió mới” mà DN đã mong chờ từ phía Chính phủ lâu nay.

Ông DƯƠNG MINH ĐỊNH, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương (TX.Thuận An): Quyết định giúp giảm phát sinh chi phí không chính thức

Chúng tôi rất phấn khởi khi Thủ tướng có quyết định mỗi năm kiểm tra DN không quá 1 lần. Thực tế thời gian qua, ngoài các đợt kiểm tra theo kế hoạch thì DN phải tiếp các đoàn kiểm tra theo yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn của ngành như thuế, phòng cháy chữa cháy, lao động, nhất là ngành tài nguyên - môi trường kiểm tra về khí thải, nước thải, tiếng ồn…

Các yêu cầu kiểm tra của ngành chức năng đều đúng nhưng số lần kiểm tra quá nhiều và riêng lẻ khiến DN phải mất nhiều thời gian để chuẩn bị, cử nhân sự theo dõi tiếp đón đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Việc kiểm tra một lần sẽ giúp hướng đến chuyên nghiệp hơn, trách nhiệm hơn và DN biết mình phải làm gì trước các yêu cầu nhiệm vụ được pháp luật quy định, góp phần hạn chế phát sinh chi phí không chính thức. Quyết định của Thủ tướng còn có ý nghĩa tạo đà cho sự phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta hiện nay.

 Ông NGUYỄN PHƯỚC BÌNH, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Hoài An (TX.Thuận An): Tạo động lực để DN vượt khó

Hội nhập kinh tế quốc tế vừa tạo thuận lợi vừa đặt ra nhiều khó khăn, thách thức để DN vượt qua trong quá trình phát triển. Là lực lượng trẻ tham gia khởi nghiệp, chúng tôi rất tâm đắc trước các quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, mới đây là quyết định không được kiểm tra DN quá 1 lần/năm của Thủ tướng. Vì thực tế, trong quá trình hoạt động DN phải chịu áp lực kiểm tra rất lớn, trong đó có những đợt kiểm tra như không có kiểm tra nhưng DN phải chuẩn bị để chứng minh mình chấp hành tốt và không vi phạm các quy định của pháp luật.

Quyết định không được kiểm tra DN quá 1 lần/năm của Thủ tướng rất đúng đắn, phù hợp với quy luật phát triển và hướng mọi người, mọi DN đến chấp hành và tuân thủ pháp luật.

DUY CHÍ - PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên