Sôi động mùa tuyển sinh trường nghề

Cập nhật: 30-07-2014 | 00:00:00

Đầu tư cơ sở vật chất, các trường nghề ở Bình Dương đồng thời bước vào mùa tuyển sinh năm học 2014- 2015. Những ngày này, không khí khá sôi động. Các trường nghề đã chủ động đi về cơ sở để định hướng nghề nghiệp, tư vấn, hướng nghiệp, quảng bá hình ảnh và sử dụng nhiều chính sách khác nhằm thu hút học sinh (HS), sinh viên.

Với tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT năm học 2014-2015 hơn 99%, các em có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Thầy Tô Chí Trí, Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề Dĩ An, cho biết: “Năm học 2014-2015, trường đang trong thời gian tuyển sinh và dự kiến ngày 15-9-2014 sẽ khai giảng năm học mới. Trường đào tạo trình độ trung cấp nghề 2 năm cho HS có bằng tốt nghiệp THPT và đào tạo 3 năm cho HS tốt nghiệp THCS. Để thu hút HS vào trường, ngay từ những ngày đầu hè 2014, trường đã in tờ rơi thông báo kế hoạch tuyển sinh năm học mới; tổ chức hội nghị tuyển sinh, phân công giáo viên, viên chức nhà trường liên hệ đến các trường THPT, THCS trên địa bàn TX.Dĩ An để tư vấn cho khoảng 2.000 HS lớp 9 và lớp 12. Ngoài ra, trường còn tổ chức đưa đón các em HS đến tham quan trường lớp và phương tiện học tập. Ban Giám hiệu và giáo viên trường cũng đã đến tận phường làm công tác tuyển sinh.

Trường Trung cấp Công nghiệp Bình Dương tư vấn tuyển sinh năm học mới. Ảnh: VĂN SƠN

Theo kế hoạch tuyển sinh năm học 2014-2015, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore ra thông báo tuyển sinh với chỉ tiêu hơn 1.960 HS, sinh viên cho các bậc học mở rộng toàn quốc, đối tượng xét tuyển HS tốt nghiệp THPT, bổ túc văn hóa (12/12) cho chương trình đào tạo cao đẳng và trung cấp. Thầy Nguyễn Thành Trí, Hiệu phó nhà trường cho biết: “Trường đã thực hiện nhiều hoạt động để thông tin về trường đến với đông đảo phụ huynh, HS trong và ngoài tỉnh như phát hành tài liệu về thông tin tuyển sinh; tổ chức cho các đơn vị phòng, khoa đi đến tận các trường THPT để tư vấn hướng nghiệp cho thí sinh. Trường còn có chính sách ưu đãi dành cho HS, được xét cấp học bổng theo quy định; HS, sinh viên học tập tại các phòng và xưởng thực tập được đầu tư với trang thiết bị hiện đại. Sau khi HS, sinh viên tốt nghiệp sẽ được ưu tiên giới thiệu việc làm tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore và các khu công nghiệp khác ở Bình Dương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Tuyên, Trưởng phòng Dạy nghề Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nói những năm qua, Bình Dương rất quan tâm đến công tác đào tạo nghề, tạo điều kiện để người lao động tham gia học nghề, tìm kiếm hoặc tự tạo việc làm để nâng cao thu nhập, góp phần ổn định đời sống và bảo đảm an sinh xã hội. Chính vì vậy, đào tạo nghề ở Bình Dương có nhiều đổi mới, quy mô dạy nghề được mở rộng, thực hiện dạy nghề theo ba cấp trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề và đa dạng hóa các loại hình và ngành nghề đào tạo. Các trường nghề ở Bình Dương được xây dựng khang trang, bảo đảm nhu cầu ăn ở, học hành, vui chơi của HS, sinh viên trong nhà trường.

Mùa tuyển sinh năm học 2014-2015 đang bắt đầu sôi động. Theo ông Tuyên, cái chính mà ngành lao động phải lo đó là tăng cường công tác tuyên truyền và tư vấn học nghề cho người lao động, nhất là lao động vùng nông thôn; phối hợp các sở, ngành, đoàn thể thông báo sâu rộng cho người dân am hiểu về nghề nghiệp, biết các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức phân luồng cho HS THCS, THPT học nghề phù hợp với đối tượng, hoàn cảnh gia đình và sở thích của mình. Được như thế, chắc chắn HS, sinh viên sẽ đến các trường nghề ở Bình Dương đông hơn.

Việc thực hiện nhiệm vụ dạy nghề của các trường nghề ở Bình Dương cơ bản đạt được các mục tiêu và yêu cầu đặt ra, làm cơ sở để phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng dạy nghề cho người lao động trong những năm tiếp theo. Con số thống kê 6 tháng đầu năm 2014, cho thấy các cơ sở dạy nghề ở Bình Dương đã tuyển sinh được 15.562 người, trong đó tuyển 184 sinh viên học cao đẳng nghề, 1.195 HS học trung cấp nghề, 10.293 học viên học sơ cấp nghề và 3.178 học viên học nghề dưới 3 tháng.

 

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên