Thiếu sân chơi lành mạnh cho công nhân: Sân chơi nào cho CNLĐ?

Cập nhật: 26-09-2014 | 09:36:05

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ, thời gian qua, Đảng, Nhànước đã có nhiều chủ trương, chính sách chăm lo đời sống vật chất cũng như văn hóa, tinh thần cho CNLĐ nói chung vàCNLĐ trong các KCN nói riêng.

Nhưng qua khảo sát cho thấy vẫn còn nhiều bất cập. Bình Dương hiện có hơn 800.000 CNLĐ sinh sống vàlàm việc, trong đó 85% làlao động nhập cư; 80% số CNLĐ trong lứa tuổi từ 18 - 25 nên nhu cầu sinh hoạt về văn hóa, thể thao của CNLĐ làrất lớn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nhàvăn hóa lao động, khu vui chơi giải trí dành riêng cho CNLĐ.

 

  Các cấp công đoàn cũng đã tổ chức các sân chơi cho CNLĐ nhưng thường chỉ vào dịp những ngày lễ, tết. Trong ảnh: Công nhân Công ty Fujikura Riber Optics Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore) tham gia giải bóng đá mini do công đoàn công ty tổ chức

 

Theo ông Phước, nguyên nhân chủ yếu làdo còn không ít người sử dụng lao động chỉ chú trọng vào sản xuất, kinh doanh, chưa chú trọng vào việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Mặt khác, kết cấu hạ tầng cơ sở nơi vui chơi, giải trí của CNLĐ như nhàvăn hóa, khu vui chơi dành cho CNLĐ... vẫn chưa đáp ứng nổi trước việc tăng dân số cơ học nhanh ở Bình Dương.

Ông Đào Trần Đông, Phó Chủ tịch Công đoàn (CĐ) các KCN Bình Dương cho biết, phần lớn CNLĐ sau giờlàm việc thường xem ti vi hay vào quán nhậu, karaoke, kể cả một số hình thức giải trí không lành mạnh khác. Bởi lẽ hầu hết CNLĐ ở KCN không có đủ sân chơi.

“Lỡ” kênh tuyên truyền

Ông Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch CĐ KCN Việt Nam - Singapore cho rằng, việc xây dựng các thiết chế văn hóa cho CNLĐ đòi hỏi phải có nguồn lực rất lớn về tài chính, quỹ đất. Trong khi đó, điều này nằm ngoài khả năng của tổ chức CĐ. Chính vì thế, rất cần sự quan tâm của chính quyền địa phương, đặc biệt làchủ doanh nghiệp (DN). Khi có các thiết chế văn hóa, CĐ sẽ tổ chức được nhiều sân chơi bởi CNLĐ luôn gắn bó vàcần sự chia sẻ, lắng nghe ý kiến của tổ chức CĐ. Khi CNLĐ được hòa mình vào các sân chơi, họ sẽ có cơ hội thể hiện. Qua đó, việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật sẽ dễ “ngấm” hơn với CNLĐ. Đồng thời, khi được “giải tỏa” về tinh thần, CNLĐ sẽ có đóng góp tốt hơn cho sản xuất, kinh doanh; từng DN sẽ được hưởng lợi vàxã hội cũng sẽ ổn định hơn.

Thực tế, việc tuyên truyền, vận động CNLĐ thông qua các sân chơi lành mạnh chưa được khai thác triệt để, dẫn đến nhiều hệlụy đáng tiếc. Trong cuộc họp rút kinh nghiệm xửlý tình huống liên quan đến quốc phòng - an ninh vừa qua, ông Phạm Văn Cành, PhóBíthư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: “Chúng ta chỉmới xây dựng được cốt cán phong trào trong khu dân cư, chưa làm được điều này trong các DN. Vìvậy, công tác tuyên truyền nói chung chỉmới đến được tới dân chứchưa tới được CNLĐ. Vìvậy, họthiếu thông tin, dẫn đến hành động không đúng. Thời gian tới, cần phải xây dựng được lực lượng cốt cán phong trào và tăng cường công tác tuyên truyền trong CNLĐ…”. 

Thiếu sân chơi lành mạnh cho công nhân

Ở các khu công nghiệp (KCN) như Việt Nam - Singapore, Mỹ Phước, Đồng An… vốn có hàng trăm ngàn công nhân lao động (CNLĐ) làm việc nhưng lại chưa nơi nào có nhà văn hóa lao động. Trong khi đó, những trung tâm văn hóa của cấp xã, phường nơi có đông CNLĐ sinh sống cũng hoạt động chưa hiệu quả. Sau giờ tan ca hay vào những ngày nghỉ, CNLĐ đang thiếu những sân chơi lành mạnh để tái sản xuất sức lao động.

 Hơn 10 năm làm việc tại Công ty Cổ phần Khoáng sản vàXây dựng Bình Dương, với vị trí làTổ trưởng Tổ sản xuất, anh Nguyễn Cảnh Toàn (ảnh) đã đưa ra nhiều cách làm hay, sáng kiến cải tiến phục vụsản xuất. Vừa qua, anh đã được Liên đoàn Lao động, UBND tỉnh tuyên dương lao động giỏi, sáng tạo, điển hình tiên tiến năm 2014.

Ở công ty, anh Toàn được phân công nhiệm vụtiếp cận vànhận chuyển giao công nghệ trong khâu vận hành kỹ thuật đối với hệ thống máy móc công nghệ mới từ chuyên gia nước ngoài. Bằng sự nỗ lực, không ngừng học hỏi, tìm hiểu, nâng cao trình độvới tinh thần trách nhiệm cao, anh Toàn làmột trong số ít công nhân kỹ thuật có thể chủ động trong việc vận hành, bảo dưỡng vàtheo dõi quá trình sản xuất đối với hệ thống máy móc công nghệ cao. Trong lao động, anh Nguyễn Cảnh Toàn cũng làmột người tổ trưởng gương mẫu, luôn quan tâm đồng nghiệp, chủ động đôn đốc công nhân làm việc, xửlý kịp thời các vấn đề, không để công việc bị ùn tắc…

Nói về những thành tích của mình, anh Toàn khiêm tốn: “Tôi chỉ luôn cố gắng làm việc với tinh thần nghiêm túc vàtrách nhiệm. Qua đó, được đồng nghiệp, Ban giám đốc tin yêu. Tôi sẽ cố gắng phát huy sáng tạo nhiều hơn, đưa ra những cải tiến kỹ thuật, giúp anh em công nhân giảm bớt phần nặng nhọc trong công việc, đồng thời mang lại nhiều lợi ích hơn cho công ty…”.

THÙY AN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên