Thêm nhiều chùm ca bệnh cúm H1N1 biến chứng nặng

Cập nhật: 18-03-2014 | 00:00:00

Thạc sỹ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong thời gian gần đây, bệnh viện liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 trong tình trạng nặng.

 

Bác sỹ điều trị cho bệnh nhân nhiễm cúm.

Riêng trong ngày 16-3, Khoa Cấp cứu của bệnh viện đã tiếp nhận 2 ca mắc cúm A/H1N1 trong tình trạng khó thở, suy hô hấp, tổn thương hai bên phổi.

Đặc biệt có rất nhiều chùm ca bệnh nằm trong một gia đình. Có chùm ca bệnh bao gồm 6 người trong gia đình bị nhiễm loại cúm trên và đều phải nhập viện, một chùm ca bệnh khác gồm 5 người trong một gia đình.

Trường hợp bệnh nhân nặng gần đây nhất là chị V.T.L. 26 tuổi, ở Thanh Hóa, nhập viện vào ngày thứ 6 của bệnh.

Cả gia đình chị có 6 người cùng bị cúm A/H1N1 và chị bị nặng nhất phải thở máy. Bệnh nhân trên bị tổn thương cả hai bên phổi, suy hô hấp nặng. Hiện chị L. đang nằm phòng cách ly, thở máy.

Trường hợp nặng thứ hai là một bệnh nhân nam (61 tuổi, ở Khoái Châu Hưng Yên) nhập viện trong tình trạng bị sốt ngày thứ 6, mệt mỏi, đau mỏi người, khó thở suy hô hấp và tổn thương phổi. Bệnh nhân đang nằm viện nhưng chưa phải thởi máy. Các bác sỹ điều trị tiên lượng bệnh nhân trên đã ổn và bệnh thuyên giảm.

Thạc sỹ Cấp cho hay, từ tháng Hai đến nay, thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho virus cúm phát triển. Vì vậy, lượng bệnh nhân đến khám vì cúm A/H1N1 đã tăng lên nhiều. Một ngày bệnh viện tiếp nhận khám từ 3-4 ca. Thực tế, đây là con số bề nổi, rất nhiều trường hợp bị bệnh nhưng nhẹ nên không đến viện. Trong số đó, có 6 ca biến chứng nặng, bệnh nhân rải rác ở nhiều tỉnh.

Đầu tháng Một vừa qua, tại Hà Nội cũng đã xảy ra chùm ca bệnh hơn 40 học sinh một trường nội trú cùng mắc chủng cúm A/H1N1.

Để phòng bệnh, bác sỹ Cấp khuyến cáo người dân cần chú ý rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, tránh việc chùi tay lên mắt và mũi, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi... Những trường hợp sốt cao, khó thở cần đến cơ sở y tế ngay, không được chủ quan để ở nhà.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên