Trò chơi đâu chỉ để… chơi!

Cập nhật: 04-10-2014 | 08:48:39

Mới đây, tôi có dịp dự chương trình sân chơi cuối tuần cho thanh niên công nhân (TNCN) tại một chi hội X. Hôm ấy, TNCN được cán bộ Đoàn của địa phương tổ chức một trò chơi nho nhỏ để lấy không khí vui vẻ cho buổi sinh hoạt. 10 cặp nam nữ bước lên tham gia trò chơi, ai cũng vui cười hớn hở. Thế nhưng khi nghe thể lệ trò chơi, nhiều người ái ngại, không tham dự nữa. Trò chơi có một thể lệ rất kỳ cục là yêu cầu người nữ phải kẹp lon bia vào giữa đầu gối và cố gắng nghiêng lon bia xuống để người nam uống bia nhanh hết nhất nhưng không được dùng tay chạm vào lon bia…

Khi trò chơi diễn ra, một số người vẫn hồn nhiên cổ vũ náo nhiệt nhưng rất nhiều người ái ngại, ngoảnh mặt đi. Một bạn thanh niên quay sang nói với tôi: “Trò chơi này phản cảm quá! Tôi thấy không vui chút nào…”. Quả đúng là vậy. Cách đây không lâu, cộng đồng mạng đã lên án một số trò chơi phản cảm của giới trẻ, trong đó có trò chơi được tổ chức trên bãi biển, với hình ảnh đội nam xếp hàng dọc chuyền bạn nữ trên tay trong tư thế nằm sấp, chuyền để “món hàng” về đích sớm nhất là chiến thắng. Trò chơi với những sự và chạm “thô bạo” khiến nhiều bạn gái trẻ tỏ ra khó chịu.

Vẫn biết, những trò chơi có tính phản cảm như trên không phải là đại trà, nhưng đã trở thành “con sâu làm rầu nồi canh”. Thực tế, vẫn còn nhiều đơn vị Đoàn, Hội tổ chức những trò chơi vui tươi với hình ảnh trong sáng, lành mạnh, có sự phối hợp giữa nam và nữ như nhảy bao bố, ngậm muỗng chuyền chanh, nhảy theo điệu nhạc…

Đất nước đổi mới, xã hội đổi mới, các chương trình giải trí cho thanh niên cũng có phần “thoáng” hơn nhưng nói gì thì nói, việc tổ chức các trò chơi cũng phải bảo đảm tính giáo dục, định hướng, giữ gìn và phát huy được truyền thống bản sắc văn hóa dân tộc. Tuổi trẻ hôm nay không chấp nhận những trò chơi lai căng và gây nhiều phản cảm.

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên