Sẽ có 200.000 liều vắcxin Pentaxim cung cấp ra thị trường

Cập nhật: 23-12-2015 | 19:33:58

Ảnh minh họa. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra công văn thông báo sẽ có 200.000 liều vắcxin phối hợp 5 trong 1 (vắcxin Pentaxim do Công ty Sanofi Pasteur S.A, Pháp sản xuất) được cung ứng ra thị trường.

Số vắcxin này sẽ được phân phối ra thị trường theo hai đợt. Đợt 1: 160.000 liều trong tháng 12 này và 40.000 liều còn lại trong tháng 2/2016.

Trước tình hình khan hiếm vắcxin phối hợp 5 trong 1 phục vụ nhu cầu tiêm chủng dịch vụ của người dân trong bối cảnh suy giảm nguồn cung của các nhà sản xuất trên toàn cầu, Cục Quản lý Dược đã nhiều lần làm việc với đại diện các nhà sản xuất và đã thống nhất được số lượng vắcxin sẽ nhập khẩu về Việt Nam.

Hiện Viện Kiểm định Quốc gia Vắcxin và Sinh phẩm y tế đã kiểm định xong lô vắcxin nhập khẩu đầu tiên.

Số vắcxin này sẽ được các công ty nhập khẩu phân phối ngay đến các trung tâm y tế dự phòng, cơ sở tiêm chủng vào cuối tháng 12/2015. Số lượng vắcxin còn lại sẽ tiếp tục được phân phối sau khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu của Viện Kiểm định quốc gia Vắcxin và Sinh phẩm y tế.

Để ngăn ngừa tình trạng lợi dụng gom hàng, tăng giá, trong công văn, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các trung tâm y tế dự phòng, các cơ sở tiêm chủng tuân thủ đúng quy định về giá vắcxin, nghiêm cấm việc lợi dụng tình trạng khan hiếm để đẩy giá vắcxin nhằm trục lợi.

Để triển khai kế hoạch này công khai, minh bạch, hiệu quả, Cục Quản lý Dược công bố danh sách các trung tâm y tế dự phòng, cơ sở tiêm chủng sẽ có vắcxin (theo kế hoạch mà các nhà cung cấp đã báo cáo) trên toàn quốc, để Sở Y tế các tỉnh, thành phố căn cứ vào danh sách này giám sát chặt chẽ việc vắcxin được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng, tránh tình trạng gom hàng, tích trữ, gây khan hiếm để tăng giá; Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở tiêm chủng nhằm ngăn chặn việc sử dụng trong tiêm chủng vắcxin không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng do không đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt trong bảo quản và vận chuyển vắcxin./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên