Thắm mãi tình hữu nghị

Cập nhật: 05-03-2015 | 08:37:17

Từ những giúp đỡ ban đầu, đến nay, chương trình phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch do Hội Sứt môi hở hàm ếch Il Woong - Hàn Quốc phối hợp với Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh thực hiện đã phát triển lên thành mối quan hệ hợp tác hữu nghị. Và điều in dấu cho mối quan hệ tốt đẹp ấy là những nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc lưu lại trên gương mặt của những người được chương trình giúp đỡ và cả những người trực tiếp thực hiện chương trình…

 Ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thăm hỏi bệnh nhân vừa được phẫu thuật hàm ếch từ chương trình này Ảnh: C.LÝ

Nụ cười đọng lại

Những năm 90 của thế kỷ trước, không ít người lớn và trẻ em của tỉnh Bình Dương và Bình Phước không may bị sứt môi, hở hàm ếch hay bị các dị tật vùng hàm mặt khác thường phải chấp nhận những khuyết tật của cơ thể. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên họ không thể lo được chi phí cho việc phẫu thuật điều trị. Bởi thế, cuộc sống của họ luôn chứa đầy những mặc cảm, tự ti. Nỗi buồn trong sâu thẳm tâm hồn của những người không may bị khiếm khuyết vùng hàm mặt ấy cũng chính là điều trăn trở, suy nghĩ của những thầy thuốc, những người có trách nhiệm và cả cộng đồng xã hội lúc bấy giờ. Mong muốn làm sao giúp họ có thể tự tin hòa nhập cuộc sống, ngành y tế tỉnh đã đặt vấn đề và nhờ sự giúp đỡ của các giáo sư (GS), bác sĩ (BS) Hàn Quốc. Không ngờ, lời đề nghị trên đã nhận được sự giúp đỡ đặc biệt của GS Byoung-Il Min. Năm 1995, GS Min đã đặt nền móng xây dựng chương trình phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch từ thiện tại Bình Dương vào năm 1995. Lúc đó, GS Min là Chủ tịch Hội Sứt môi hở hàm ếch Il Woong, GS trường Đại học Quốc gia Seoul, cố vấn Hội Phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch Hàn Quốc. GS Min đã thống nhất với ngành y tế và BVĐK tỉnh, hàng năm sẽ cử một đoàn gồm những GS, BS, điều dưỡng giỏi tình nguyện đến Việt Nam để phối hợp với BVĐK tỉnh tổ chức phẫu thuật cho bệnh nhân; đồng thời sẽ giúp BVĐK tỉnh một số thiết bị y khoa.

Mới đó mà chương trình trên đã kéo dài được 20 năm. Từ năm 1995-2014, Hội Sứt môi hở hàm ếch Il Woong, BVĐK tỉnh, Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc và đoàn phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ hàm mặt do các chuyên gia, BS đến từ đất nước Hàn Quốc xinh đẹp đã phối hợp thực hiện 20 đợt hợp tác phẫu thuật hàm mặt hữu nghị. Có 453 bệnh nhân khuyết tật trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bình Phước và vùng lân cận đã được phẫu thuật điều trị miễn phí từ chương trình ý nghĩa này. Nụ cười không chỉ đã trở lại trên gương mặt 453 bệnh nhân, mà còn nhân lên trên gương mặt người thân, gia đình của họ và cả những người tham gia thực hiện chương trình này. Bác sĩ Văn Quang Tân, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, trong 453 bệnh nhân trên, có 234 bệnh nhân được phẫu thuật khe hở hàm ếch, 209 bệnh nhân được phẫu thuật khe hở môi và 10 bệnh nhân được phẫu thuật dị tật hàm mặt khác. Tất cả các bệnh nhân đều được phẫu thuật và điều trị miễn phí với kết quả hồi phục rất tốt. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia, BS Hàn Quốc, chương trình đã giúp họ có điều kiện phát triển tốt hơn và mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình”.

Nâng tầm chương trình

Từ một chương trình giúp đỡ ban đầu, trong nhiều năm qua, chương trình thiện nguyện trên đã phát triển lên một tầm cao mới - tầm hợp tác hữu nghị. Đại diện đoàn phẫu thuật Hàn Quốc cho rằng, mấy năm trở lại đây họ đến BVĐK tỉnh không phải với danh nghĩa giúp đỡ nữa, mà đến đây để phối hợp với các y bác sĩ BVĐK tỉnh để thực hiện chương trình. Vì thế, đây là một chương trình hợp tác y tế hữu nghị mà 2 bên đã cùng nhau xây dựng nên.

BS Văn Quang Tân đánh giá: “Qua các đợt phẫu thuật hàm mặt, cán bộ, viên chức BVĐK tỉnh đã học hỏi được rất nhiều kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế quý báu; đồng thời nhận được sự chuyển giao nhiều kỹ thuật mới trong phẫu thuật điều trị răng hàm mặt do các GS, BS đoàn phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ hàm mặt, Hội Sứt môi hở hàm ếch Il Woong, Bệnh viện Nha khoa, Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc truyền thụ. Đây cũng là những cơ hội và điều kiện thuận lợi cho sự phát triển ngành răng hàm mặt của tỉnh. Hiện nay, các BS của BVĐK tỉnh có thể tự chủ phẫu thuật điều trị thành công cho các bệnh nhân sứt môi, hở hàm ếch và các dị tật hàm mặt khác. Chúng tôi luôn trân trọng, ghi nhớ và mong rằng tình cảm hữu nghị giữa 2 bên luôn được vun đắp”.

Trong 20 lần đến Bình Dương để thực hiện chương trình trên, Hội Sứt môi hở hàm ếch Il Woong còn trao tặng BVĐK tỉnh nhiều thiết bị y khoa, thiết bị phòng mổ và X-quang để đưa vào phục vụ có hiệu quả cho người bệnh. Bao gồm: Máy và ghế nha 8 bộ, hệ thống máy X-quang nha, monitor theo dõi bệnh nhân 3 cái, máy gây mê 2 bộ, máy cắt đốt phẫu thuật 5 bộ, bàn phẫu thuật ngoại khoa 2 bộ, đèn phẫu thuật cố định và di động 2 bộ, máy hút dịch 2 bộ… với tổng giá trị hơn 4,3 tỷ đồng.

20 năm hợp tác hữu nghị, đồng nghĩa rằng có 20 chương trình phẫu thuật hàm mặt miễn phí đã được 2 bên phối hợp thực hiện với biết bao nụ cười đã trở lại trên gương mặt của những bệnh nhân nghèo. Mùa xuân từ đó cũng đã trở lại, in dấu trên gương mặt hạnh phúc của những người khuyết tật.

Tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác hữu nghị, ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói rằng, chính nhờ sự hỗ trợ này đã góp phần đem lại nụ cười cho hàng trăm trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch vốn phải chịu khiếm khuyết về thể chất, những khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, những nỗi đau to lớn về mặt tinh thần đã có thể tự tin hòa nhập vào cuộc sống thường ngày. Đây là hoạt động thường niên có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo thêm sự bền chặt trong mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai dân tộc, hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc.

 

 CẨM LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên