Thị trường thịt heo: Sức mua trầm lắng, giá không giảm

Cập nhật: 10-06-2019 | 08:46:36

Những ngày qua, bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đã xuất hiện ở khu vực phía Nam và có khả năng phát tán, lây lan bệnh trên diện rộng khiến sức tiêu thụ heo thương phẩm trên thị trường trầm lắng so với trước đây, trong khi đó giá mặt hàng này không có dấu hiệu giảm.

Khách hàng chọn mua thịt heo tại chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Sức mua giảm do tâm lý

Nhiều tiểu thương ở các chợ truyền thống tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An cho biết, sức mua thịt heo những ngày này đã giảm hẳn so với trước khi xảy ra bệnh DTHCP. Anh Út, tiểu thương quầy thịt heo trên đường Bạch Đằng, TP.Thủ Dầu Một, buồn rầu cho biết 10 ngày gần đây, hàng thịt heo anh bán ế ẩm so với trước đó. Khách hàng mua thịt heo tại quầy của anh hiện đã giảm 40% so với tháng trước, mặc dù họ vẫn tin tưởng nguồn thịt heo anh bán là an toàn.

Ghi nhận cho thấy, đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra bệnh DTHCP ở 28 hộ/trại chăn nuôi tại 9 xã, phường, thị trấn thuộc 4 huyện, thị với tổng số heo chết và buộc phải tiêu hủy là 3.479 con. Theo ngành chức năng, khả năng phát tán, lây lan bệnh DTHCP trên diện rộng trong thời gian tới là rất cao, nhất là đối với các cơ sở chăn nuôi không bảo đảm an toàn sinh học và sử dụng thức ăn thừa.

Còn chị Lan, tiểu thương bán thịt heo ở chợ Lái Thiêu (TX. Thuận An), cho hay thời điểm này có khá nhiều người dân chuyển sang sử dụng những mặt hàng thực phẩm tươi sống khác như thịt bò, gà, thủy hải sản… khiến sức tiêu thụ thịt heo tại quầy của chị những ngày qua giảm đáng kể. Chị chia sẻ, khi chưa xuất hiện thông tin bệnh DTHCP, một buổi sáng chị bán chậm cũng được hơn 70 kg, còn hiện tại một buổi bán chỉ được 40 kg.

Không chỉ tiểu thương tại các chợ lẻ, nhiều chủ sạp thịt heo lẻ bán dọc các tuyến đường của TP.Thủ Dầu Một tâm trạng cũng không vui vì sức mua giảm mạnh. Chị Khuất Thị Hồng, tiểu thương quầy thị heo trên đường Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa, cho biết sau khi xảy ra bệnh DTHCP tâm lý e ngại không dám ăn thịt heo của người dân khiến sức mua mặt hàng này giảm mạnh. “Trước khi bệnh DTHCP xuất hiện ở các tỉnh phía Nam trung bình mỗi ngày tôi bán được cả trăm kg thịt heo. Nhưng những ngày gần đây, lượng khách hàng giảm hẳn, nên tôi cũng giảm lượng thịt bán ra”, chị Hồng nói.

Giá không giảm

Dù các nhà khoa học đã chứng minh, cho biết DTHCP không lây sang người nhưng hiện nhiều người vẫn có tâm lý e ngại không dám mua thịt heo về sử dụng. Điều này khiến sức mua mặt hàng thịt heo trên thị trường đang chậm hơn trước khi xảy ra bệnh dịch. Tuy nhiên, giá thịt heo trên thị trường tỉnh hiện vẫn không giảm theo sức mua giảm.

Tại chợ Thủ Dầu Một, thời điểm này thịt nạc thăn heo được bán với giá từ 80.000 - 85.000 đồng/kg, thịt ba rọi từ 80.000 - 90.000 đồng/kg, thịt bắp đùi từ 70.000 - 75.000 đồng/kg, sườn non 130.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá heo hơi bình quân trong tháng 5 đã giảm 2.800 đồng/kg do ảnh hưởng của DTHCP; hiện giá heo hơi phổ biến từ 46.000 - 48.000 đồng/kg.

Nói về lý do giá mặt hàng thịt heo pha lóc không giảm, tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một cho biết bệnh DTHCP đang diễn ra trên diện rộng, trong đó có Bình Dương nên người dân e dè hơn khi đi mua sắm. Tuy nhiên, nguồn heo được họ lấy từ các trang trại, cơ sở chăn nuôi thực hiện các giải pháp phòng, chống và kiểm dịch tốt nên giá cao hơn. Thậm chí, theo nhiều tiểu thương, hiện giá thịt heo ngon như ba rọi rút sườn, sườn non từ đàn heo thịt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có kiểm dịch của cơ quan chức năng còn có xu hướng tăng do nhiều người dân ưa thích mặt hàng này.

UBND tỉnh phê duyệt mức hỗ trợ công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi
UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt mức hỗ trợ công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hỗ trợ trực tiếp cho chủ vật nuôi có heo mắc bệnh DTHCP, heo chết do bệnh DTHCP, heo nghi mắc bệnh DTHCP buộc phải tiêu hủy để phòng, chống dịch bệnh DTHCP với các mức cụ thể sau: Heo con theo mẹ (dưới 7 kg): 300.000 đồng/con; heo con cai sữa đến dưới 2 tháng tuổi (từ 8 - 20 kg): 500.000 đồng/con; heo thịt từ 2 đến dưới 3 tháng tuổi (từ 21 - 35 kg): 1.000.000 đồng/con; heo thịt từ 2 đến dưới 3 tháng tuổi (từ 36 - 50 kg): 1.400.000 đồng/ con; heo thịt từ 3 đến dưới 4 tháng tuổi (từ 51 - 79 kg): 2.000.000 đồng/con; heo thịt, heo giống hậu bị từ 4 tháng tuổi (từ 80 kg trở lên): 3.000.000 đồng/con; heo nái, heo đực giống đang khai thác: 4.500.000 đồng/con.
Hỗ trợ cho những người không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiêu hủy heo: 380.000 đồng/ người/ngày (190.000 đồng/ người/buổi); những người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hưởng lương làm thêm giờ theo quy định hiện hành.
HOÀNG ANH

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên