Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị:

Tạo động lực cho Bình Dương phát triển trong giai đoạn mới (Kỳ cuối)

Cập nhật: 14-12-2018 | 08:12:09

Kỳ cuối: Thực hiện đúng quy định về giải tỏa, đền bù

Bằng nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực và hiệu quả của tỉnh, các hộ gia đình trong vùng bị giải tỏa thuộc Dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị (gọi tắt là khu liên hợp) hiện đã tạo dựng được cuộc sống mới ổn định; nhiều người trong số đó có cuộc sống khá giả hơn trước nhờ biết sử dụng tốt số tiền được đền bù và đất tái định cư của Nhà nước. Việc thực hiện đền bù, giải tỏa của tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương tại thời điểm đó và tuân thủ đúng các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Ông Mai Văn Rõ, người dân khu phố 1, phường Hòa Phú, cho biết sau khi tỉnh thực hiện dự án khu liên hợp, gia đình ông chuyển sang kinh doanh nhà trọ, mở đại lý bán gạo (ảnh), nhờ đó kinh tế gia đình ông khấm khá hơn trước. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Luôn bảo đảm lợi ích thiết thực của người dân

Đến nay, những kết quả đã đạt được cho thấy chủ trương xây dựng khu liên hợp của tỉnh là rất đúng đắn, phù hợp với ý Đảng, lòng dân, đem lại những lợi ích thiết thực, góp phần quan trọng tạo nên hình ảnh một Bình Dương văn minh, thân thiện, phát triển bền vững và ngày càng thu hút được nhiều nhà đầu tư, chuyên gia, người lao động từ khắp nơi đến sinh sống, học tập và làm việc.

Ông Nguyễn Văn Sum, Bí thư Đảng ủy phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, cho biết việc xây dựng khu liên hợp đã tác động vô cùng to lớn đến sự phát triển của địa phương. Theo quy hoạch chung, định hướng phát triển của phường là công nghiệp - dịch vụ và đô thị. Hiện phường có 3 khu phố; trên địa bàn phường có 3 khu công nghiệp là Sóng Thần 3, Đại Đăng và Kim Huy. Đến nay, hạ tầng kỹ thuật đô thị, các công trình dân sinh của phường được đầu tư đồng bộ, với hệ thống trường học, trạm y tế, công viên cây xanh, hoa viên… cho đến các công trình xây dựng nhà ở của người dân đều bảo đảm tuân thủ đúng theo quy hoạch xây dựng của địa phương. Các hộ dân trong phường đã chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Lực lượng lao động tại chỗ hiện nay hầu hết đều có việc làm ổn định tại các khu công nghiệp trong tỉnh…

Ông Nguyễn Văn Thân, ở khu phố 2, phường Phú Tân, chia sẻ năm 2005, đất đai của gia đình ông vào diện giải tỏa thuộc dự án khu liên hợp. Ông được Nhà nước cấp lại 1.200m2 đất ở. Sau đó, ông xây nhà và đưa vợ, 4 người con về phường Phú Tân sinh sống. Từ số tiền đền bù, ông mua thêm đất cất 30 phòng trọ và kinh doanh loại hình dịch vụ này từ đó đến nay. Hiện con cái của vợ chồng ông đã có nhà cửa riêng, có việc làm và kinh tế ổn định.

Có thể nói, từ khi bắt tay xây dựng dự án khu liên hợp đến nay, các thế hệ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ luôn tâm huyết và trăn trở tìm ra những phương án, quyết sách phù hợp nhất, khả thi nhất để bảo đảm tốt nhất quyền lợi chính đáng, thiết thực của người dân. Theo đó, với các hộ dân thuộc diện đền bù giải tỏa, khi tiến hành triển khai dự án khu liên hợp, tỉnh đã thực thi một số chính sách nhiều ưu đãi hơn so với quy định hiện hành của Trung ương tại thời điểm bấy giờ. Tỉnh còn tạo điều kiện thuận lợi để con em các hộ dân trong khu vực bị giải tỏa của dự án được theo học tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông; hỗ trợ để những người trong độ tuổi lao động được học tập, được đào tạo nghề nhằm tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định.

UBND tỉnh cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 5 khu tái định cư tại địa bàn xã Phú Mỹ (71 ha), xã Định Hòa (78,4 ha), TP.Thủ Dầu Một; xã Phú Chánh (248 ha), xã Tân Vĩnh Hiệp (103 ha), TX.Tân Uyên và xã Hòa Lợi (140,6 ha), TX.Bến Cát để phục vụ việc bố trí tái định cư cho các hộ dân trong vùng quy hoạch. Đến nay, Tổng Công ty Becamex IDC đã hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đã được phê duyệt và thực hiện xong việc cấp đất tái định cư cho toàn bộ hộ dân thuộc diện giải tỏa trong khu quy hoạch...

Thực hiện giải tỏa, đền bù đúng quy định

Tuy vậy, theo thông tin từ UBND TP.Thủ Dầu Một, với dự án này hiện nay vẫn còn 23 hộ dân chưa nhận tiền đền bù của Nhà nước. Với tinh thần trách nhiệm cao của mình, các ngành, các cấp trong tỉnh, mà cao nhất là UBND tỉnh, trong thời gian qua đã ban hành nhiều văn bản, quyết định giải quyết các tồn đọng này nhằm chấm dứt hành vi khiếu nại đông người của các hộ dân. Gần đây nhất, ngày 19- 6-2017, UBND tỉnh đã có Văn bản số 2473/UBND-BTCD về việc giải quyết khiếu nại của các hộ dân thuộc dự án khu liên hợp, giao cho Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một tổ chức gặp gỡ, giải thích rõ cho các hộ dân. Tại văn bản này, UBND tỉnh nêu rõ: Việc khiếu nại của các hộ dân thuộc Dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ và Đô thị liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế thu hồi đất đã được Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và vận dụng nhiều chính sách hỗ trợ cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa.

Vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10-5-2013 và thống nhất với kết quả giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành thông báo chấm dứt thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại của 18 trường hợp. Tuy nhiên, các hộ dân thường xuyên đến trụ sở tiếp dân Trung ương và địa phương tiếp tục khiếu nại kéo dài. Để giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại của các hộ dân, UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một làm việc với các hộ dân giải thích kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền là đúng quy định của pháp luật. Trường hợp các hộ dân gặp khó khăn, UBND TP.Thủ Dầu Một phối hợp với chủ đầu tư rà soát từng trường hợp cụ thể để có hướng hỗ trợ phù hợp cho các hộ dân ổn định cuộc sống và vận động chấm dứt khiếu nại.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 10-7-2018 về tổ chức gặp gỡ, làm việc, vận động các hộ dân thuộc Dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ và Đô thị Bình Dương; đồng thời tiếp tục xây dựng phương án cụ thể để thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND. Theo báo cáo số 199/BC-UBND ngày 2-11- 2018 của UBND TP.Thủ Dầu Một, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND phường Phú Tân rà soát, thống kê điều kiện, hoàn cảnh kinh tế, đời sống của các hộ dân trên địa bàn để có cơ sở xem xét hỗ trợ. Qua rà soát, phần lớn các hộ dân thuộc diện đông con và nhiều thế hệ sống chung trong một gia đình, có khó khăn về chỗ ở khi tách hộ. Tuy nhiên, UBND thành phố chưa nhận được đơn xin hỗ trợ của người dân.

Ngày 25-10-2018, Chủ tịch UBND thành phố đã chủ trì phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh cùng với các ban, ngành thành phố tổ chức buổi gặp gỡ để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các hộ dân để có cơ sở xem xét hỗ trợ. Tại buổi làm việc, có 19 hộ dân đến tham dự và có 15 hộ phát biểu với 28 ý kiến, kiến nghị. Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của các hộ dân, lãnh đạo UBND thành phố đã giải thích cặn kẽ để các hộ dân hiểu rõ những vấn đề liên quan đến trình tự, thủ tục thực hiện dự án khu liên hợp. Theo đó, việc áp giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư và cưỡng chế thu hồi đất đã được Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và vận dụng nhiều chính sách hỗ trợ cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa. Vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10-5-2013 và thống nhất với kết quả giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời ghi nhận tất cả ý kiến của các hộ dân để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

UBND tỉnh cũng đã yêu cầu UBND TP.Thủ Dầu Một nhanh chóng phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh các phương án hỗ trợ những hộ dân có khó khăn để giúp dân ổn định cuộc sống và chấm dứt khiếu nại, đồng thuận, ủng hộ chủ trương của tỉnh và chung tay xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng là nơi đáng sống.q

T.MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên