Vai trò chế độ ăn uống trong dự phòng bệnh ung thư

Cập nhật: 13-09-2018 | 09:16:10

 (BDO) Thay đổi cách ăn có tiềm năng quan trọng làm giảm nguy cơ ung thư. Các nghiên cứu về chế độ ăn trên Thế giới và thực nghiệm trên động vật gợi ý chế độ ăn chứa nhiều mỡ có nguy cơ gia tăng ung thư vú, đại tràng, tiền liệt tuyến…

Bởi lẽ ăn quá nhiều mỡ (chiếm 40-45% tổng số calo ăn), quá nhiều thịt, nhất là thịt đỏ chứa nhiều Arginin vào ruột sẽ sinh ra nhiều Nitrosamin đây là những chất dễ gây ung thư hoặc uống quá nhiều rượu bia cũng vậy. Ngoài ra các cách nấu nướng ở nhiệt độ cao như chiên, nướng… hoặc do cách bảo quản như cá ướp muối cũng là những yếu tố gây ung thư.

Ảnh minh họa: Rau củ quả sạch là thực phẩm nên dùng hàng ngày
để phòng chống bệnh

Rau xanh để ăn sống có tác dụng rõ hơn so với rau luộc chín. Rau xanh, quả đậu, hạt có thể chứa các chất chống ung thư bao gồm Phenol, hợp chất chứa Sulfur, plavon và sợi xơ. Chế độ ăn nhiều sợi xơ cũng có thể bảo vệ chống lại ung thư vú, tuyến tiền liệt bằng cách hấp thu và làm mất tác dụng của một số hợp chất trong chế độ ăn.

Một số vitamin cũng có tác dụng trong bảo vệ chống ung thư đại tràng, trực tràng ví dụ như vitamin A, a. ngoài ra một số khoáng chất (calci) hoặc vi chất dinh dưỡng cũng được nhắc đến. Tỏi và chè xanh cũng được đề cập.

Như vậy để giảm nguy cơ ung thư thì chế độ ăn nên giảm lượng mỡ (no và không no) dưới mức 30% tổng năng lượng dinh dưỡng. Tăng cường ăn nhiều rau, quả, đậu, các loại hạt vì các thức ăn này đủ bổ sung cácvitamin A, C cũng như sợi xơ; cần giảm các loại thức ăn ướp muối, hun khói; giảm rượu bia; nên bỏ thuốc lá.  

BS. NGUYỄN VĂN LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên