Sẵn sàng tiếp nhận bà con trở về từ những vùng có dịch bệnh

Cập nhật: 30-03-2020 | 07:59:26

Thc hin kế hoch ca Ban Ch huy lâm thi Phòng th dân s Quân khu 7 v tiếp nhn, cách ly đ phòng, chng dch bnh Covid-19, nhng ngày qua, B Ch huy Quân s (CHQS) tnh phi hp vi các s, ngành, đa phương ráo riết chun b mi điu kin đ tiếp nhn kiu bào, du hc sinh và ngưi lao đng t nưc ngoài tr v Vit Nam. Trao đi vi phóng viên Báo Bình Dương, Thưng tá Đinh Trng Cơ, Phó Ch huy trưng B CHQS tnh, cho biết: Công tác chun b đã hoàn tt, sn sàng mi điu kin tiếp nhn bà con tr v t nhng vùng có dch bnh.

 Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương khảo sát các khu cách ly tập trung để tiếp nhận cách ly người về từ vùng dịch bệnh

 - Ban Ch huy lâm thi Phòng th dân s Quân khu 7 đã giao tnh tiếp nhn, cách ly nhng ngưi Vit Nam t nưc ngoài tr v đ phòng, chng dch bnh Covid-19, vy công tác chun b đến nay như thế nào, thưa ông ?

- Công tác chuẩn bị tiếp nhận kiều bào, du học sinh và người lao động từ nước ngoài trở về Việt Nam được chúng tôi ráo riết hoàn tất, sẵn sàng tiếp nhận bà con trở về. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư lệnh Quân khu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chúng tôi đã chuẩn bị nơi ăn, chốn nghỉ, sinh hoạt bảo đảm phục vụ cho 3.912 người, đạt trên 100% chỉ tiêu. Quân khu 7 yêu cầu chuẩn bị tiếp nhận 3.850 người nhưng tỉnh chỉ đạo dự phòng nhiều hơn. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiến hành khảo sát các địa điểm trên địa bàn. Theo đó, phương án điều tiết tiếp nhận, cách ly bắt đầu diễn ra trong ngày 31-3 tại trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore và trường Quân sự tỉnh, sẵn sàng tiếp nhận 500 người. Ngày 6-4, Tòa nhà cư xá 1 Becamex (phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát) sẵn sàng tiếp nhận 500 người. Tiếp đó, trong ngày 22-4, Tòa nhà cư xá 2 Becamex (phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) tiếp nhận 500 người. Các điểm còn lại cũng sẵn sàng tiếp nhận vào các thời gian tiếp theo khi nhận lệnh điều tiết.

Tại những điểm tiếp nhận người về, chúng tôi phân thành các khu vực: Khu dành cho nam, khu dành cho nữ và còn lại sẽ làm khu dự phòng. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ cấp dưỡng, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai công tác chuẩn bị bảo đảm diệt khuẩn, khử trùng, kiểm tra, rà soát nhằm bảo đảm tốt công tác tiếp nhận và điều kiện cách ly, phòng lây bệnh hiệu quả. Đặc biệt, chúng tôi đã hoàn tất phòng cách ly đặc biệt, bố trí giường y tế và trang bị một số thuốc thông thường để chăm sóc sức khỏe cho bà con tại chỗ khi mắc một số bệnh thông thường. Nếu xuất hiện trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở nghi ngờ nhiễm Covid-19, chúng tôi phối hợp với ngành y tế tỉnh thực hiện cách ly đặc biệt và phản ứng nhanh. Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện sinh hoạt, tạo sự thoải mái cho bà con trong quá trình cách ly.

- Xin ông cho biết cách thc t chc xe đưa, đón bà con tr v và các hot đng văn hóa tinh thn trong khu cách ly?

- Theo hiệp đồng, Bộ CHQS tỉnh cùng với Sở Giao thông - Vận tải sẵn sàng 10 phương tiện từ 29 chỗ đến 45 chỗ chở bà con về nơi ở sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày. Riêng khâu tiếp nhận bà con từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến các điểm cách ly do công an sân bay điều tiết.

Khi tiếp nhận người về, đội hướng dẫn nơi ăn, ở, nghỉ ngơi sẽ sắp xếp, bố trí phòng và đo thân nhiệt thường xuyên để theo dõi sức khỏe. Để giúp người dân có được sự thoải mái nhất trong quá trình cách ly, các hoạt động văn hóa tinh thần trong khu cách ly vẫn được bảo đảm như tổ chức truyền thanh nội bộ để tuyên truyền thông tin, đi bộ, luyện tập thể dục giữ khoảng cách 2m dưới sự giám sát của chiến sĩ... Trên tinh thần quân với dân, những chiến sĩ quân đội sẽ sát cánh, cùng bà con vượt qua thời gian cách ly.

- Xin ông cho biết thêm thông tin v đi ngũ phc v, chăm sóc y tế trong quá trình cách ly?

- Tại các khu cách ly, lực lượng phục vụ bao gồm: Sở Y tế, quân y các đơn vị, lực lượng bảo vệ (công an, quân sự), lực lượng bảo đảm phục vụ và các đoàn thể chính trị, chính quyền địa phương. Trong đó, y bác sĩ giỏi, cán bộ quân y sẽ túc trực chăm sóc y tế, còn cảnh vệ thì làm nhiệm vụ canh gác, tuần tra. Một lực lượng khác thì nấu ăn và mang đồ ăn cho người được cách ly. Trang thiết bị y tế, trang phục bảo hộ để phòng lây bệnh cũng đã sẵn sàng.

Tất cả lực lượng tiếp xúc trực tiếp với người được cách ly đều phải trang bị phương tiện bảo hộ như quần áo, khẩu trang, găng tay, phải làm đúng quy trình để những người làm nhiệm vụ không bị lây nhiễm chéo nếu tiếp xúc trực tiếp với những ca bệnh chưa phát hiện. Những trường hợp phát hiện triệu chứng như ho, sốt, khó thở đều được chuyển ngay tới các bệnh viện ở địa phương để tiếp tục theo dõi, xét nghiệm. Những trường hợp này phải làm rất kịp thời, nếu không sẽ phát sinh lây nhiễm trong cộng đồng người cách ly. Vào chiều 27-3 vừa qua, chúng tôi đã tập huấn vận hành các điểm cách ly, phối hợp với ngành y tế hướng dẫn cụ thể những giải pháp phòng lây bệnh cho người làm việc tại khu cách ly.

- Vi bà con kiu bào, du hc sinh và ngưi lao đng v nưc đưc cách ly, ông có nhn nh gì đ mi ngưi hoàn thành tt quy đnh?

- Với những bà con trở về từ vùng dịch bệnh, tôi mong mọi người hãy an tâm, phối hợp với cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ tuân thủ quy định cách ly, bảo đảm an ninh trật tự. Trong thời gian 14 ngày thực hiện cách ly, mọi người cần phối hợp tốt với lực lượng y tế và những người phục vụ, động viên người nhà không nên tiếp tế vì chế độ ăn của người cách ly được thực hiện theo tiêu chuẩn chung, bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng. Mong mọi người cộng đồng trách nhiệm, an tâm cách ly đến khi khẳng định không nhiễm dịch bệnh Covid-19 và trở về với gia đình, cộng đồng. Mỗi người cần có trách nhiệm phòng, chống lây nhiễm, nếu bỏ trốn trong quá trình cách ly sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Xin cm ơn ông!

 KIM HÀ (thc hin)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên