Từ 1-8, doanh nghiệp trong tỉnh được hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử

Cập nhật: 25-07-2017 | 09:32:19

Từ ngày 1-8 tới đây, Cục Thuế tỉnh sẽ áp dụng rộng rãi hình thức hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) bằng phương thức điện tử cho các doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Đình Trí, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.

 Đại diện các DN tham gia buổi tập huấn thí điểm hoàn thuế điện tử do Cục Thuế tỉnh tổ chức. Ảnh: THANH HỒNG

- Xin ông cho biết kết quả về công tác hoàn thuế GTGT điện tử được thí điểm tại 107 DN trên địa bàn tỉnh?

- Từ ngày 1-3-2017, Cục Thuế tỉnh đã triển khai hoàn thuế GTGT theo phương thức điện tử cho 107 DN thỏa mãn các tiêu chí, chiếm 16% tổng số DN có phát sinh hoàn thuế GTGT. Kết quả hoàn thuế tính đến ngày 18- 7-2017 chúng tôi đã giải quyết được 117 hồ sơ hoàn thuế điện tử với tổng số tiền thuế GTGT được hoàn là 447,755 tỷ đồng, chiếm khoảng 16% trong tổng hồ sơ hoàn thuế gửi đến cơ quan thuế.

- Khi triển khai thí điểm hoàn thuế GTGT, bước đầu có những thuận lợi, khó khăn gì cho ngành thuế và DN, thưa ông?

- Giải quyết hoàn thuế GTGT theo phương thức điện tử đã mang lại nhiều tiện ích, như người nộp thuế (NNT) sẽ không gửi hồ sơ hoàn thuế trực tiếp tại cơ quan thuế mà gửi hồ sơ qua phương thức điện tử; việc xác nhận thông tin tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế và trả kết quả giải quyết cũng được thực hiện qua điện tử. Trường hợp có giải trình, bổ sung hồ sơ hoàn thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế thì các văn bản giải trình liên quan cũng được gửi bằng phương thức điện tử, từ đó tiết kiệm được chi phí và thời gian cho DN.

Như mọi người đã biết, việc tiếp nhận, giải quyết hoàn thuế theo phương thức điện tử thể hiện tính công khai, minh bạch hơn, DN theo dõi được tình trạng hồ sơ được tiếp nhận, xử lý, giải quyết của cơ quan thuế… Theo tôi, đây là một trong những biện pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, tạo thuận lợi cho DN chấp hành tốt pháp luật thuế, từ đó góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; bên cạnh đó sẽ hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp của cơ quan chức năng với DN, để không để xảy ra tình trạng tiêu cực trong thực thi công vụ... Tuy nhiên, trong thời gian đầu thí điểm hoàn thuế bằng phương thức điện tử có những khó khăn nhất định, như hình thức kê khai thuế này bắt buộc DN phải kê khai thông tin chính xác và khớp với dữ liệu DN đã kê khai với cơ quan thuế. Trường hợp khai sai hoặc khai số liệu không khớp thì DN phải thực hiện khai lại thì hệ thống mới thông báo thành công. Ngoài ra, đối với DN đang sử dụng dịch vụ T-VAN để kê khai thuế qua mạng, hiện nay chưa được hỗ trợ thực hiện hoàn thuế điện tử.

- Hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử đã được rút ngắn thời gian thực hiện so với hình thức nộp hồ sơ trực tiếp ra sao, thưa ông?

- Theo quy định của Luật Thuế GTGT, Luật Quản lý thuế thì thời gian giải quyết từ lúc tiếp nhận và trả kết quả hoàn thuế đối với hồ sơ kiểm tra trước hoàn thuế sau là 40 ngày, đối với hoàn thuế trước kiểm tra sau là 6 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định; trường hợp giải quyết theo phương thức trước đây thì DN phải gửi hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế nếu từ thời gian từ trụ sở DN đến cơ quan thuế để gửi hồ sơ là khoảng 1 ngày, nếu gửi qua bưu điện thì ít nhất là 2 ngày. Tương tự, đối với quyết định hoàn thuế cơ quan thuế trả kết quả qua đường bưu điện thời gian DN nhận ít nhất là 2 ngày. Như vậy, theo phương thức này, thời gian gửi hồ sơ và nhận quyết định hoàn thuế ít nhất là 3 ngày, nếu bằng đường bưu điện thì ít nhất là 4 ngày. Trường hợp thực hiện hoàn thuế theo phương thức điện tử thì thời gian gửi hồ sơ và nhận kết quả (quyết định hoàn thuế) chỉ khoảng 1 ngày. Tóm lại, nếu so sánh thời gian nhận hồ sơ (đầy đủ) và trả kết quả bằng phương thức điện tử thì thời gian xác nhận thông tin, trả lời của cơ quan thuế được giảm ít nhất 2 ngày. Các vấn đề hoàn thuế tiếp theo sẽ được Cục Thuế tỉnh giải quyết bảo đảm thời gian như quy định.

- Xin ông cho biết, ngành thuế tỉnh sẽ có giải pháp cụ thể gì để đẩy mạnh hơn nữa công tác nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử?

- Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai các chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử. Theo đó, Cục Thuế tỉnh đã ban hành và gửi qua đường email thông báo triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử cho tất cả DN trên địa bàn thuộc diện hoàn thuế xuất khẩu, hoàn thuế dự án đầu tư có số thuế đủ điều kiện hoàn thuế và đề nghị hoàn thuế GTGT theo quy định tại Luật Thuế GTGT.

Đồng thời, chúng tôi cũng đăng thông báo về việc hướng dẫn hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tạo chuyên mục “Hoàn thuế điện tử” trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh để đăng tải các thông tin, tài liệu hướng dẫn về hoàn thuế bằng phương thức điện tử để các DN nghiên cứu thực hiện và đồng thời thông báo số điện thoại của bộ phận hỗ trợ, địa chỉ email tiếp nhận và hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc về hoàn thuế bằng thương thức điện tử cho DN.

Mục đích của ngành thuế là công khai minh bạch quy trình, quy chế về quản lý thuế để người nộp thuế biết, theo dõi và giám sát; cắt giảm, đơn giản hóa, công khai hóa các thủ tục hành chính để NNT biết và thực hiện nhằm thúc đẩy việc triển khai hoàn thuế điện tử diễn ra nhanh chóng, thuận lợi cho DN.

- Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên