Tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh

Cập nhật: 03-12-2015 | 08:56:07

Tại Diễn đàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam 2015, với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của DN để hội nhập quốc tế”, do Ngân hàng Thế giới và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức vừa qua, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, Việt Nam đã ký kết một số hiệp định thương mại tự do (FTA). Bên cạnh các cơ hội, tham gia các FTA DN trong nước cũng phải đối diện với nhiều thách thức, bất lợi trong cạnh tranh. Việt Nam cũng kiên trì mở cửa, kêu gọi đầu tư nước ngoài, đồng thời đẩy mạnh cải cách thể chế, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và không ngừng nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh. Tới đây, Chính phủ, các bộ và địa phương sẽ hỗ trợ khu vực DN dân doanh, tạo điều kiện cho DN dân doanh tham gia các dự án phát triển kinh tế thông qua hình thức đối tác công - tư.

Các đại biểu tham dự diễn đàn nhận định, việc phòng chống tham nhũng, lãng phí và sự chuẩn bị của các DN hội nhập kinh tế thế giới thời gian qua còn nhiều bất cập. Trong khi đó, môi trường kinh doanh dù đã được cải thiện về thể chế nhưng quá trình thực thi vẫn còn nhiều yếu kém. Bên cạnh đó, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn hạn chế.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, kết quả khảo sát gần đây về cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan cho thấy, DN tư nhân càng lớn thì chi phí thủ tục hành chính càng cao; DN càng lớn hoặc thành công thì bị thanh tra, kiểm tra càng nhiều. Không những thế, có dấu hiệu cho thấy quy mô DN mới thành lập đang nhỏ lại so với thời gian trước.

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên