Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một: Tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

Cập nhật: 26-02-2015 | 07:58:26

 

 Ngoài nhiệm vụ trực cấp cứu 24/24 giờ và các công việc hàng ngày khác, dịp tết này, Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một đã tập trung cho công tác phối hợp cùng các ngành hữu quan trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Tất cả nhằm góp phần tạo nên một cái tết và mùa lễ hội an toàn cho mọi người...

 

VSATTP tại chợ Thủ Dầu Một sẽ được tăng cường công tác kiểm tra. Ảnh: Q.NHƯ

 Trước, trong và sau tết, đặc biệt vào những ngày cao điểm của Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, du khách thập phương về hành hương ở Bình Dương rất đông. Lượng thức ăn đường phố, thức ăn nhanh được tiêu thụ gấp nhiều lần so với ngày thường. Bác sĩ Phạm Thị Yến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một cho biết, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo thực hiện bảo đảm VSATTP TP.Thủ Dầu Một đã họp triển khai kế hoạch hoạt động năm 2015, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, đồng thời chỉ đạo những đơn vị, UBND phường tập trung thực hiện các nội dung chủ yếu tại địa phương. Theo đó, Ban chỉ đạo tại 14 phường, UBND phường cũng được kiện toàn để thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, giám sát tình hình VSATTP trên địa bàn để bảo đảm VSATTP trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và Lễ hội Rằm Tháng giêng năm 2015.

Song song với công tác tuyên truyền, trước, trong và sau tết, cán bộ trung tâm đã phối hợp kiểm tra, giám sát và xử phạt thực phẩm ô nhiễm. Kết quả có 1/31 mẫu thử từ mì vàng, chả lụa, chả chiên, chả cá có hàn the. Các loại thực phẩm khác như bánh hỏi, bún tươi, hủ tiếu, rượu, nước ướp gia vị... có kiểm tra nhưng đều đạt tiêu chuẩn VSATTP. Các thành viên trong Ban chỉ đạo cũng đã thanh, kiểm tra 244/776 cơ sở, có cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt 213 cơ sở, đạt tỷ lệ hơn 87%. Trong 31 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không đạt, đoàn tiến hành xử phạt theo quy định, chủ yếu là vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc loại hình cửa hàng ăn uống, cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn nhanh, thực phẩm chín, vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm ATTP trong kinh doanh thức ăn đường phố...

Tìm hiểu tại quán ăn vỉa hè, cô Hà Thị Mai, du khách đến từ TP.HCM cho biết, gia đình cô thường đi lễ chùa Bà đầu năm. Thức ăn, nước uống thì gia đình chọn quán quen, từng đến ăn các năm trước và đặc biệt là VSATTP phải được bảo đảm. Rõ ràng, vấn đề VSATTP ngày càng được các ngành chức năng cũng như người dân quan tâm. Bác sĩ Yến cho biết, những ngày này, cán bộ của trung tâm được cử đi các tuyến đường kinh doanh thức ăn đường phố để kiểm tra, nhắc nhở chủ cơ sở kinh doanh cũng như nhân viên phục vụ. Ban chỉ đạo cũng đã hướng dẫn các cơ sở kinh doanh xây dựng hình ảnh người bán hàng đúng chuẩn như có đội nón, đeo tạp dề, khẩu trang, găng tay trong quá trình phục vụ thực khách. Qua kiểm tra, đến chiều 24-2 (tức mùng 6 tháng giêng), mới có khoảng 20% các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố thực hiện đúng điều này. Số còn lại tiếp tục được nhắc nhở thực hiện hoặc xử phạt nếu vi phạm các tiêu chuẩn về VSATTP.

Theo các thành viên trong Ban chỉ đạo thì công tác thanh, kiểm tra, phối hợp bắt quả tang và xử phạt theo quy định hiện hành đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố vẫn được tăng cường trong thời điểm mùa Lễ hội Rằm Tháng giêng này.

 QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên