Ung thư vòm họng

Cập nhật: 12-11-2014 | 10:41:11

Triệu chứng ung thư vòm họng được nhận xét là “nghèo nàn” và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý tai mũi họng (TMH), thần kinh… nên bệnh thường được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn. BS Nguyễn Bá Phước, chuyên khoa I Tai Mũi Họng, Phòng khám Victoria Healthcare Mỹ Mỹ sẽ chia sẻ cụ thể hơn về bệnh lý này.

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng (hầu) – phần cao nhất, ngay phía cửa mũi sau. Đây là loại ung thư phổ biến nhất so với các loại ung thư ở vùng đầu mặt cổ, tuy nhiên nguyên nhân cụ thể gây ung thư vòm họng cho đến nay vẫn chưa thể xác định. Bạn nên lưu ý các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến bệnh lý này: yếu tố di truyền, virus Epstein Barr (EBV), người hút thuốc lá, uống nhiều rượu, thường dùng những thực phẩm chứa nhiều Nitrosamine hoặc được lên men (dưa muối, cá khô, mắm).

Ung thư vòm họng hầu như không có triệu chứng điển hình, nên dễ “đánh lừa” người bệnh với các triệu chứng tương tự bệnh TMH, thần kinh, hạch:

- Nghẹt mũi, chảy máu mũi hoặc nhày mũi có lẫn máu.

- Ù tai, cảm giác đầy tai, nghe kém.

- Đau đầu âm ỉ hay lan tỏa.

- Nổi hạch ở vùng cổ.

- Lác mắt, nhìn đôi, tê mặt, vẹo lưỡi, nuốt sặc… có thể do u lớn xâm lấn nền sọ gây liệt các dây thần kinh sọ não.

BS Nguyễn Bá Phước khám tai mũi họng cho bệnh nhân

Vì vậy, khi có một trong những triệu chứng trên, bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa TMH để được kiểm tra bằng nội soi vòm họng. Nếu có khối u bất thường ở vòm họng, bác sĩ sẽ thực hiện sinh thiết (lấy mẫu mô bất thường để xét nghiệm tế bào xem lành hay ác tính). Nếu có hạch cổ phình to, bác sĩ sẽ chọc hút hạch để làm xét nghiệm tế bào. Ngoài ra cũng có thể chụp cắt lớp điện toán hoặc cộng hưởng từ để đánh giá kích thước, độ lan rộng của khối u.

Ung thư vòm họng điều trị chủ yếu bằng xạ trị. Trường hợp ở giai đoạn muộn có thể kết hợp với hóa trị hay phẫu thuật. Bệnh lý ung thư vòm họng có tỉ lệ thành công cao, nếu được điều trị ở giai đoạn khởi phát.

Chúng ta không thể biết trước được khi nào các tế bào bị “đột biến” thành ung thư, do đó thường xuyên rèn luyện thể lực, nâng cao sức đề kháng, lập chế độ làm việc kết hợp với các thói quen tốt (không hút thuốc lá, uống nhiều rượu, hạn chế thức ăn lên men…) là điều hoàn toàn cần thiết. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường ở vùng TMH bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM QUỐC TẾ VICTORIA HEALTHCARE MỸ MỸ

- Phòng khám 1: 79 Điện Biên Phủ, P. Đakao, Quận 1, TP.HCM

- Phòng khám 2: 135A Nguyễn Văn Trỗi, P.12, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

- Hotline: (08) 3910 4545 - Website: www.victoriavn.com - Email: info@victoriavn.com

 

ĐẶNG NGUYỄN (ghi) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên