Tạm ngưng mua, bán và sử dụng thuốc bột pha tiêm Mezicef

Cập nhật: 20-09-2014 | 09:21:44

Gần đây, Trung tâm quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc (trung tâm) đã báo cáo lên Cục Quản lý dược chuỗi phản ứng có hại của thuốc ADR nghi ngờ liên quan đến thuốc bột pha tiêm Mezicef chứa Cefotaxim natri (tương ứng Cefotaxim 1,5g), số đăng ký VD-16115-11, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Merap sản xuất và đăng ký.

Theo báo cáo của trung tâm, trong 8 tháng đầu năm 2014, trung tâm đã nhận được 33 báo cáo ADR từ 17 cơ sở khám chữa bệnh liên quan đến 18 lô thuốc khác nhau và 1 trường hợp không rõ số lô. Trong đó, có 2 báo cáo về chất lượng thuốc với biểu hiện vụn nứt nhựa rơi vào dung dịch thuốc khi pha tiêm; 31 báo cáo ADR nghi ngờ liên quan đến thuốc trên. Có 14/31 trường hợp ghi nhận ADR nghiêm trọng, bao gồm: phải nhập viện/kéo dài thời gian nằm viện, sóc phản vệ/phản ứng phản vệ đe dọa tính mạng, thậm chí có 1 trường hợp tử vong.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng thuốc và có căn cứ cho việc xử lý tiếp theo, theo thông báo của Cục Quản lý dược, Sở Y tế đề nghị các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tạm ngưng việc mua, bán và sử dụng trên toàn quốc đối với thuốc bột pha tiêm Mezicef, chứa Cefotaxim natri, tương ứng Cefotaxim 1,5g có số đăng ký trên, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Merap sản xuất và đăng ký kể từ ngày 9-9-2014.

C.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên