TPHCM: Các bệnh viện sẽ có khoa Y học cổ truyền

Cập nhật: 12-12-2012 | 00:00:00

Trên cơ sở kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại phục vụ khám chữa bệnh cho người dân, thành phố đang khẩn trương xây dựng khoa Y học cổ truyền trong các bệnh viện đa khoa và bệnh viện quận huyện.

Trong những năm qua nhờ được quan tâm đầu tư đúng mức ngành Y học cổ truyền trên địa bàn thành phố đã đạt được những bước tiến quan trọng góp phần tích cực vào việc chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên mạng lưới Y học cổ truyền trền toàn thành phố còn rất mỏng hiện chỉ có hai cơ sở chuyên khoa y học cổ truyền là Viện Y dược học dân tộc và Bệnh viện Y học cổ truyền. Bước đầu khoa Y học cổ truyền đã được xây dựng trong các Bệnh viện đa khoa số còn lại đều là hệ thống y dược học cổ truyền tư nhân manh mún nhỏ lẻ chưa khai thác được tiềm năng vốn có.

  Khoa Y học cổ truyền tại các bệnh viện sẽ hoàn thiện vào năm 2020 Trong kế hoạch phát triển y dược học cổ truyền từ này đến năm 2020, TPHCM sẽ đầu tư nâng cấp, xây dựng Bệnh viện Y học cổ truyền và Viện Y dược học dân tộc theo hướng đa khoa y học cổ truyền. Dự kiến đến năm 2015, hai bệnh viện trên sẽ trở thành hai trung tâm chuyên sâu về y học cổ truyền đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, điều trị, giảng dạy, chỉ đạo tuyến, hợp tác quốc tế…

Bên cạnh đó, Viện Y dược học dân tộc và Bệnh viện y học cổ truyền sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ cho các khoa y học cổ truyền của 10 bệnh viện đa khoa và 23 bệnh viện quận - huyện về chuyên môn y dược cổ truyền.

Thành phố sẽ đẩy mạnh phát triển các khoa Y học cổ truyền trong các bệnh viện đa khoa, bệnh viện quận huyện. Dự kiến đến cuối năm 2015 tất cả bệnh viện đa khoa và bệnh viện quận huyện đều có khoa Y học cổ truyền; khám chữa bệnh bằng y, dược học cổ truyền tại bệnh viện đa khoa  thành phố đạt 15%; bệnh viện quận huyện đạt 20%. Năm 2015 - 2020, các bệnh viện đa khoa và bệnh viện quận huyện hoàn thiện khoa Y học cổ truyền, góp phần vào việc điều trị kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại của bệnh viện.

Để thực hiện được mục tiêu trên thành phố đang rốt ráo xây dựng và triển khai đề án đào tạo nguồn nhân lực y, dược cổ truyền nhằm đáp ứng đủ số lượng và chất lượng cán bộ cho ngành y dược cổ truyền thành phố. Theo đó, cán bộ làm công tác y học cổ truyền tại trạm y tế phường xã, thị trấn phải là lương y hoặc y sĩ y học cổ truyền trở lên; cán bộ y học cổ truyền của tuyến quận huyện là các bác sĩ, dược sĩ được đào tạo từ các trường Đại học Y dược.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên