Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh rubella hiệu quả nhất

Cập nhật: 12-03-2015 | 08:58:37

Trong những tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số ổ dịch bệnh rubella. Sau khi phát hiện dịch bệnh ở các địa bàn, ngành y tế đã chủ động, kịp thời dập dịch, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Điều mà các bác sĩ làm công tác phòng chống dịch khuyến cáo người dân nên tiêm vắc xin là cách phòng bệnh rubella hiệu quả nhất, đặc biệt là chị em phụ nữ trước khi mang thai ít nhất 3 tháng cần chủ động đi tiêm để bảo vệ sức khỏe trước căn bệnh nguy hiểm này.

 

Trẻ em từ 1 - 14 tuổi cần tiêm vắc xin rubella đơn giá hoặc phối hợp sởi - rubella đầy đủ, đúng lịch để phòng bệnh rubella hiệu quả. Trong ảnh: Tiêm vắc xin tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Ảnh: H.THUẬN

Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh cho biết, rubella là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây nên. Bệnh rubella thường truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng của người bệnh. Bệnh rubella còn có khả năng lây lan cao nên có thể gây dịch lớn trong cộng đồng. Tất cả chưa có miễn dịch với rubella đều có nguy cơ mắc bệnh; trong đó nhóm người có nguy cơ cao nhất là trẻ em, thiếu niên và thanh niên. Vì thế, các bậc cha mẹ cần quan tâm đưa con em mình đi tiêm vắc xin phòng bệnh rubella để tạo kháng thể phòng bệnh.

Những biểu hiện ban đầu để nhận biết một người mắc bệnh rubella là: Mệt mỏi, đau đầu, sốt nhẹ, viêm mũi xuất tiết nhẹ và viêm màng kết mạc mắt. Tiếp đó, người mắc bệnh sẽ nổi hạch và phát ban ở mặt, sau đó ban sẽ lan ra toàn thân giống ban sởi. Bác sĩ Ngô Đằng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, bệnh rubella thường diễn biến lành tính, tuy nhiên nếu không được theo dõi điều trị kịp thời bệnh có thể gây một số biến chứng như viêm não, viêm màng não, xuất huyết giảm tiểu cầu. Cũng theo bác sĩ Ngô Đằng, bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ đang mang thai trong 18 tuần đầu thai kỳ. Khả năng lây truyền từ mẹ nhiễm rubella sang thai nhi rất cao trong những tháng đầu thai kỳ.

Đối với phụ nữ mang thai nhiễm rubella, biểu hiện lâm sàng cũng giống như những người nhiễm rubella khác. Tỷ lệ lây nhiễm cho thai nhi được chứng minh: Trong tháng đầu từ 81 - 90%; tháng thứ hai từ 60 - 70%; tháng thứ ba từ 35 - 50%. Sau tuần thai thứ 20, tỷ lệ này giảm dần xuống còn 5 -15%. Phụ nữ mang thai nhiễm bệnh rubella trong thời gian những tháng đầu thai kỳ có thể gây sẩy thai, thai lưu, đẻ non và các tổn thương nặng nề cho thai nhi (hội chứng rubella bẩm sinh). Nếu phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu bị nhiễm rubella sẽ được bác sĩ tư vấn đình chỉ thai nghén sau khi đã có chẩn đoán xác định ở các cơ sở xét nghiệm tin cậy, bởi nếu trẻ sinh ra từ các bà mẹ này có nguy cơ cao mắc hội chứng rubella bẩm sinh với nhiều dị tật nghiêm trọng như dị tật tim, điếc, đục thủy tinh thể, chậm phát triển…

Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Tuyết cho biết, theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cách phòng bệnh rubella đặc hiệu nhất là tiêm vắc xin rubella đơn giá hoặc phối hợp vắc xin sởi - rubella đầy đủ và đúng lịch cho trẻ từ 1 - 14 tuổi. Đối với phụ nữ, nên tiêm phòng trước khi có thai ít nhất 3 tháng, khi đã mang thai thì không nên tiêm. Rubella là bệnh dễ lây, do đó không nên đến gần, tiếp xúc với người nghi mắc bệnh, khi tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế và trang bị phòng hộ cá nhân; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Để phòng bệnh, người dân cần giữ gìn vệ sinh thân thể, mũi, họng, mắt và răng miệng hàng ngày; bảo đảm nhà ở và nhà vệ sinh thông thoáng, sạch sẽ; tăng cường dinh dưỡng. Đối với các nhà trẻ, mẫu giáo, trường học, nơi tập trung đông trẻ em cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng; thường xuyên khử trùng đồ chơi, dụng cụ học tập và phòng học bằng các chất sát khuẩn thông thường. Một người khi có các dấu hiệu nghi mắc bệnh rubella, cần được cách ly và đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

 

 HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên