Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 

Cập nhật: 11-09-2015 | 07:48:07

Ban chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương vừa thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Trung thu sắp tới.

 

 Xử lý nghiêm vi phạm

Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương, đối tượng kiểm tra dịp này là các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm; trong đó tập trung vào các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu như bánh kẹo, mứt, bia, rượu, nước giải khát, thịt, sản phẩm từ thịt… Nội dung kiểm tra chủ yếu là điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển sản phẩm, phụ gia thực phẩm… Các đoàn kiểm tra chú trọng vào chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, việc thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm và lưu mẫu thực phẩm của các cơ sở.

 Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại một công ty sản xuất rượu trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Q.NHIÊN

Ông Trần Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, trong thời gian triển khai công tác thanh tra, kiểm tra ATTP, các đoàn kiểm tra sẽ tăng cường truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức, nhiều biện pháp nhằm chuyển tải đến người sản xuất, người tiêu dùng những thông điệp về bảo đảm ATTP; đồng thời tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Khi phát hiện những cơ sở không đạt tiêu chuẩn bảo đảm ATTP, các đội kiểm tra kiên quyết xử lý, đưa lên phương tiện thông tin đại chúng nhằm kịp thời cảnh báo người tiêu dùng.

Để kế hoạch kiểm tra đạt hiệu quả cao, ông Danh cho biết, ngành sẽ yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần thực hiện nghiêm những quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh như: Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn; khám sức khỏe định kỳ cho người lao động trực tiếp sản xuất; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sản xuất và bảo đảm vệ sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Ngành cũng yêu cầu các cơ sở bảo đảm nguyên liệu sản xuất phải rõ nguồn gốc, không được lạm dụng chất bảo quản, phẩm màu, đường hóa học và các phụ gia không cho phép trong quá trình sản xuất thực phẩm; nhãn mác phải ghi đầy đủ thông tin về ngày sản xuất, thời hạn sử dụng; việc bảo quản, trưng bày sản phẩm phải đúng theo quy định... để không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng người tiêu dùng.

Các cơ sở chấp hành khá tốt

Đại diện Công ty Kinh Đô cho biết, thị trường bánh trung thu 2015 có nhiều khởi sắc và sức mua được dự báo sẽ tăng trong những ngày tới. Công ty rất chú trọng các khâu nhập nguyên liệu, theo đó chọn những đối tác uy tín nhằm bảo đảm nguyên liệu nhập chất lượng cao để sản xuất sản phẩm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Còn theo bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Rượu Quốc tế (TX.Dĩ An), tuy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của công ty trong dịp Tết Trung thu này không cao như dịp Tết Nguyên đán nhưng công ty vẫn sản xuất và đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý nhất.

Kết quả kiểm tra ban đầu của Đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy, cơ bản các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu đều đạt yêu cầu về hồ sơ pháp lý, chấp hành tốt quy định về ATTP. Đoàn đã tiến hành lấy mẫu một số bánh trung thu của nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn để gửi kiểm tra chất lượng. Ngoài ra mới đây, Đội Quản lý thị trường số 9 phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm và Môi trường (C49) Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra và phát hiện cơ cở sản xuất bánh trung thu Song Long Đồng Khánh tại phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một sử dụng một số mặt hàng phụ gia thực phẩm không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Lực lượng kiểm tra đã lập hồ sơ và đang chờ quyết định xử lý vi phạm.

Để Tết Trung thu mang lại niềm vui trọn vẹn và ý nghĩa, bên cạnh việc tăng cường thanh kiểm tra chất lượng bánh trung thu của các ngành chức năng, người tiêu dùng cũng cần lưu ý lựa chọn những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình.

 QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên