TX.Bến Cát: Nông dân làm giàu, nông nghiệp chuyển dịch đúng hướng

Cập nhật: 09-11-2020 | 08:06:19

Trong những năm qua, hoạt động của Hội Nông dân TX.Bến Cát đã có nhiều đổi mới, phát huy vai trò trung tâm nòng cốt trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Mô hình trồng rau thủy canh ở xã An Điền đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống người dân

 Giúp nhau làm giàu

Hội Nông dân thị xã luôn định hướng, hỗ trợ cho hội viên phát triển cây trồng, vật nuôi, phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi để đưa công tác hội và phong trào nông dân trên địa bàn ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, nâng cao đời sống người nông dân. Trong đó, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã góp phần tích cực đưa sản xuất nông nghiệp thị xã phát triển toàn diện. Qua phong trào đã có nhiều tấm gương nông dân vượt qua khó khăn, khai thác tiềm năng đất đai, lao động, tiền vốn để phát triển những mô hình sản xuất hiệu quả, trở thành những hộ SXKD giỏi.

Mô hình trồng lan mokara cắt cành đạt hiệu quả kinh tế cao của gia đình chị Nguyễn Hồng Diệu ở khu phố 1B, phường Chánh Phú Hòa là một trong những điển hình. Đây là mô hình nông nghiệp đô thị thích hợp cho người dân có quỹ đất ít. Chị Diệu cho biết, được sự hỗ trợ, giúp đỡ về khoa học do Hội Nông dân liên kết tổ chức, chị đã trồng thử nghiệm 100m2. Qua trồng thử nghiệm chị đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý và mạnh dạn mở rộng đầu tư với diện tích 10.000m2. Các giống lan được chị Diệu trồng nhiều như lan cắt cành mokara, dendro, cattleya… có sức chống chịu tốt, phù hợp với khí hậu nên sinh trưởng và phát triển tốt. Sau khi trừ các chi phí, vườn lan của chị Diệu thu nhập gần 600 triệu đồng/năm. Hiện tại, ngoài việc trồng lan chị còn kết hợp mở dịch vụ hoa tươi để cung cấp trong và ngoài địa bàn thị xã. Với mô hình trồng lan và dịch vụ cung cấp hoa tươi, chị Diệu còn giải quyết việc làm thời vụ cho khoảng 10 lao động với mức lương từ 5 - 6 triệu đồng người/tháng. Bên cạnh đó, chị cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ đầu ra sản phẩm cho các hộ dân trồng lan trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi cút của hộ ông Nguyễn Văn Thanh ở phường Tân Định cho thu nhập 400 triệu đồng/năm cũng là một điển hình cần nhắc đến. Với quyết tâm tạo ra cơ sở vật chất để xây dựng kinh tế gia đình và địa phương theo cuộc vận động của Hội Nông dân, ông Thanh cùng một số bà con và bạn bè học tập kinh nghiệm làm ăn của các hộ nông dân sản xuất đạt hiệu quả cao ở các địa phương. Ngoài việc chăn nuôi 50.000 con cút bán trứng, ông còn nhận đóng chuồng trại, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, hỗ trợ bà con con giống, thức ăn và lồng nuôi nhốt, giúp tất cả các thành viên trong tổ phát triển kinh tế hiệu quả.

Phát huy hiệu quả

Thực tế trên địa bàn TX.Bến Cát còn rất nhiều mô hình làm ăn hiệu quả như mô hình nuôi bò vàng, bò sữa ở phường Hòa Lợi, phường Thới Hòa, xã Phú An; mô hình trồng mai vàng ở xã An Tây, hay mô hình trồng rau an toàn ở phường Mỹ Phước... Ở từng xã, phường, Hội Nông dân thị xã đều định hướng phát huy những mô hình nông nghiệp thế mạnh, phù hợp với diện tích đất, với thổ nhưỡng. Nhờ đó đã góp phần đưa nông nghiệp thị xã phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao và từng bước đi vào chuyên canh, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi ổn định theo từng địa phương.

Có thể nói, trong những năm qua, các cấp hội trên địa bàn TX.Bến Cát đã đẩy mạnh vànâng cao chất lượng phong trào nông dân SXKD giỏi, được đông đảo cán bộ, hội viên nông dân hưởng ứng. Trong 5 năm (2016-2020), có 24.244 lượt hộ hội viên đăng kýdanh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp, kết quả bình xét có 19.793 lượt hộ đạt, chiếm 88% so với hộ đăng ký.

Ông Nguyễn Văn Để, Chủ tịch Hội Nông dân TX.Bến Cát, cho biết đến nay phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trên địa bàn phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và nông dân tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn, giảm nghèo, tăng thêm hộ nông dân khá giàu, tạo thêm việc làm và cải thiện đời sống cho nhiều hộ nông dân.

 Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát: Để phát huy tiềm năng to lớn về sức sáng tạo và ý chí vươn lên của nông dân nhằm khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên đất và lao động, thời gian tới Hội Nông dân TX.Bến Cát cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội theo hướng phát triển nền nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao. Đồng thời, Hội Nông dân thị xã cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, thực hiện hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII đã đề ra. Cùng với đó, hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, xây dựng nhiều mô hình điểm trình diễn ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; xây dựng mô hình tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã giúp nông dân từng bước hội nhập kinh tế quốc tế.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên