Xây dựng nhà ở xã hội: Bước đột phá hướng đến phát triển bền vững

Cập nhật: 16-11-2020 | 08:18:24

 Những năm qua, Bình Dương là địa phương đi đầu trong cả nước về đầu tư phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). Hình thành các khu NƠXH quy mô lớn, khang trang đã tạo bước đột phá mới, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội, là chủ trương thiết thực để công nhân lao động an cư, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

 Khu NƠXH Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một

 Đáp ứng nhu cầu

Theo kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020, Bình Dương cần đầu tư hơn 2 triệu m2 sàn NƠXH (không bao gồm nhà ở công vụ; nhà ở cho người có công cách mạng; nhà ở tái định cư). Tính đến nay, tỉnh đã xây dựng được khoảng 1,3 triệu m2 sàn nhà ở, đạt khoảng 65% kế hoạch. Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Bình Dương phát triển đô thị theo mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Theo điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp tỉnh định hướng đến năm 2020, tỉnh phát triển 34 khu công nghiệp, với quy mô 11.465 ha. Sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp kéo theo sự tập trung cư dân từ nhiều nơi chuyển về làm việc và sinh sống, ước đạt số lượng người dân ngoài tỉnh vào Bình Dương chiếm hơn một nửa dân số toàn tỉnh (khoảng hơn 1 triệu người). Chính vì vậy, nhu cầu về nhà ở cho người lao động tại Bình Dương là rất lớn. Từ thực tế trên, tỉnh đã có những chính sách hỗ trợ về nhà ở, đặc biệt là kêu gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển NƠXH để bán, cho thuê nhằm từng bước giải quyết nhu cầu cho người lao động”.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, cho biết thêm: “Mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội Becamex trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi phù hợp với thu nhập của người lao động, kết hợp với các hình thức cho vay mua nhà với mức giá từ 100 - 200 triệu đồng/1 căn hộ 30m² nhanh chóng thu hút được khách hàng”. UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án xây dựng NƠXH - Nhà ở công nhân Becamex (giai đoạn 2018-2021) với tổng diện tích 141 ha, tương đương khoảng 1,8 triệu m2 sàn nhà ở. Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Bình Dương cho biết, Đề án NƠXH - Nhà ở công nhân Becamex được quan tâm và chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như các sở, ban, ngành trong tỉnh, đặc biệt được phản ánh tích cực của dư luận xã hội. Thực tế hiện nay đã có hàng ngàn công nhân lao động, người thu nhập thấp… đã mua, thuê nhà và sinh sống ổn định.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 22 dự án nhà ở thương mại có dành quỹ đất ở 20% để xây dựng NƠXH với tổng diện tích 64,53 ha. Thống kê 11 dự án NƠXH có nguồn vốn ngoài ngân sách, giá bán thấp nhất 5,6 triệu đồng/m2 và cao nhất là 14,89 triệu đồng/ m2. Đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã ký hợp đồng tín dụng và giải ngân cho 101 khách hàng với tổng số tiền 42 tỷ đồng; Quỹ phát triển nhà ở tỉnh giải ngân cho 1 dự án NƠXH với mức vay 73 tỷ đồng.

Hỗ trợ vốn vay

Trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa hiện nay, nhu cầu về NƠXH cho các nhóm đối tượng tại khu vực đô thị ngày càng lớn, đặc biệt là công nhân đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Xã hội hóa đầu tư nhà ở cho công nhân tại khu, cụm công nghiệp là chủ trương thiết thực. Việc phát triển NƠXH thời gian qua của Bình Dương vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Khả năng mua được căn nhà đối với nhiều người lao động còn gặp khó khăn do tài chính hạn chế. Triển khai một số chương trình hỗ trợ phát triển NƠXH theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ còn chậm so với kế hoạch; chưa huy động được nhiều thành phần kinh tế và nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng NƠXH. Hiện nay, nhìn chung các dự án NƠXH chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh cho biết: “Bình Dương đã kiến nghị Chính phủ xem xét tiếp tục bổ sung nguồn vốn để cho các đối tượng được vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng NƠXH, mua NƠXH. Đồng thời xem xét nâng thời gian cho vay từ 20 năm trở lên, chính sách vay thông thoáng về thủ tục, lãi suất, thời gian vay để các đối tượng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay mua, thuê NƠXH”.

Việc xây dựng NƠXH đã tạo bước đột phá mới, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội và đem đến cơ hội tốt nhất cho người lao động. Hy vọng rằng, cùng với những chính sách của Chính phủ, sự quyết tâm và các giải pháp đề ra của Bình Dương, chương trình xây dựng NƠXH sẽ ngày càng phát triển, thu hút được nhiều thành phần tham gia hơn, góp phần ổn định nguồn nhân lực, tạo sức hấp dẫn mới trong thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

 Anh Trần Văn Chiểu, 33 tuổi, cư dân của khu NƠXH Bàu Bàng: “Tôi đến từ Bà Rịa - Vũng Tàu, là công nhân Công ty Đại Thành Phụng, Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng. Khu NƠXH Bàu Bàng không gian rất thoáng đãng, dễ chịu và giá mua căn hộ rất phù hợp với điều kiện gia đình tôi. Gia đình tôi đã quyết định mua và sinh sống ở đây. Giá mua mỗi căn hộ rất phù hợp với những người có thu nhập thấp, giúp công nhân lao động có thể an cư, ổn định cuộc sống và làm việc”.

Chị Nguyễn Thị Lý, nhân viên tư vấn bất động sản, cư dân khu NƠXH Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một: “Sau khi tìm hiểu về khu nhà ở này, tôi quyết định thuê lại mặt bằng nơi đây để kinh doanh cà phê, tạo nên không gian thoải mái nhất dành cho tất cả mọi người sau giờ làm việc mệt nhọc. Tôi nhận thấy cuộc sống người dân ở đây rất yên ả. Ngay khu vực sinh sống có đầy đủ các tiện ích, phù hợp cho tất cả mọi người”.

Ông Vương Thế Huỳnh, Trưởng ban Vận hành khu NƠXH phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một: “Khu NƠXH phường Định Hòa gồm 17 lock. Hiện nay các căn hộ hầu như đã có người ở. Đến nay, tình hình an ninh trật tự ở đây rất tốt, phòng cháy chữa cháy được bảo đảm. Các dịch vụ thương mại đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho cư dân. Chương trình NƠXH của tỉnh Bình Dương đem lại niềm phấn khởi cho người lao động, góp phần giảm sức ép về nhu cầu nhà ở, giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng về nhà ở cho đội ngũ nhân công của mình. Đây cũng có thể xem là một lý do hết sức thuyết phục đối với các nhà đầu tư khi chọn Bình Dương là nơi để làm ăn lâu dài.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên