Thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội

Cập nhật: 17-03-2015 | 15:44:26

Bà Susanne Ludwig trao chứng chỉ cho các học viên lớp cơ sở ở tỉnh Đồng Nai.

Từ năm 2008 đến nay, Viện Đào tạo Liên hiệp CĐ Đức (DGB-BW) đã hỗ trợ Tổng LĐLĐVN tiến hành dự án “Tăng cường vai trò CĐ trong việc thúc đẩy trách nhiệm xã hội DN tại VN”. Trả lời phóng viên về trách nhiệm xã hội của DN, bà Susanne Ludwig - Giám đốc phụ trách Dự án khu vực Châu Á, Châu Phi và Đông Nam Âu của DGB-BW cho biết:

- Chúng tôi nhận thức vấn đề toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ và tác động rất lớn đến NLĐ, do vậy Liên hiệp CĐ Đức không chỉ quan tâm DN, vấn đề LĐ, việc làm trong nước, mà phải mở rộng quan tâm đến các nước khác trên thế giới để thực hiện đảm bảo thu nhập, việc làm bền vững như ILO đã đề ra. Quan tâm vấn đề này ở VN vì có nhiều LĐ Đức đang làm việc tại VN và chúng tôi biết ở đất nước các bạn, vấn đề quyền lợi NLĐ có lúc, có nơi còn chưa được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi đang xây dựng thỏa thuận khung toàn cầu đối với các Cty đa quốc gia. Ngoài yếu tố CĐ, các vấn đề khác cũng được chú ý như việc người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm sản xuất ra có an toàn hay không; điều kiện LĐ có đảm bảo không, NLĐ có được tôn trọng không… Hiện nay, trong điều kiện hội nhập kinh tế tại VN, các DN có nội quy để tuân thủ pháp luật LĐ, nhưng chưa đủ. Do vậy, CĐ Đức mong muốn hỗ trợ CĐVN tăng cường năng lực bảo vệ quyền lợi NLĐ.

Bà đánh giá như thế nào về kết quả hợp tác trong việc thực hiện dự án này?

- Trong suốt quá trình tiến hành dự án, Liên hiệp CĐ Đức và Tổng LĐLĐVN đã duy trì sự hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả.

Dự án này bắt đầu từ năm 2008 với pha (chu kỳ) 1 là dự án thí điểm đầu tiên về phân tích và cải thiện trách nhiệm xã hội DN tại 6 Cty. Từ đó đến nay, dự án đã đào tạo được một đội ngũ CBCĐ làm giảng viên kiêm chức, chuyên gia về trách nhiệm xã hội DN lồng ghép với hệ thống giảng viên kiêm chức của hệ thống CĐ toàn quốc, tiến hành và sẽ mở rộng khảo sát các DN, báo cáo đánh giá điều kiện LĐ tại DN, xây dựng kế hoạch hành động và đã thực hiện đáng kể điều kiện làm việc tại DN tham gia dự án. Một kết quả nữa của dự án là đã thiết lập được hệ thống liên lạc từ cấp T.Ư đến địa phương để chia sẻ về vấn đề trách nhiệm xã hội của DN; bằng cách đó để xử lý vấn đề và xây dựng diễn đàn trực tuyến (website) về vấn đề này.

Được biết, Tổng LĐLĐVN và Liên hiệp CĐ Đức đang chuẩn bị thực hiện một dự án mới. Bà có thể chia sẻ mục tiêu của dự án?

- Như các bạn biết đấy, đây là lý do có cuộc Hội thảo “Lập kế hoạch hướng đến kết quả” từ ngày 16 - 18.3 tại Hà Nội. Chúng ta đang bước vào pha mới, tăng cường vai trò CĐ trong bảo vệ quyền lợi NLĐ. Ban đầu chúng tôi nghĩ đến các DN dệt - may, nhưng thấy hẹp, nên chúng tôi đã bàn với Tổng LĐLĐVN xây dựng vai trò CĐ trong bảo vệ quyền lợi nữ LĐ ở các KCN - KCX và giải pháp để bảo vệ nó. Mục tiêu dự án pha mới này là: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBCĐ trong việc thực hiện thúc đẩy bình đẳng nam và nữ trong tuyển dụng, việc làm, tiền lương, các chế độ tại các DN thuộc các KCN. Thúc đẩy việc thực thi các quyền của LĐ nữ được quy định trong pháp luật LĐ trong DN thuộc các KCN. Đào tạo đội ngũ giảng viên kiêm chức về bình đẳng giới và hoạt động nữ công. Cải thiện điều kiện LĐ và thực hiện bình đẳng giới tại các DN được lựa chọn tham gia dự án, sau đó mở rộng ra cả nước.

- Xin cảm ơn bà!

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên