Tăng cường tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 

Cập nhật: 07-10-2015 | 08:58:18

Qua 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1237 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo, với tinh thần, trách nhiệm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã phối hợp chặt chẽ cùng các cấp, các ngành triển khai nghiêm túc, sâu rộng chính sách đầy ý nghĩa này.

Cán bộ, chiến sĩ dân quân đào tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng Ảnh: T.LIÊM

Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, quân và dân tỉnh Bình Dương với tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí kiên cường bất khuất đã anh dũng chiến đấu, bám đất, giữ làng, góp phần làm nên những chiến công hào hùng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Là địa bàn chiến lược quan trọng và là cửa ngõ tiến vào Sài Gòn nên Bình Dương có nhiều đơn vị quân giải phóng đóng quân và chiến đấu, nhiều người đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần thân thể trên vùng đất anh hùng này.

Trải qua hơn 40 năm sau chiến tranh, cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, đời sống nhân dân được nâng cao, các chính sách đối với người có công được quan tâm chú trọng. Tuy nhiên, những hậu quả do chiến tranh để lại vẫn còn đó. Nhiều liệt sĩ đã anh dũng hy sinh nhưng vẫn chưa tìm được hài cốt, bởi nhiều lý do khách quan khác nhau. Mặc dù vậy, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của thế hệ hôm nay, hàng chục năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được các cấp, các ngành và LLVT tỉnh thực hiện bằng tất cả nghĩa tình và tấm lòng tri ân sâu sắc. Từ đó, đã có hàng ngàn hài cốt liệt sĩ được quy tập và tổ chức an táng trang trọng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong và ngoài tỉnh.

Theo đại tá Lê Minh Chí, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, đây là nhiệm vụ được các các cấp, các ngành và LLVT tỉnh thực hiện khá tích cực trong nhiều năm qua, đặc biệt là từ khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 1237 phê duyệt đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo, đã bảo đảm quy chế phân công trách nhiệm từng ngành, thực lực, vật lực cho việc thực hiện. Đây cũng là cơ sở để Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chỉ thị, kế hoạch và quyết định thành lập Ban chỉ đạo 1237 đúng thành phần, nên công tác này tiếp tục được tăng cường triển khai thực hiện chặt chẽ. Thông qua làm tốt công tác tập huấn, tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên, cán bộ chiến sĩ và nhân dân, hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ngày càng được thực hiện mở rộng trong toàn dân.

Nhìn lại 2 năm triển khai thực hiện, Ban chỉđạo 1237 các cấp trong tỉnh đãtham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban ngành phối hợp khá tốt trong công tác thu thập xử lý thông tin, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đối với LLVT từ tỉnh đến cơ sở, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức quán triệt, hướng dẫn triển khai bằng nhiều hình thức hữu hiệu, nhất là tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương và cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong nhân dân, nên đã tiếp nhận được nhiều thông tin bổ ích và xác thực để làm tốt công tác quy tập hài cốt các liệt sĩ. Thông qua nhiều hình thức và biện pháp phong phú, đã có nhiều công trình tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ được cán bộ, chiến sĩ thực hiện với quy mô lớn, với hàng trăm ngày công và hàng trăm triệu đồng chi phí thuê mướn các phương tiện máy móc đào tìm.

Điển hình như hoạt động đào tìm phần mộ các liệt sĩ tại tại khu phố 3, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. Theo thông tin là có khoảng 5 hài cốt liệt sĩ hy sinh vào mùa xuân Mậu Thân năm 1968 được phát hiện tại đây. Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, cùng sự phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, việc đào tìm các hài cốt liệt sĩ được thực hiện khẩn trương, dù gặp phải những khó khăn nhất định. Nhất là hài cốt các liệt sĩ được chôn cất nhiều năm dưới một giếng lạng có độ sâu 14m, nên ngoài sức người, lực lượng đào tìm còn phải huy động cả phương tiện cơ giới như máy xúc, máy hút nước, cống chặn sụp… để tìm kiếm quy tập hài cốt các liệt sĩ về nơi an nghỉ ấm cúng. Cũng trong thời gian qua, Ban chỉđạo 1237 tỉnh còn hoàn thành việc đào tìm quy tập hơn 100 hài cốt liệt sĩ bị địch chôn tập thể tại ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng. Đây là khu mộ tập thể của các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong trận đánh vào đêm 21 rạng sáng ngày 22-11-1965.

Đại tá Lê Minh Chí, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh khẳng định, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là việc làm mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Ngoài việc hoàn thành có hiệu quả công tác chính sách sau chiến tranh, đây còn là công tác có ý nghĩa tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng của quân và dân ta, để phát huy trong giai đoạn mới hiện nay. Do đó, trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ngành các cấp, để tiếp tục tăng cường công tác tìm kiếm, quy tập các hài cốt liệt sĩ trên địa bàn, sớm đưa các anh trở về nơi an nghỉ ấm áp và trang nghiêm.

 

 T.LIÊM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên