Sở Y tế Hà Nội nói gì về vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm?

Cập nhật: 07-08-2013 | 00:00:00
Chiều nay (7-8), Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức họp báo cung cấp một số thông tin liên quan đến vụ việc đang gây bức xúc dư luận khi một phiếu xét nghiệm huyết học ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) được trả cho nhiều bệnh nhân, ảnh hưởng đến chẩn đoán bệnh. Dự họp báo có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Chánh Thanh tra Sở Nguyễn Việt Cường.

 Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội trả lời báo chí về vụ trả một kết quả cho nhiều người, chiều 7-8

Theo đơn tố cáo của một cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, sự việc trả chung một kết quả xét nghiệm cho nhiều người diễn ra từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 tại khoa  xét nghiệm của Bệnh viện này. Theo đó, Giám đốc bệnh viện đã chia cán bộ xét nghiệm thành hai bộ phận nội trú (gồm 3 cán bộ chính quy, phụ trách máy móc Nhà nước đầu tư) và bộ phận ngoại trú (gồm trưởng khoa và 4 nhân viên hợp đồng, 1 y tá chưa hết tập sự, phụ trách máy móc tư nhân).

Điều đáng nói là trong khi bộ phận nội trú không có nhiều việc để làm thì bộ phận ngoại trú làm không hết việc và đại đa số bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.

Theo người tố cáo, bệnh nhân quá đông nên mới dẫn đến chuyện trả kết quả xét nghiệm khống. Tức một bệnh nhân đến làm xét nghiệm cho kết quả, sau đó kết quả này được in ra thật nhiều mẫu và trả cho bệnh nhân đến làm xét nghiệm sau. Việc làm trên nhằm móc túi, bòn rút tiền bảo hiểm. Có khoảng 1.000 phiếu xét nghiệm được “nhân bản” như vậy tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, trả cho ít nhất 2.000 bệnh nhân. Điều đó cũng dẫn đến nhiều bệnh nhân khác xa nhau về bệnh án, lứa tuổi, nhưng đều có chung một kết quả xét nghiệm.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội khẳng định, vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ. Trước đó, ngày 21/5 Sở này nhận được đơn tố cao và ngày hôm sau lãnh đạo Sở đã yêu cầu tranh tra làm rõ xác minh nội dung tố cáo.

Theo ông Cường, sau khi làm việc với Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, phòng ban liên quan của bệnh viện, Sở Y tế xác định nội dung tố cáo có cơ sở. Tuy nhiên, ngay sau đó, cơ quan công an cũng tiến hành điều tra vụ việc nên Sở thống nhất cử cán bộ phối hợp với cơ quan công an để điều tra làm rõ nhằm đảo bảo sự độc lập, khách quan.

Đến thời điểm này, tức hơn 2 tháng kể từ ngày Sở nhận được đơn tố cáo, kết luận cuối cùng về vụ việc nghiêm trọng ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức vẫn chưa được đưa ra. Lý do theo ông Cường là phải chờ cơ quan công an đưa ra kết luận cuối cùng.

 “Sau khi kiểm tra, chúng tôi đã xác định được trách nhiệm về quản lý hành chính của lãnh đạo bệnh viện và cán bộ phòng. Cụ thể những sai phạm như thế nào, đến đâu phải chờ cơ quan điều tra. Quan điểm của Sở là xử lý nghiêm minh”, Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Việt Cường nói.

Cũng theo Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, vụ việc xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức xét về nghiệp vụ và y đức đều vi phạm, và tất nhiên là không thể chấp nhận được. Lần đầu tiên, một vụ việc sai phạm như thế xảy ra trong ngành y tế Hà Nội.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên