Việt Nam ghép thành công tế bào gốc tạo máu không cùng huyết thống

Cập nhật: 16-11-2017 | 18:50:37

Buổi họp báo công bố của Bệnh viện Huyết học TP.HCM (Nguồn: bthh.org)

Ngày 16/11, Bệnh viện Truyền máu-Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh công bố đã thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam.

Bác sỹ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu-Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngày 15/5 vừa qua, Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Q.D.A, sinh năm 1992, ngụ tại tỉnh Cà Mau, được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy mono bào (JMML).

Đối với bệnh lý huyết học ác tính này, phương pháp duy nhất để điều trị hiệu quả và có thể hết bệnh là dị ghép tế bào gốc tạo máu từ người cho khỏe mạnh.

Tuy nhiên, do không tìm được người cho tế bào gốc cùng huyết thống phù hợp với kháng nguyên hòa hợp tổ chức (HLA) với bệnh nhân nên các bác sỹ Bệnh viện Truyền máu-Huyết học đã liên hệ với Trung tâm Tzu Chi của Đài Loan thuộc Trung Quốc để tìm người hiến tế bào gốc phù hợp.

Đến ngày 14/7 vừa qua, Trung tâm Tzu Chi thông báo đã tìm được ứng cử viên hiến tế bào gốc có kháng nguyên hòa hợp tổ chức phù hợp hoàn toàn với người bệnh.

Ngày 20/9, Bệnh viện Truyền máu-Huyết học đã thực hiện ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân Q.D.A.

Diễn tiến cuộc ghép được theo dõi sát bởi đội ngũ chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm ghép tế bào gốc tạo máu của Bệnh viện Truyền máu-Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, người bệnh đã bước sang ngày thứ 57 của quá trình ghép, sức khỏe dần ổn định, kết quả xét nghiệm xác định tỉ lệ mọc mảnh ghép cho thấy 100% tế bào là của người hiến tặng tế bào gốc.

Theo bác sỹ Phù Chí Dũng, đây là ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam và là một bước tiến vượt bậc trong công tác điều trị, mở ra hướng đi mới và hi vọng chữa khỏi bệnh cho người bệnh mắc các bệnh lý ác tính không tìm được người cho tế bào gốc cùng huyết thống phù hợp.

Hiện nay, chi phí cho mỗi ca ghép tế bào gốc tạo máu tại Việt Nam khoảng 800 triệu đồng, trong đó Bảo hiểm y tế chi trả 60%.

Chi phí này chỉ bằng 1/10 so với tại Singapore và bằng 1/5 so với tại Đài Loan./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên