Thuốc lá hủy hoại sức khỏe

Cập nhật: 07-11-2014 | 08:54:28

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người hút thuốc lá vào loại cao và ngày càng trẻ hóa. Thói quen độc hại này gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm, là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tại khoa Nội 1, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, chúng tôi gặp nhiều bệnh nhân là nạn nhân của thuốc lá nằm điều trị tại đây, họ đang lấy từng hơi thở nặng nhọc. Bác Ngô Văn Tâm (64 tuổi ở phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên), cho biết bác đã có “thâm niên” hút thuốc hơn 50 năm. Năm 2009, bác phát bệnh với chẩn đoán là bệnh viêm phế quản và phải nằm viện điều trị vì bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. Khi phát bệnh bác đã bỏ thuốc nhưng hậu quả là căn bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính vẫn còn đeo đẳng không sao chữa lành được. Còn bác Đặng Văn Châu (80 tuổi) ở phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một mới nhập viện cách đây 1 tuần cũng với căn bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính và cũng là người có thâm niên hút thuốc lá gần 50 năm.

Bác sĩ Nguyễn Đức Minh Hùng, khoa Nội 1, BVĐK tỉnh, cho biết thuốc lá là nguyên nhân gây ra các bệnh về hô hấp như viêm phế quản mãn tính, nặng hơn là viêm phổi tắc nghẽn mãn tính và ung thư phổi. Tuy chúng ta không thấy thuốc lá trực tiếp gây bệnh tức thời vì còn phụ thuộc vào liều lượng và thời gian hút thuốc nhưng các chất độc hại của thuốc lá cứ ngấm dần vào cơ thể là nguy cơ liên quan đến bệnh lao phổi, ung thư phổi, viêm họng mãn tính. Thuốc lá cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, cao huyết áp, suy tim… Đặc biệt phụ nữ hút thuốc lá sẽ gặp phải những vấn đề về sinh sản, các chất độc trong thuốc lá làm tăng nguy cơ khó thụ thai, dễ sẩy thai, sinh trẻ nhẹ cân. Đối với những người không hút thuốc lá nhưng bị ảnh hưởng bởi khói thuốc, còn gọi là “hút thuốc lá thụ động” cũng có những tác hại gần tương tự như người hút thuốc lá. Đặc biệt trẻ em, phụ nữ và người già rất nhạy cảm với khói thuốc lá và có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Ai cũng biết thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng trên thực tế, các chuyên gia và những người hút thuốc lá đều thừa nhận bỏ thuốc lá là rất khó. Nhưng nếu nói không bỏ được thì không đúng, trước hết phải xác định bỏ thuốc lá không chỉ để bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn bảo vệ sức khỏe cho những người xung quanh mà gần nhất là những người thân trong gia đình, vợ con mình.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên