Xã hội hóa công tác chăm lo thanh niên công nhân

Cập nhật: 28-10-2017 | 06:54:29

 Từ sự hỗ trợ của nhiều nguồn lực xã hội, Ban Thường vụ Thị đoàn Dĩ An đã phát huy được vai trò trong công tác chăm lo thanh niên công nhân (TNCN). Đây cũng là kết quả từ các phong trào thiết thực, tạo uy tín đối với người dân của tổ chức Đoàn trên địa bàn thời gian qua.

 Nhằm hỗ trợ đoàn viên, hội viên, đội viên, đặc biệt là TNCN có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, Ban Thường vụ Thị đoàn Dĩ An đã vận động các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm để thành lập một nguồn quỹ tương trợ. Nguồn quỹ này do Ban Thường vụ Thị đoàn Dĩ An xây dựng và trực tiếp điều hành quản lý, xét duyệt trao hỗ trợ thường xuyên trong năm, không theo định kỳ. Nguồn quỹ đã giúp đỡ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn đột xuất, mỗi suất hỗ trợ của quỹ là 1.000.000 đồng /1 trường hợp.

 Trên địa bàn thị xã Dĩ An hiện có 3 khu nhà trọ kiểu mẫu dành cho TNCN đã được thành lập. Ảnh: K.TUYẾN

Thông qua việc xây dựng nguồn quỹ này giúp cho tổ chức Đoàn Thanh niên TX.Dĩ An có điều kiện tốt hơn trong công tác chăm sóc các đối tượng đoàn viên, hội viên, đội viên và TNCN trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Từ đó tạo được niềm tin cho đoàn viên, TNCN với tổ chức Đoàn, Hội; thể hiện Đoàn, Hội là người bạn đồng hành của thanh niên và được dư luận đánh giá cao. Tính đến nay, Ban chỉ đạo nguồn quỹ hỗ trợ đoàn viên, hội viên, đội viên và TNCN có hoàn cảnh khó khăn đột xuất thị xã xét và trao 17 suất hỗ trợ…

Hàng năm, Thị đoàn Dĩ An còn phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng giảm thường xuyên 100% chi phí khám bệnh cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Một dấu ấn nổi bật của Thị đoàn Dĩ An trong công tác xã hội hóa là thiết lập được 4 khu tập thể dục với các loại dụng cụ miễn phí ở địa bàn 3 phường dành cho TNCN. Trong thời gian tới, Thị đoàn tiếp tục vận động các nhà hảo tâm để lắp đặt thêm các dụng cụ tập thể dục… Do các khu vực vui chơi, sinh hoạt, giải trí cho TNCN còn hạn chế nên Thị đoàn vận động chủ doanh nghiệp, quán cà phê, bãi container hỗ trợ hình thành điểm sinh hoạt cho các bạn TNCN xa quê. Điểm sinh hoạt còn bố trí các loại sách báo để hỗ trợ TNCN tiếp cận tin tức. Hàng tuần có các đoàn viên, hội viên thanh niên, lực lượng nòng cốt đến tổ chức các buổi sinh hoạt, trò chơi, giao lưu cho TNCN.

Ngoài ra, hướng đến chăm lo cho TNCN, trên địa bàn thị xã hiện còn có 3 khu nhà trọ kiểu mẫu được thành lập từ năm 2016 với hơn 1.000 thanh niên, TNCN tham gia. Tại các khu nhà trọ kiểu mẫu này, Đoàn Thanh niên các phường đều tổ chức thành lập các chi hội TNCN nhà trọ và vận động chủ nhà trọ hỗ trợ tiền phòng, điện nước. Ngoài ra, TNCN sống trong nhà trọ còn được thụ hưởng các dịch vụ tốt nhất như khu sinh hoạt tập thể, tủ sách, tủ thuốc gia đình, khu tập thể dục thể thao miễn phí, đọc báo, tuyên truyền pháp luật… Cùng với đó, các chủ nhà trọ còn hỗ trợ rất nhiệt tình trong việc phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật cho TNCN tại các chi hội nhà trọ; khảo sát thành lập chi đoàn, chi hội, duy trì lớp học tình thương cho con em công nhân ở các địa phương, giữ gìn vệ sinh môi trường và an ninh trật tự.

Từ các hoạt động hỗ trợ và chăm lo cho TNCN đã góp phần thực hiện có hiệu quả đề án đoàn kết tập hợp TNCN trên địa bàn thị xã. Đến nay, TX.Dĩ An đã thành lập 13 chi đoàn thanh niên xa quê, 140 chi hội TNCN, 19 chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp; tỷ lệ đoàn kết tập hợp TNCN được nâng lên.

Anh Trần Bảo Lâm, Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết: “Kết quả đạt được trong công tác chăm lo và đoàn kết, tập hợp TNCN từ cấp thị xã đến cơ sở là nhờ sự hỗ trợ, tạo mọi điều kiện của cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm và chủ nhà trọ. Tất cả đã chung tay, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ và động viên tinh thần cho TNCN, đóng góp chung vào kết quả thực hiện đề án đoàn kết, tập hợp TNCN của địa phương”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên