Tìm đầu ra ổn định cho cây có múi

Cập nhật: 18-08-2017 | 06:14:15

Tin vui đã đến với người nông dân huyện Bắc Tân Uyên, khi cam và bưởi của địa phương này vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể. Đây là thành quả của sức lao động và kinh nghiệm trồng cây của những nông dân có hàng chục năm thâm niên gắn bó với ruộng vườn.

Người viết đã có nhiều lần xuống Bắc Tân Uyên trong những ngày thu hoạch cam, bưởi, được chứng kiến cảnh dòng xe nô nức xếp hàng chờ bốc hàng đi, thậm chí tài xế còn phải ngủ qua đêm mới tới lượt xe mình được lên hàng để chở cam, bưởi ra thị trường phía Bắc tiêu thụ. Đầu ra ổn định, hầu như năm nào bà con nông dân trồng cây có múi ở Bắc Tân Uyên cũng vui mừng với vụ mùa bội thu: Vừa được mùa, vừa được giá.

Nhưng vẫn còn đó những nỗi lo về lâu dài. Sau lưng những thương lái thu mua cam, bưởi chính là các doanh nghiệp Trung Quốc. Theo các chuyên gia, Trung Quốc đang thao túng cả thị trường nông sản châu Á, chứ không riêng gì tại thị trường Việt Nam. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã giao trọng trách cho Bắc Tân Uyên phát triển thành vùng chuyên canh cây có múi. Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, kết hợp với phát triển du lịch… để đưa thương hiệu cam, bưởi Bắc Tân Uyên phát triển xứng tầm với tiềm năng của địa phương này.

Nhưng để tìm đầu ra bền vững cho cam, bưởi, các hộ nông dân không nên phụ thuộc vào một thị trường đơn lẻ. Đa dạng kênh phân phối, nhắm đến thị trường trong nước, siêu thị, chợ đầu mối… chính là bài toán mà bà con trồng cây có múi ở Bắc Tân Uyên nên tính tới và thực hiện ngay.

Ngay tại thị trường nước, cây ăn quả còn rất nhiều tiềm năng khi đời sống vật chất của đại bộ phận người dân được nâng lên rõ rệt, kéo theo nhu cầu thưởng thức đặc sản cây ăn trái cũng đa dạng và phong phú. Qua thông tin chúng tôi thu thập được, nhiều nông dân ở huyện Bắc Tân Uyên đã rất chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Nay việc chuyển hướng đa dạng kênh phân phối chính là công việc mà các chủ vườn nơi đây cần tích cực thực hiện.

Thương hiệu cam, bưởi Bắc Tân Uyên đã có. Thiết nghĩ, việc đa dạng thị trường tiêu thụ là công việc không quá khó khăn đối với những người nông dân năng động, sáng tạo của vùng đất chuyên canh cây có múi Bắc Tân Uyên.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên