Thạnh Hội - địa phương điển hình thực hiện tốt dân số và phát triển

Cập nhật: 28-12-2018 | 09:37:33

Những năm qua, xã Thạnh Hội là địa phương thực hiện tốt các chỉ tiêu về dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của TX.Tân Uyên. Trong 6 năm liên tục, cả 4/4 ấp đạt ấp DS-KHHGĐ, được UBND tỉnh tặng bằng khen. 

Thực hiện chương trình mục tiêu DS-KHHGĐ, cấp ủy xã đã đưa vào nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể đưa các chỉ tiêu, đề án, các chương trình vào kế hoạch năm, triển khai đến các chi tổ hội cơ sở tổ chức phối hợp thực hiện, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cộng tác viên hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Cán bộ ban dân số xã tuyên truyền cho đối tượng về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình

Do đặc thù là xã cù lao nên Thạnh Hội ít dân lao động ngoài tỉnh, cộng tác viên thuận lợi hơn trong việc quản lý hộ gia đình, cũng như tuyên truyền vận động đối tượng thực hiện KHHGĐ. Tuy nhiên, nếu không có sự nhiệt tình của đội ngũ làm công tác này thì địa phương khó mà duy trì được kết quả trong những năm qua. Bà Lê Kim Ngân, cán bộ ban dân số, cho biết vào đầu năm ban dân số nhắc nhở cộng tác viên khảo sát lại phụ nữ 15 - 49 tuổi, những người đã có chồng, thực hiện và chưa thực hiện các biện pháp tránh thai; lập danh sách phân nhóm đối tượng sinh con một bề, một con, hai con, ba con chưa thực hiện biện pháp tránh thai, nhất là những đối tượng cần tập trung vận động trong năm. Ngoài ra, hàng năm, ban dân số còn phối hợp với Ủy ban MTTQ xã lồng ghép phát động thi đua thực hiện gia đình văn hóa, ấp văn hóa và ấp DS-KHHGĐ theo các tiêu chí quy định đến từng hộ gia đình. Từng ngành, đoàn thể đã thể hiện trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt KHHGĐ, trong đó có hội phụ nữ xã. Hội đã lồng ghép tuyên truyền, vận động chị em các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, lợi ích của việc thực hiện các biện pháp tránh thai, mất cân bằng giới tính khi sinh... qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ không sinh con thứ ba, gia đình hạnh phúc, phụ nữ đảm đang.

Từ nhiều cách tuyên truyền, vận động thấu lý, đạt tình của các ngành, chị em đã ý thức thực hiện chính sách dân số “mỗi gia đình chỉ có 1 đến 2 con” để bảo đảm đời sống kinh tế và sức khỏe phụ nữ, vừa nuôi dạy con thật tốt. Điển hình như gia đình chị Tô Thị Nguyệt Hà có 2 con trai, được cán bộ dân số tuyên truyền, vận động, vợ chồng chị không sinh thêm con mà tập trung lo cho các con. Nhờ vậy gia đình chị giữ được hạnh phúc, ấm no. Trong năm 2019, xã Thạnh Hội phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu DS-KHHGĐ; thực hiện tỷ suất sinh giảm 0,30/00; phấn đấu 4/4 ấp giữ vững ấp DS-KHHGĐ.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên