Tăng cường giáo dục quốc phòng - an ninh trong tình hình mới

Cập nhật: 27-02-2019 | 08:17:29

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, phù hợp, những năm qua, TX.Bến Cát đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN). Qua đó làm chuyển biến quan trọng cả về nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, học sinh, chức sắc, chức việc, chủ nhà trọ và các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, là cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường QP-AN trên địa bàn.

 Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh TX.Bến Cát tổ chức lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng 4

 TX.Bến Cát có trên 3.100 cán bộ, đảng viên. Đây vừa là đối tượng bồi dưỡng kiến thức QP-AN, vừa là lực lượng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác này trên địa bàn. Do đó, thị xã yêu cầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu hoàn thành nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức QP-AN theo quy định; cấp trên phải làm gương cho cấp dưới, đảng viên phải làm gương cho quần chúng. Những cán bộ được bố trí trong kế hoạch bồi dưỡng kiến thức QP-AN hàng năm phải chủ động sắp xếp công việc chuyên môn để tham gia học tập nghiêm túc, nếu có sự thay đổi phải báo cáo kịp thời và có giải trình cụ thể trước cấp ủy và cơ quan, đơn vị.

Điểm mới của TX.Bến Cát là kết hợp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ, đảng viên với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cách làm này đã giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân vừa nắm vững chủ trương, quan điểm QP-AN của Đảng, tình hình kinh tế - xã hội, QP-AN của địa phương, cơ sở, vừa là điều kiện để liên hệ giữa lý luận với thực tiễn, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, chính quyền. Thượng tá Lê Thanh Phương, Chính trị viên Ban CHQS TX.Bến Cát, cho biết mặc dù vận dụng đa dạng các hình thức bồi dưỡng kiến thức QP-AN, nhưng các lớp học đều được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm đúng nội dung, chương trình, thời gian quy định, kiểm tra đánh giá kết quả một cách khách quan, trung thực. Kết quả các lớp bồi dưỡng có 100% học viên đạt yêu cầu trở lên, trong đó có trên 75% khá, giỏi. Hàng năm, số cán bộ, đảng viên được bồi dưỡng kiến thức QP-AN so với kế hoạch đều đạt và vượt chỉ tiêu, góp phần đưa tỷ lệ cán bộ đã qua bồi dưỡng của thị xã đạt gần 95%. Thông qua bồi dưỡng kiến thức QP-AN, đội ngũ cán bộ, đảng viên của TX.Bến Cát không chỉ được củng cố, tăng cường về bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp, đề cao ý thức cảnh giác cách mạng, mà còn góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, nhất là kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường QP-AN, xây dựng khu vực phòng thủ thị xã vững chắc. Cũng qua đó, đa số cán bộ, đảng viên đều nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò quan trọng của công tác giáo dục QP-AN đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là địa phương phát triển công nghiệp, thu hút đông người lao động từ các tỉnh, thành đến làm ăn, sinh sống, vì vậy, TX.Bến Cát đã mở rộng đối tượng bồi dưỡng kiến thức QP-AN, trong đó chú trọng bồi dưỡng công tác giáo dục QP-AN cho những người là chủ doanh nghiệp, chủ nhà trọ, công nhân. Để thực hiện nhiệm vụ này, Thị ủy chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Ban CHQS, Liên đoàn Lao động thị xã và cơ quan, ban ngành có liên quan phối hợp thực hiện, đồng thời đẩy mạnh công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giáo dục QP-AN để đáp ứng yêu cầu. Năm 2017-2018, thị xã đã giáo dục QP-AN cho trên 300 chủ doanh nghiệp, nhà trọ và gần 7.000 công nhân trong các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài; kết quả kiểm tra, 100% đạt yêu cầu trở lên, trong đó có từ 30 - 55% khá, giỏi.

Để nâng cao hiệu quả giáo dục QP-AN cho các tầng lớp nhân dân, TX.Bến Cát đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của dân tộc, địa phương, tinh thần tự tôn dân tộc; đồng thời, vạch trần những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng góp phần vào xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc ở địa phương. Công tác giáo dục QP-AN toàn dân còn được tiến hành thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở từng địa phương, cơ sở và những người có uy tín trong các dân tộc, tôn giáo; tổ chức nói chuyện thời sự, kể chuyện truyền thống và giao lưu với cán bộ lão thành cách mạng, các cựu chiến binh... ở từng khu phố, ấp. Bên cạnh đó, công tác giáo dục QP-AN còn được lồng ghép với các phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở chính trị xã, phường vững mạnh, xây dựng đời sống văn hóa... và hoạt động của các ban ngành, đoàn thể, các đợt sinh hoạt chính trị, lễ hội ở các địa phương, cơ sở với các phong trào như: “Xây dựng khu dân cư ấp, khu phố văn hóa, văn minh đô thị”; “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Thanh niên thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo vươn đến những tầm cao”; “Mỗi thầy cô là một tấp gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…

Thượng tá Lê Thanh Phương đánh giá, công tác giáo dục QP-AN trên địa bàn thị xã ngày càng nề nếp, hiệu quả. Tuy nhiên, so với yêu cầu cao của nhiệm vụ giáo dục QP-AN trong tình hình mới thì vẫn còn nhiều mặt chưa đáp ứng. Thực tiễn luôn phát triển, yêu cầu nhiệm vụ QP-AN ngày càng cao, vì thế Hội đồng Giáo dục QP-AN TX.Bến Cát phải luôn được kiện toàn và hoạt động đạt hiệu quả thiết thực, làm tốt chức năng tham mưu, tư vấn giúp các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ công tác giáo dục QP-AN, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện, bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

 THU THẢO - BÙI TRỤ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên