Thanh toán không tiền mặt: Tiện lợi cho cả đôi bên

Cập nhật: 10-07-2020 | 08:18:08

 Thanh toán không sử dụng tiền mặt trở thành xu thế tất yếu bởi những tiện ích mang lại cho người dân và nền kinh tế. Hiện các ngân hàng đang nỗ lực cung ứng dịch vụ, sản phẩm để khuyến khích việc thanh toán không sử dụng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

 Thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu hướng phát triển. Trong ảnh: Khách hàng thanh toán bằng thẻ tại siêu thị Co.opmart Bình Dương

 Thay đổi thói quen

Với sự phát triển của hệ thống thanh toán như thẻ ngân hàng, internet banking, thanh toán di động, ví điện tử… người dân có nhiều công cụ tài chính tiện lợi, thông minh và nhanh chóng hơn để hỗ trợ thanh toán, chi tiêu hàng ngày thay vì sử dụng tiền mặt.

Chị Nguyễn Ngọc Châu (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một), cho biết 2 năm nay, chị rất ít sử dụng tiền mặt mà chủ yếu là sử dụng thẻ ngân hàng, để thanh toán. “Tôi nhận lương qua tài khoản thẻ ngân hàng nhưng lâu rồi không phải ra máy ATM hoặc ngân hàng để rút tiền mặt vì vừa mất thời gian, với lại giữ tiền mặt nhiều nguy hiểm. Hơn nữa, việc thanh toán bằng thẻ qua ngân hàng giúp tôi quản lý chi tiêu dễ dàng”, chị Châu nói. Chị Châu cho biết thêm, không chỉ mua sắm trong nước mà khi đi nước ngoài sử dụng thẻ tín dụng vẫn tiết kiệm, an toàn hơn so với chi trả bằng tiền mặt. Còn chị Nguyễn Thị Xuân An (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), cũng cho biết là dân văn phòng, phần lớn thời gian làm việc bị dính với máy tính nên gần đây 70% chi tiêu trong nhà chị đều mua sắm online bằng thẻ tín dụng.

Hiện nay, nhiều ngân hàng kết hợp với nhà hàng, cửa hiệu, siêu thị, hãng du lịch lữ hành… để khuyến khích việc không sử dụng tiền mặt nên người thanh toán bằng thẻ nhận được nhiều ưu đãi, thậm chí được giảm 5 - 10% trên hóa đơn mua hàng, được tặng thêm phần ăn hoặc phiếu giảm giá cho lần mua sau. Chị Nguyễn Ngọc Hồng (phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), cho biết mới đây khi mua máy tính tại một cửa hàng trên đại lộ Bình Dương, chị đã thanh toán qua thẻ bằng mã QRPay. Chỉ cần vài thao tác nhỏ là chị đã thanh toán xong, tiết kiệm được một khoản khá hấp dẫn.

Thực tế hiện nay không ít các ngân hàng đón đầu xu hướng mới của người dùng khi liên tục tung ra sản phẩm, tiện ích, kèm ưu đãi hấp dẫn kích thích người dùng chi tiêu không tiền mặt. Đối với việc thanh toán, thay vì phải sử dụng tiền mặt hay đến tận nơi mua sắm, khách hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi chỉ cần mở một tài khoản trên ứng dụng mobile banking, sau đó thanh toán tất cả các loại hóa đơn hay liên kết ví để thanh toán các khoản mua sắm hàng ngày của mình. Hơn nữa, để thu hút người dùng, các ngân hàng và tổ chức sở hữu ví điện tử thường hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực bảo hiểm, ăn uống, vận tải… nhằm tạo điều kiện cho người sử dụng dễ dàng.

Chuyển biến tích cực

Ngành ngân hàng xác định chiến lược chuyển đổi số là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình phát triển. Chính vì vậy, các chiến lược dịch vụ của ngân hàng hiện nay đều hướng tới chuyển đổi số để mang tới cho khách hàng sự thuận tiện, có lợi nhất và đặc biệt là an toàn.

Đại diện Ngân hàng Sài Gòn cho biết thời gian qua, ngân hàng này đã triển khai xây dựng hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt gồm thanh toán thẻ, thanh toán trên các thiết bị di động và thương mại điện tử. Đồng thời, vai trò của các trung gian thanh toán như là cánh tay nối dài của ngân hàng, giúp các dịch vụ thanh toán không tiền mặt vươn đến những cửa hàng nhỏ. Cùng lúc đó, các ngân hàng cũng tích cực phát triển các sản phẩm thẻ mới với nhiều tính năng, tiện ích vượt trội nhằm khuyến khích người dân sử dụng thẻ trong các thanh toán sinh hoạt, vừa an toàn vừa tiện dụng.

Theo ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bình Dương, cho biết dịch bệnh Covid-19 đã góp phần nhanh chóng làm thay đổi thói quen thanh toán của nhiều người. Từ chỗ đến tận nơi mua sắm khách hàng chuyển qua thanh toán online qua ngân hàng điện tử, qua thẻ hoặc qua ví điện tử. Bên cạnh đó, việc giao dịch chuyển tiền, gửi tiết kiệm online qua internet banking, smart banking cũng đang gia tăng với tỷ lệ tăng 2 con số đang là điều kiện thuận lợi cho ngành ngân hàng. Chính phủ đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt và chính những lợi ích của các phương thức thanh toán mới cũng góp phần làm thay đổi hành vi của người dùng.

Ông Lê Văn Bé Mười, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt, chia sẻ: “Đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa, thay đổi trải nghiệm khách hàng thông qua việc xây dựng mới ngân hàng số là một chiến lược quan trọng của ngân hàng. Chính vì vậy, việc hợp tác với các đối tác công nghệ lớn, uy tín để đưa ra các giải pháp hiệu quả là ưu tiên hàng đầu của Bản Việt”.

 Số liệu thống kê cho thấy, đến nay có khoảng 78 tổ chức tín dụng triển khai dịch vụ thanh toán qua internet và 49 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, các yêu cầu thanh toán của người dân vẫn được đáp ứng đầy đủ, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM hoạt động liên tục, thông suốt. Chính điều này cho thấy thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu hướng phát triển tất yếu trong giai đoạn sắp tới.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên