Sức hút vườn cây ăn trái Lái Thiêu

Cập nhật: 10-05-2019 | 05:48:28

Vườn cây ăn trái Lái Thiêu (TX.Thuận An) nằm dọc bờ sông Sài Gòn, quanh năm đất đai phì nhiêu, cây trái tươi tốt. Vùng Lái Thiêu trở thành miệt vườn ngay từ thời khai hoang mở đất. Ðến đây, du khách sẽ được đi trong những khu vườn rợp bóng cây, ấn tượng trước hương hoa của nhiều loại cây trái hòa quyện; được thưởng thức trái ngon, món ăn ngon được chế biến từ trái cây trong khung cảnh đầy thơ mộng.

 Thưởng thức trái cây thơm ngon

Vườn cây ăn trái Lái Thiêu nổi tiếng từ xưa đến nay là vùng sinh thái nông nghiệp rất đặc sắc của Bình Dương và của cả vùng Đông Nam bộ. Đây là vùng trồng cây ăn trái lâu đời với nhiều chủng loại trái cây đặc sản nổi tiếng như sầu riêng, bòn bon, mít tố nữ… nhưng nổi bật nhất là măng cụt. Vườn cây ăn trái Lái Thiêu trải rộng trên địa bàn 6 xã, phường ven sông Sài Gòn gồm Vĩnh Phú, Lái Thiêu, Bình Nhâm, Hưng Định, An Thạnh, An Sơn của TX.Thuận An.

Hàng năm, từ khoảng tháng 3 đến tháng 6 âm lịch, nhiều du khách từ khắp nơi đến Lái Thiêu du lịch dã ngoại, đông nhất là vào dịp Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch). Đến đây, tại những vườn cây xanh mát, đầy quả ngọt trĩu cành, du khách có thể thưởng thức trái cây bằng cách hái ăn tại chỗ hoặc đem về.

 Ghé thăm vườn cây ăn trái Lái Thiêu trong những ngày hè, du khách sẽ được thưởng thức măng cụt thơm ngon, đặc trưng của vùng đất này. Ảnh: H.PHẠM

Ngoài những chủng loại trái cây quen thuộc như mít tố nữ, sầu riêng… thì măng cụt của vùng đất Lái Thiêu lại có vị riêng - “vị của đất mẹ, vị của sông nước”. Với lợi thế nhân hòa, được thiên nhiên ưu đãi và nằm trải dài bên sông Sài Gòn, quanh năm được phù sa bồi đắp nên các vườn cây ở đây luôn được nuôi dưỡng tươi tốt. Măng cụt Lái Thiêu da láng, không sần sùi, không nứt, không chảy mủ, màu đỏ đen hoặc đỏ nhạt. Măng cụt nơi đây, theo những người làm nghề lâu năm, dễ phân biệt với măng cụt của xứ khác đó là nhỏ, cuống ngắn, trái không tròn đều, màu sắc không bắt mắt nhưng vỏ mỏng hơn và có vị ngọt thanh khi ăn.

Du khách tới đây sẽ được tận mắt thấy những vòm cây trĩu quả, có thể mắc võng nghỉ ngơi trong vườn và thưởng thức hương vị ngọt ngào của các loại trái cây. Chỉ cần với tay nhẹ là bạn đã có thể hái những trái ngon, rồi chỉ việc ngả lưng nghỉ lại trên những chiếc võng hoặc những chiếc ghế được để sẵn dưới gốc cây thưởng thức những thành quả của mình. Nếu thích cảnh sông nước, du khách cũng có thể đi thuyền dạo chơi theo kênh rạch ven vườn hoặc trên sông Sài G ò n n g ắ m nhìn cảnh vườn cây xanh mượt soi bóng nước lặng lờ.

Đặc biệt, vào ngày Tết Đoan Ngọ, nơi đây thường diễn ra lễ hội trái cây Lái Thiêu theo chủ đề “Lái Thiêu mùa trái chín” với nhiều tiết mục đặc sắc, thu hút đông đảo người dân địa phương, du khách trong và ngoài tỉnh về tham dự, chung vui và thưởng thức trái cây Lái Thiêu đặc sản.

Độc đáo món ăn từ trái cây

Với địa thế thuận lợi, quanh năm được phù sa bồi đắp nên các vườn cây ở Lái Thiêu luôn được nuôi dưỡng để sản sinh những trái cây ngon như măng cụt, dâu, mít, sầu riêng… Và từ đó, những món ăn ngon cũng được người dân nơi đây chế biến gắn với đặc sản trái cây của địa phương như gỏi măng cụt, gà nướng sầu riêng… Mỗi món ăn này có cái chất riêng của vùng đất Lái Thiêu mà những nơi khác dù có làm được nhưng hương vị không bằng.

So với các món gỏi truyền thống của Việt Nam như gỏi ngó sen, gỏi bắp chuối… thì gỏi măng cụt có những đặc trưng riêng, mùi vị riêng và cách chế biến riêng. Điều này thể hiện sự tinh túy trong chế biến món ăn của người Việt, tận dụng hết những gì thiên nhiên ban tặng.

 Gỏi măng cụt, món ngon đặc sản vùng Lái Thiêu. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Theo kinh nghiệm của những người trồng măng cụt ở vùng đất Lái Thiêu, măng cụt để làm gỏi phải là những trái chưa chín, không quá non mà cũng không quá già; cơm măng vừa giòn vừa ngọt, vừa có độ chua vừa phải. Tùy theo khu vực mà cơm măng được cắt ngang để tạo thành hình hoa hoặc tách từng tép (múi) riêng, mỗi cách làm đều có vị đặc trưng riêng. Việc cho thêm gia vị và các thành phần phụ khác của gỏi măng sẽ khác nhau theo từng khu vực và theo khẩu vị của người dùng, nhưng có một gia vị không thể thiếu là đậu phộng (đậu lạc) rang vàng giả nhuyễn và rau răm. Ăn kèm với gỏi măng cụt là nước mắm tỏi ớt, bánh tráng (bánh đa) nướng hoặc bánh phồng tôm.

Riêng món gà nước sầu riêng lại mang một hương vị lạ và độc đáo trong ẩm thực của vùng đất Lái Thiêu. Nhắc đến mùi sầu riêng khiến nhiều người thích thú nhưng cũng khiến không ít người không thích vì mùi vị đặc trưng của nó. Tuy nhiên, với bàn tay khéo léo và “gu” ẩm thực độc đáo đã mang nét đặc trưng riêng cho món gà nướng sầu riêng Lái Thiêu, khiến gà nướng sầu riêng trở thành món ăn trứ danh xuất thân từ vùng đất Lái Thiêu và ai cũng muốn thưởng thức khi đến Lái Thiêu, Bình Dương.

Sầu riêng vốn có mùi thơm rất đặc trưng, khi nướng lại càng thơm hơn nữa; chất ngọt trong sầu riêng giúp da gà tạo ra lớp màu caramen. Nhiều người kinh doanh món này ở khu vực Lái Thiêu chia sẻ kinh nghiệm, thịt gà nướng với lớp sốt bên ngoài giúp giữ lại nước ngọt bên trong, khi cắn thấy miếng da gà thơm ngậy giòn giòn, bên trong thì mềm ẩm ngấm vị mặn ngọt vừa đủ. Gà nướng sầu riêng thường được ăn kèm với xôi chiên phồng. Món xôi giòn thơm mùi cốt dừa kết hợp với vị ngọt của sầu riêng và vị béo của thịt gà sẽ tạo ra hương vị trên đầu lưỡi khiến người thưởng thức ăn rồi lại muốn quay lại thưởng thức tiếp món ăn đặc sản này.

Hỗ trợ các thông tin về du lịch Bình Dương: Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương.

Địa chỉ: 239 Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Điện thoại: (0274) 3 855 636.

Website: www.dulichbinhduong.org.vn.

Email: ttxtdl@binhduong.gov.vn

KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên