Theo dõi sức khỏe đối với người dân đến từ khu vực đang có dịch

Cập nhật: 22-02-2020 | 11:18:38

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc theo dõi sức khỏe đối với người dân đến từ khu vực đang có dịch.

Để chủ động phòng ngừa khả năng có thể lây lan của dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, ban ngành trên địa bàn thực hiện nghiêm Công văn số 79/CV-TW ngày 30-1-2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị 05/CT-TTg và Chỉ thị 06/CT-TTg và các công điện, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc cách ly, theo dõi sức khỏe người đi về từ vùng đang có dịch. Đối với các trường hợp người dân về địa phương từ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, căn cứ vào nơi đi của các trường hợp này để áp dụng các biện pháp theo dõi sức khỏe cho phù hợp.

Cụ thể, đối với những người đến từ các xã đã có trường hợp mắc bệnh và có lây lan thứ phát tại cộng đồng (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên): Phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại hộ gia đình hoặc nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày rời khỏi xã Lôi Sơn. Cán bộ y tế đến kiểm tra sức khỏe 2 lần/ ngày, đồng thời hướng dẫn người dân cách tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu báo ngay cho cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở. Yêu cầu những người này không tiếp xúc với người khác, trong trường hợp phải tiếp xúc thì phải áp dụng các biện pháp dự phòng theo hướng dẫn của ngành y tế như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người tiếp xúc trên 2m, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc chất sát khuẩn thông thường.

Đối với những người đến từ các xã có trường hợp bệnh nhưng chưa có lây lan thứ phát tại cồng đồng (xã Quất Lưu, xã Thiện Kế và thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên): Phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại hộ gia đình hoặc nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày rời khỏi các xã trên. Cán bộ y tế cơ sở thực hiện hướng dẫn người dân tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu những người này báo cho cán bộ y tế cơ sở tình hình sức khỏe 2 lần/ngày hoặc báo ngay khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở. Yêu cầu những người này không tiếp xúc với người khác…

Đối với người đến từ những xã chưa có trường hợp bệnh (các xã còn lại của huyện Bình Xuyên và các huyện còn lại của tỉnh Vĩnh Phúc): Thực hiện việc đi lại, ăn ở, sinh hoạt và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như các địa phương khác trong cả nước theo các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên