Thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng): Phấn đấu trở thành đô thị loại IV vào năm 2020

Cập nhật: 06-04-2019 | 08:05:51

Thời gian qua, thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng) đã tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng đô thị loại V, hướng tới đạt các tiêu chuẩn đô thị loại IV vào năm 2020.

 Tạo sự đồng thuận cao

 Đến nay, thị trấn Dầu Tiếng có trên 1.200 hộ kinh doanh lĩnh vực thương mại - dịch vụ, cùng 2 siêu thị và trên 30 công ty, doanh nghiệp. Doanh thu từ lĩnh vực dịch vụ - thương mại của thị trấn tăng theo hàng năm. Riêng trong quý I-2019, ước tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt trên 320,583 tỷ đồng, tăng 13,24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 28,11% kế hoạch năm.

 Thị trấn Dầu Tiếng trở thành đô thị loại IV là cơ hội để địa phương phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Trong ảnh: Một tuyến đường chính đi qua trung tâm thị trấn Dầu Tiếng. Ảnh: HỒNG NGA

Trong quá trình đầu tư xây dựng hạ tầng, thị trấn đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Ông Nguyễn Văn Quang, ở khu phố 4B, chia sẻ khi huyện có chủ trương mở tuyến đường đô thị trước trụ sở Huyện ủy, UBND huyện chạy thẳng xuống tuyến đường vành đai, trong đó tất cả phần đất ở của gia đình ông đều nằm trong diện giải tỏa. Để tuyến đường sớm được đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng, gia đình ông đã chấp nhận phương án đền bù của Nhà nước. Hiện tuyến đường được mở rộng thông thoáng, không chỉ làm cho diện mạo đô thị thêm khang trang mà việc đi lại, mua bán của người dân được thuận lợi hơn.

Ông Trần Quang Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng, cho biết thực hiện chỉnh trang đô thị giai đoạn 2016-2020, địa phương đã đầu tư và giải ngân vốn 8/8 tuyến đường bê tông nhựa nóng với tổng chiều dài 933,5m, 9/9 tuyến đường bê tông xi măng với tổng chiều dài 1.635,56m; trong đó nhân dân đóng góp gần 2,374 tỷ đồng, gồm cả hiến đất, hoa màu. Riêng trong quý I-2019, thị trấn đã thi công lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại các tuyến đường trên địa bàn với tổng chiều dài 1.204m, gồm 37 bộ đèn, kinh phí trên 319 triệu đồng.

Cơ hội phát triển mới

Thời gian qua, thị trấn đã bố trí 410 thùng rác tại 8 khu phố; các trục đường chính đô thị, đường trong khu dân cư được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ về mặt đường, vỉa hè, cấp điện, cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng... góp phần tạo mỹ quan đô thị. Thị trấn đã hoàn thành bê tông hóa đường liên tổ, khu phố. Địa phương cũng đang xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, cụ thể là 17 tuyến đường đang được lắp đèn chiếu sáng, trong đó nhân dân đóng góp 204 triệu đồng. Cùng với đó, thị trấn tiếp tục thực hiện các tuyến đường văn hóa, trồng cây xanh, xây dựng hệ thống vỉa hè, bảo đảm chiếu sáng công cộng.

Ông Tuyên cho biết thêm, hiện thị trấn vẫn còn gặp không ít khó khăn, điển hình là 2 chợ trên địa bàn đã quá tải, không bảo đảm yêu cầu phát triển của địa phương trong tình hình hiện nay. Để giải quyết khó khăn này, tới đây thị trấn sẽ xin chủ trương của huyện và kiến nghị Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng di dời chợ về hướng tây trên phần diện tích 4 ha của công ty. Khu vực này sẽ là đầu mối chợ, gần bến xe, đường thủy, qua đó tạo điều kiện cho thương mại - dịch vụ trên địa bàn phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời góp phần giảm ách tắc giao thông, xử lý tốt vấn đề nước thải, bảo vệ môi trường...

Qua chấm điểm đô thị loại IV, thị trấn Dầu Tiếng đạt trên 81,4/100 điểm (đạt chuẩn đô thị loại IV). Tuy vậy, thị trấn vẫn còn 2 tiêu chí còn yếu là nhà tang lễ và nhà máy xử lý nước thải. Tới đây, thị trấn sẽ vận động các cơ sở tôn giáo xây dựng nhà tang lễ. Đối với nhà máy xử lý nước thải, chi phí xây dựng, vận hành nhà máy xử lý nước thải là rất lớn, do đó thị trấn kiến nghị huyện hỗ trợ để đạt chuẩn theo yêu cầu.

Việc sớm được công nhận đô thị loại IV sẽ là cơ hội, tiền đề tốt để thị trấn Dầu Tiếng tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng, phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên