Tháng công nhân và Tuần lễ Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương năm 2018: Hướng đến chăm lo mọi mặt cho người lao động

Cập nhật: 03-05-2018 | 07:56:53

Sáng nay (3-5), tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Tỉnh đoàn tổ chức lễ phát động Tháng  Công nhân (TCN) và Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh Bình Dương năm 2018. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh xung quanh những nội dung trọng tâm sẽ thực hiện trong tháng, thể hiện sự chăm lo của tỉnh, cũng như cộng đồng doanh nghiệp (DN) đối với người lao động (NLĐ).

 

 Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương tặng quà cho NLĐ bị tai nạn lao động. Ảnh: T.Thảo

 - Thưa ông, nhân dịp TCN và Tuần lễ TNCN tỉnh Bình Dương năm 2018, ông có thể chia sẻ một vài nét về các chính sách cũng như công tác chăm lo của Bình Dương đối với NLĐ trong thời gian qua?

- Có thể nói, nhiều năm qua, về phía tỉnh đã có nhiều chính sách rất thiết thực và cụ thể nhằm chăm lo cho NLĐ đang làm việc trên địa bàn tỉnh. Điều này thể hiện rõ qua các chính sách chăm lo đời sống, thu nhập, việc làm, nhà ở, nhà trẻ, nơi sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí… Về phía tổ chức công đoàn, Đoàn Thanh niên cũng đã có những hoạt động thiết thực, kịp thời để chăm lo cho đoàn viên công đoàn và NLĐ, TNCN. Cụ thể như về công tác tuyên truyền giáo dục, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, TNCN xa quê, NLĐ bị tai nạn lao động. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội và cộng đồng DN đã phát động nhiều phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, khen thưởng, biểu dương NLĐ…

Đặc biệt, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã có những chính sách quan tâm, chăm lo cho NLĐ, thể hiện được trách nhiệm xã hội, cùng đồng hành với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp tích cực thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho NLĐ. Nhiều DN đã có các mô hình chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ NLĐ.

- Trong TCN và Tuần lễ TNCN, những nội dung, hoạt động trọng tâm nào sẽ được chú trọng thực hiện nhằm chăm lo cho NLĐ, thưa ông?

- Trong TCN và Tuần lễ TNCN năm nay, những nội dung trọng tâm mà tổ chức công đoàn tỉnh Bình Dương kêu gọi cộng đồng các DN trong toàn tỉnh tiếp tục cùng phối hợp với tổ chức công đoàn, tích cực chung tay, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ là tạo điều kiện để nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ; tham gia xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ CNLĐ như nhà ở, nhà trẻ, nơi vui chơi giải trí, sinh hoạt văn hóa cho CNLĐ; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện sinh hoạt; trực tiếp thăm hỏi đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn…; phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ tại nơi làm việc; tổ chức các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo DN với CNLĐ, kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân tại các DN. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp tổ chức sôi nổi các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong NLĐ; phối hợp nắm chắc tình hình tư tưởng của NLĐ, tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ, nhận thức, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật cho NLĐ.

- Vậy làm thế nào để TCN và Tuần lễ TNCN được triển khai hiệu quả, thưa ông?

- Để công tác phối hợp thực hiện có hiệu quả, về phía tổ chức công đoàn, tôi cũng đề nghị các cấp công đoàn trong toàn tỉnh, đặc biệt là công đoàn cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể phù hợp với điều kiện ở từng DN mà có những hoạt động thiết thực, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, vì sự phát triển bền vững của DN…

Đặc biệt, tháng 5 này cũng là Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, chúng tôi mong muốn các DN tiếp tục có giải pháp tham gia cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, bảo đảm an toàn trong lao động sản xuất cho công nhân; tuyên truyền, huấn luyện các nội dung về an toàn cho NLĐ; phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức các hội thi thợ giỏi, hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi, thi nâng bậc thợ cấp cơ sở; kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh viên; khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ...

- Xin cảm ơn ông!

THU THẢO (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên