Tôn vinh những tập thể, cá nhân quan tâm chăm lo người lao động

Cập nhật: 15-06-2017 | 08:35:45

Hôm nay (15-6), Bình Dương tổ chức trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 149 doanh nghiệp (DN) và 49 cá nhân đã có thành tích thực hiện tốt hoạt động chăm lo đời sống người lao động (NLĐ) trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Phải nói rằng, đây là kết quả của sự quan tâm, sẻ chia của Đảng bộ, chính quyền địa phương dành cho NLĐ để họ có cái tết sum vầy, đầy đủ.

 

 Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng vé xe miễn phí cho CNLĐ khó khăn để về quê vui xuân đón tết cùng gia đình. Ảnh: T.TRUNG

 Tết Đinh Dậu 2017, toàn tỉnh có gần 150.000 công nhân lao động (CNLĐ) ở lại Bình Dương đón tết, chiếm 17,6% tổng số CNLĐ. Để CNLĐ đón tết sớm, đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, các cấp, các ngành và DN nhanh chóng triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện các hoạt động chăm lo tết cho CNLĐ, như công khai thời gian trả lương, trả thưởng, mức thưởng, thời gian nghỉ tết âm lịch cho công nhân (CN) biết để an tâm làm việc; hỗ trợ vé tàu, tổ chức xe đưa đón CN có hoàn cảnh khó khăn, nhất là CN nhiều năm liền không về quê; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho CN và các hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ trước, trong và sau tết…

Theo đó, dịp này Bình Dương đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng 11.383 suất quà cho CN ở lại Bình Dương đón tết, với tổng trị giá hơn 5,6 tỷ đồng; trong đó ngân sách cấp tỉnh 1,9 tỷ đồng; ngân sách cấp huyện 2,4 tỷ đồng và từ nguồn tài chính công đoàn (CĐ) cấp trên cơ sở; đồng thời, các cấp CĐ đã triển khai “Chuyến xe Xuân nghĩa tình” hỗ trợ 3.024 vé xe cho CN xa quê ở từ tỉnh Phú Yên ra Hà Nội và các tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau… với tổng trị giá hơn 3,5 tỷ đồng để hỗ trợ cho CNLĐ về quê đón tết cổ truyền.

Từ các hoạt động thiết thực đó, người sử dụng lao động đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình, cùng hưởng ứng, chung tay chăm lo cho CNLĐ. Các DN đã tổ chức văn nghệ cuối năm, rút thăm trúng thưởng với tổng tiền quà hơn 50 tỷ đồng; tặng quà tết cho CN; tổ chức xe đưa đón CN, hỗ trợ tiền vé tàu, xe để CN về quê; thăm, tặng quà CN không có điều kiện về quê đón tết… Đặc biệt, trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 đã có hơn 100 DN hỗ trợ tiền, vé xe hoặc hợp đồng thuê xe cho trên 12.000 CN về quê đón tết, mức hỗ trợ từ 200.000 đến 1,2 triệu đồng/người, trị giá hơn 11 tỷ đồng. Điển hình như Công ty May mặc Bình Dương đưa khoảng 1.000 CN về quê đón tết. Công ty Giày da Thái Bình thuê xe đưa hàng trăm CN về quê trong dịp tết…

CNLĐ về quê đón tết tại lễ xuất quân “Chuyến xe Xuân nghĩa tình”. Ảnh: T.LÝ

Ngoài việc chi trả lương, thưởng, hỗ trợ tàu xe cho CNLĐ về quê, các DN còn phối hợp với CĐ cơ sở tặng hàng ngàn phần quà cho CN với tổng trị giá hơn 113 tỷ đồng, tổ chức các sân chơi vui cho NLĐ dịp tết. Theo đó, Công ty TNHH Pungkook Sai Gon III tổ chức tiệc tất niên, hội thi thanh lịch, phối hợp cùng Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh tổ chức chương trình văn nghệ. Công ty TNHH Yazaki EDS tổ chức tiệc tất niên và tặng quà cho CNLĐ ở lại. Hay như các Công ty TNHH Lee & Vina, Công ty TNHH Poong In Vina… cũng chăm lo tết cho CNLĐ một cách chu đáo nhằm tri ân một năm cố gắng làm việc của NLĐ. Đại diện các công ty cho rằng, những hoạt động chăm lo là lời cảm ơn thiết thực của DN gửi đến CNLĐ trong năm đã đồng hành cùng họ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp DN ngày càng lớn mạnh, phát triển bền vững. Qua đó, giữa DN và NLĐ đã có sự chia sẻ, đồng cảm, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo về vật chất cho CNLĐ, Bình Dương còn quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần, như tổ chức 5 đêm văn nghệ tại Công viên TP. mới Bình Dương và 24 buổi biểu diễn văn hóa nghệ thuật tại các khu công nghiệp do Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức; chương trình “Tết sum vầy 2017” với hơn 2.000 CN tham dự và 20 đêm văn nghệ phục vụ CN trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá hoạt động chăm lo tết cho CNLĐ tại các DN, sở, ngành, địa phương, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết công tác tổ chức chăm lo đời sống cho CNLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 đã được các cấp, các ngành trong tỉnh cùng với DN tích cực thực hiện với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Quy mô và chất lượng của các hoạt động lớn hơn so với năm 2016. Đối với các DN đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của NLĐ, là lực lượng nòng cốt giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ ổn định, phát triển khởi sắc và bền vững. Sự quan tâm của các DN đối với NLĐ đã góp phần hạn chế phát sinh các vụ tranh chấp lao động tập thể, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và phát triển trong DN.

Bên cạnh đó, đa số các DN đã thực hiện nghiêm túc việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng theo Nghị định 153/2016/ NĐ-CP ngày 14-11-2016 của Chính phủ, thực hiện chi trả tiền lương, tiền thưởng đúng như thỏa thuận đã cam kết, bảo đảm để CNLĐ có một cái tết đầy đủ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và đầm ấm. Nhờ đó, sau tết NLĐ quay trở lại DN làm việc ổn định với gần 100%, bắt đầu một năm lao động sản xuất đầy nhiệt huyết, phấn khởi.

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Ngoài sự nỗ lực, cố gắng của tổ chức CĐ thì vai trò của DN trong việc chăm lo cho CNLĐ là vô cùng quan trọng, cần tiếp tục được phát huy để giúp CNLĐ yên tâm sản xuất, gắn bó và cống hiến nhiều hơn nữa cho DN. Nếu DN chậm hoặc thiếu bảo đảm quyền lợi, chăm lo cho CNLĐ dễ dẫn đến những tranh chấp lao động, gây thiệt hại cho cả CNLĐ và DN. Do vậy, việc DN “chung tay” với CĐ chăm lo cho NLĐ sẽ tạo sự chia sẻ, đồng cảm nhiều hơn, xây dựng tốt hơn mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN VSIP: Dịp Tết Đinh Dậu 2017, CĐ KCN VSIP đã tích cực vận động DN tặng thêm nhiều phần quà cho CNLĐ khó khăn; tặng quà cho 54 CNLĐ bị tai nạn lao động; tặng vé xe cho đoàn viên CĐ. Bên cạnh đó, CĐ KCN VSIP còn phối hợp với CĐ cơ sở tổ chức sân chơi cho NLĐ để họ được đón tết vui, sum vầy. Với vai trò quản lý 310 CĐ cơ sở các DN, CĐ KCN VSIP đã tích cực tuyên truyền, vận động CĐ tăng cường các hoạt động chăm lo cho NLĐ. Trong các cuộc họp định kỳ, CĐ nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, tìm cách giải quyết để CĐ tại DN là “chỗ dựa” vững chắc cho NLĐ. Được sự đồng ý của chủ DN, cán bộ CĐ KCN VSIP cũng đã đến tận nơi tuyên truyền luật, chính sách dành cho CNLĐ, CĐ và khuyến khích chủ DN quan tâm chăm lo cho CNLĐ của mình.

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên