Thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng): Phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh

Cập nhật: 25-09-2019 | 10:56:13

Là trung tâm của huyện Dầu Tiếng, nhiệm vụ tăng cường quốc phòng-an ninh, bảo đảm cho phát triển kinh tế - xã hội; từng bước hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại IV vào năm 2020, thị trấn Dầu Tiếng đã tập trung xây dựng lực lượng quân sự vững mạnh, phát huy hiệu quả làm tham mưu trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương.

 Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Dầu Tiếng huấn luyện bắn súng tiểu liên cho lực lượng dân quân tự vệ

Kinh tế - xã hội phát triển là điều kiện thuận lợi để cấp ủy, chính quyền thị trấn Dầu Tiếng tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh, mà nhiệm vụ QS-QP địa phương là một điển hình trong những năm qua. Trước hết, thị trấn đã cụ thể nghị quyết, kế hoạch nhiệm vụ QS-QP của cấp trên và quán triệt, triển khai nghiêm túc cho các đầu mối cơ quan, đơn vị, khu phố để tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, hệ thống văn kiện chiến đấu phòng thủ, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung; kế hoạch phối hợp hoạt động giữa lực lượng quân sự, công an và các lực lượng được xây dựng từng giai đoạn đã tăng cường khả năng bảo vệ các ngày lễ, tết và bảo vệ an toàn địa bàn.

Cấp ủy, chính quyền thị trấn còn xác định và có sự tập trung chăm lo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) “Vững mạnh - Rộng khắp”, bảo đảm về số lượng, nâng cao về chất lượng để lực lượng này hoạt động có hiệu quả; nhất là bảo đảm trình độ, năng lực làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ QS-QP được giao hàng năm. Theo đó, công tác xây dựng lực lượng DQTV được thực hiện khá tập trung. Trước hết, phải kể đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chỉ huy quân sự cơ sở bảo đảm có trình độ chuyên môn, năng lực công tác để đảm nhiệm tốt vai trò chủ trì công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương. Qua nhiều năm tạo nguồn, bồi dưỡng và đưa đi đào tạo tại các trường theo chỉ đạo và tuyển sinh, hiện nay 3 đồng chí trong Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) của thị trấn đã được đào tạo cơ bản trình độ cao đẳng, đại học chuyên ngành quân sự. Đây là bước đi vững chắc để thực hiện nhiệm vụ QS-QP và xây dựng lực lượng dân quân thị trấn ngày càng “Vững mạnh - Rộng khắp”.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Gương, Bí thư Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng, những năm qua, Đảng ủy, UBND thị trấn đã quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc các văn bản về quốc phòng về DQTV cho các đầu mối và lực lượng dân quân địa phương; làm cơ sở để địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ QS-QP được giao hàng năm; lực lượng dân quân được xây dựng, củng cố kiện toàn bảo đảm về số lượng, nâng cao về chất lượng và thường xuyện được học tập, huấn luyện đúng đủ, nội dung chương trình quy định đã bảo đảm chất lượng tham mưu và hoạt động hiệu quả.

Thật vậy, công tác xây dựng lực lượng dân quân được thị trấn Dầu Tiếng tập trung thực hiện theo đúng tinh thần Pháp lệnh DQTV và chủ trương của tỉnh, huyện. Hiện nay, lực lượng dân quân của thị trấn xây dựng đạt 100% chỉ tiêu, được bố trí rộng khắp địa bàn, với các thành phần biên chế dân quân cơ động, dân quân binh chủng, dân quân tại chỗ, dân quân thường trực theo quy định. Với quyết tâm và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng dân quân đã nâng cao về chất lượng, hiện nay tỷ lệ đảng viên đạt 22,2%, đoàn viên đạt 59,02%; chi bộ quân sự có chi ủy, trung đội dân quân cơ động, tiểu đội dân quân thường trực có tổ chức Đảng, khu đội trưởng là đảng viên. Đây là nhân tố góp phần bảo đảm chi bộ quân sự thị trấn có chi ủy và nâng cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo của chi bộ quân sự trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP được giao.

Công tác huấn luyện chuyên môn, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ dân quân được thi đua thực hiện có trách nhiệm; luôn phát huy tốt chức trách, thực hiện đúng đủ nội dung chương trình theo quy định, có bổ sung tình hình thực tế; thường xuyên huấn luyện, luyện tập phương án phòng chống cháy nổ, cháy rừng, phòng chống dịch bệnh và thiên tai được thực hiện khá bảo đảm an toàn. Qua đó, lực lượng vũ trang thị trấn bảo đảm trình độ, kỹ năng về quân sự, nắm chắc tình hình nhiệm vụ, nắm chắc địa bàn để phối hợp cùng các lực lượng bảo vệ an toàn trụ sở chính quyền, giữ vững an ninh trật tự, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2019, lực lượng dân quân thị trấn đã phối hợp cùng công an, ban bảo vệ dân phố tuần tra được 147 cuộc với 885 lượt đồng chí tham gia; phối hợp ra quân lập lại trật tự văn minh đô thị, bảo đảm an toàn giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường được 227 cuộc, có 1.468 lượt người tham gia, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 là nhiệm vụ QS-QP hết sức tiêu biểu được Ban CHQS thị trấn làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; đồng thời có sự phối hợp tích cực cùng các ngành, lực lượng triển khai thực hiện đạt hiệu quả; nhất là công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện thường xuyên, liên tục. Các bước tuyển chọn thực hiện nghiêm túc, đã vận động và chi ngân sách hơn 71 triệu đồng chăm lo chích sách cho thanh niên; bảo đảm 30 thanh niên địa phương thi hành lệnh gọi nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu, trong đó có 2 đảng viên tình nguyện nhập ngũ. Ngoài ra, Ban CHQS thị trấn còn tăng cường quản lý, duy trì kỷ luật được đẩy mạnh thực hiện việc xây dựng doanh trại chính quy, cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”, không có cán bộ, chiến sĩ vi phạm kỷ luật. Việc thực thi chính sách hậu phương quân đội được thực hiện theo quy định.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn còn quan tâm chăm lo khá tốt về điều kiện ăn ở, sinh hoạt và học tập, công tác của lực lượng dân quân. Hiện nay, trụ sở làm việc của Ban CHQS thị trấn khá khang trang, được cán bộ, chiến sĩ dân quân quản lý, dọn dẹp sạch đẹp, biển bảng, nề nếp sinh hoạt thống nhất chính quy. Các nhu cầu thiết yếu phục vụ cho công tác, hoạt động được đầu tư mua sắm đầy đủ hơn. Ngoài ra, dù còn những khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền cũng bố trí khu đất để lực lượng dân quân thường trực có điều kiện tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Đồng chí Nguyễn Thị Gương cho biết những năm qua Đảng ủy, UBND thị trấn luôn có sự quan tâm đầu tư, xây dựng trụ sở làm việc và mua sắm trang thiết bị cho lực lượng quân sự. Trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND thị trấn sẽ tiếp tục quan tâm, xin ý kiến chỉ đạo để xây dựng và trang bị cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp hơn, đáp ứng yêu cầu cho lực lượng dân quân có nơi làm việc, tập luyện và tăng gia sản xuất cải thiện đời sống

T.L

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên