Sức mua kém, giá chỉ giảm tương đối

Cập nhật: 06-07-2012 | 00:00:00

Siêu thị tăng khuyến mãi để cải thiện sức mua

Thị trường ế ẩm do hàng hóa dồi dào, tuy nhiên trái với sự mong đợi của nhiều người, giá cả vẫn “bình chân như vại” hoặc chỉ “đủng đỉnh” giảm!

Khảo sát tại nhiều chợ truyền thống cho thấy trừ thịt gia súc, gia cầm đang có xu thế giảm mạnh, giá cả còn lại của hầu hết các mặt hàng vẫn chưa có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, thịt heo đùi dao động từ 70.000 - 75.000 đồng/kg, thịt bò nạc 190.000 - 220.000 đồng/kg (giảm 5.000 đồng/kg), thịt gà nuôi thả vườn làm sẵn giảm 15.000 đồng/kg và đứng ở mức từ 90.000 - 95.000 đồng/kg... so với 1 tháng trước. Nhiều mặt hàng giảm nhẹ 500 đồng/kg là gạo cũ, đường cát... Riêng nhóm hàng thủy hải sản, rau xanh vẫn đứng giá hoặc tăng nhẹ. Trong đó cá lóc tăng thêm 10.000 đồng/kg và có giá từ 80.000 - 95.000 đồng/kg.

Theo phản ánh của tiểu thương, nguyên nhân sức mua kém nhưng giá cả nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm vẫn không giảm là do chi phí đầu vào như phân bón, thức ăn gia súc, vận chuyển... vẫn không giảm, mà ngược lại còn có xu hướng tăng, dẫn đến đầu ra khó giảm tương ứng. Ngoài ra, đây là nhóm hàng nhu yếu phẩm thiết yếu nên dù có thắt chặt chi tiêu đến cỡ nào, các bà nội trợ vẫn bắt buộc phải dành nhiều chi phí cho bữa ăn hàng ngày được tươm tất nên tác động không đáng kể đến sức mua.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Sài Gòn Co.op, kinh tế khó khăn, sức mua kém không chỉ ảnh hưởng đến các tiểu thương ở những chợ truyền thống mà đang tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp (DN) bán lẻ. Để cải thiện tình hình kinh doanh, hiện DN này đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá đến 45% trên hơn 1.000 sản phẩm thiết yếu với mục đích chia sẻ gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng. Tương tự, hệ thống Siêu thị Big C cũng tưng bừng triển khai chương trình “Bán lẻ rẻ như bán buôn” nhằm cải thiện sức mua. Theo đó, sẽ có khoảng 1.500 nhóm hàng phục vụ cuộc sống thường nhật đồng loạt giảm giá từ 5 - 50%; nhiều mặt hàng rau củ quả có mức giảm hấp dẫn từ 20 - 40%...

Riêng Công ty Vissan, DN đầu mối chuyên cung cấp thịt gia súc gia cầm cho biết, doanh thu của đơn vị 6 tháng qua chỉ đạt hơn 90% so với cùng kỳ năm 2011. Ngoài những chương trình giảm giá, DN này cũng đang phát triển thêm kênh phân phối, tăng cường công tác liên kết, liên doanh... nhằm cải thiện sức mua, tăng doanh thu trong những tháng tới.

THIÊN KHIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên