Tuyên dương 501 lao động giỏi, lao động sáng tạo

Cập nhật: 21-07-2016 | 08:54:44

Sáng qua (20-7), UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tuyên dương Lao động giỏi, lao động sáng tạo (LĐG,LĐST) tỉnh Bình Dương năm 2016 tại Trung tâm Hội nghị Lucky Square. Tham dự hội nghị có ông Đặng Quang Điều, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội và thi đua khen thưởng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và các LĐG,LĐST. Trong số 501 LĐG,LĐST được tuyên dương, có 3 cá nhân vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 498 cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh.


Ông Lê Hữu Phước (trái), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân đạt danh hiệu LĐG,LĐST năm 2016. Ảnh:T.LÊ

Qua 6 lần tổ chức, phong trào thi đua LĐG,LĐST tỉnh Bình Dương đã mang lại hiệu quả thiết thực, các cấp công đoàn đã cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm công việc của đơn vị, doanh nghiệp (DN). Thông qua phong trào đã động viên, khuyến khích công nhân viên chức, người lao động (CNVC-NLĐ) thi đua lao động, sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Nhiều đề tài, đề án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của CNVC-NLĐ được ứng dụng trong thực tiễn đã tiết kiệm chi phí và mang lại giá trị kinh tế cao. Cụ thể, từ năm 2010 đến nay qua phong trào đã có trên 6.000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị, làm lợi cho DN trên 250 tỷ đồng. Trong đó có 5 đề tài sáng kiến được Tổng Liên đoàn Lao động cấp bằng Lao động sáng tạo, có 7 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen...

Có thể khẳng định, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua có sự đóng góp rất lớn từ phong trào thi đua LĐG,LĐST. Thời gian qua, tỉnh cũng đã luôn chú trọng tới công tác chăm lo đời của CNLĐ. 1,2 triệu CNLĐ trong và ngoài tỉnh đã an tâm lao động, học tập, sinh sống; được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội. Nhiều chương trình, hoạt động thiết thực được tỉnh quan tâm tổ chức cho lực lượng công nhân; đặc biệt là vấn đề liên quan đến việc làm, chỗ ở cho CNLĐ. Riêng trong năm 2015, tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 46.000 NLĐ; tổ chức 25 phiên giao dịch việc làm và tư vấn, giới thiệu cho khoảng 19.000 lượt người. Tỉnh cũng đã chỉ đạo tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở, tính đến nay đã thực hiện khoảng 261 tỷ đồng; trong đó, cho vay mua nhà ở xã hội hơn 91 tỷ đồng (chiếm 34,9%).

Chia sẻ tại hội nghị, anh Nguyễn Khuyến, Trưởng phòng thiết bị Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) đã không giấu được niềm vui. Nhiệm vụ chuyên môn của anh Khuyến là phát triển xây dựng và định hướng về kỹ thuật máy móc, thiết bị, quản lý toàn bộ hệ thống cung cấp năng lượng bao gồm điện công nghiệp, điện lưới 110kV, xưởng phát điện bằng dầu diesel và hệ thống gas. Năm 2015, anh đã phối hợp cùng đồng nghiệp thực hiện đề án giảm thiểu lượng khí N2 sử dụng trong hệ thống lò gia nhiệt tại xưởng mạ kẽm, tiêu hao chi phí khoảng 50.000 USD/tháng. Từ giải pháp khắc phục bằng cách thiết kế van đóng mở tự động đã giảm được từ 10 - 15% chi phí (tương đương với 1,3 - 1,8 tỷ đồng/năm). Để đạt được kết quả đó, ngoài những nỗ lực của bản thân còn sự giúp đỡ của đồng nghiệp, sự quan tâm của ban lãnh đạo công ty và công đoàn cơ sở. “Được nhận bằng khen là một sự ghi nhận và điều này càng khích lệ tinh thần cho tôi và các đồng nghiệp hăng say hơn nữa trong lao động sản xuất”, anh Khuyến nói.

Ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH CN Hài Mỹ (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) cho biết, với tổng số CNLĐ là 5.700 người, hàng năm, công ty đều phát động các phong trào thi đua LĐG,LĐST; luyện tay nghề; xây dựng DN đạt chuẩn văn hóa... Tại hội nghị tuyên dương năm nay, công ty cũng có 8 người đạt danh hiệu Lao động giỏi, sáng tạo. “Thời gian tới, công đoàn cơ sở sẽ tiếp tục phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng công ty ngày một phát triển”, ông Tuấn cho biết.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương sự đóng góp rất lớn của CNVC-NLĐ, đặc biệt là phong trào thi đua LĐG,LĐST và các cá nhân điển hình của phong trào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của tỉnh. Ông Trần Thanh Liêm cũng đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm chăm lo tốt hơn nữa cho NLĐ; đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí cho CNLĐ. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động các cấp cần chỉ đạo tổ chức công đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, gắn hài hòa lợi ích giữa DN và NLĐ. Đồng thời, ông Trần Thanh Liêm cũng bày tỏ mong muốn CNVC-NLĐ sẽ không ngừng học tập, đổi mới, hăng say sáng tạo hơn nữa để luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên