Triển khai thực hiện các quy định có hiệu lực từ ngày 1-7-2013 tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân

Cập nhật: 12-08-2013 | 00:00:00

Ngày 8-7-2013, Bộ Tài chính ban hành văn bản số 8817/BTC-TCT về việc thực hiện các quy định có hiệu lực từ ngày 1-7-2013 tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cánhân (TNCN).

Theo nội dung văn bản nêu trên, áp dụng mức giảm trừgia cảnh đối với cá nhân cư trú cóthu nhập từtiền lương, tiền công, từkinh doanh như: Giảm trừcho bản thân người nộp thuếlà 9 triệu đồng/tháng; Giảm trừcho mỗi người phụ thuộc thuộc diện được giảm trừlà 3,6 triệu đồng/tháng.

Điều chỉnh quy định vềđiều kiện xác định cá nhân cư trú căn cứ thời hạn thuê nhà để ở trên hợp đồng thuê nhà là từ183 ngày trở lên (thay vì từ90 ngày trở lên theo quy định tại Nghị định số100/2008/NĐ-CP ngày 8-9-2013 của Chính phủ).

Trường hợp tổchức, cá nhân trả thu nhập cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng, thực hiện khấu trừtheo theo tỷ lệ thống nhất là 10% đối với thu nhập từ2 triệu đồng trở lên/lần trả thu nhập (không phân biệt cá nhân cóhay chưa cómã sốthuế).

 Áp dụng thống nhất việc xác định thu nhập từchuyển nhượng cổphần không phân biệt cổphần của công ty đại chúng hay chưa phải công ty đại chúng đều là chuyển nhượng chứng khoán.

Bổsung quy định vềmiễn thuếđối với cá nhân cóthu nhập từchuyển nhượng nhà ở (CNNƠ), quyền sửdụng đất (QSDĐ) ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ códuy nhất một nhà ở, QSDĐ ở tại Việt Nam như: đối với cá nhân phải cóquyền sở hữu nhà ở, QSDĐ ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày; đối với các trường hợp CNNƠ, công trình xây dựng hình thành trong tương lai không được miễn thuếTNCN theo diện nhà ở duy nhất.

Các tổchức, doanh nghiệp cómua hoặc đóng hộcho người lao động các khoản tiền phí tích lũy mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc khác, tiền tích lũy đóng góp quỹ hưu trí tựnguyện thì không cộng các khoản này vào thu nhập chịu thuếtrong kỳ để xác định sốthuếTNCN phải khấu trừcủa cá nhân.

C.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên