Ngành y tế: Chủ động phòng chống dịch bệnh

Cập nhật: 09-03-2018 | 07:48:12

Phòng chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế. Thời tiết mùa xuân là điều kiện dễ bùng phát một số bệnh lây truyền trong cộng đồng. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường các biện pháp phòng chống và chuẩn bị đầy đủ các thứ cần thiết phục vụ tốt công tác thu dung, điều trị bệnh…

 Theo nhận định của ngành y tế, đầu năm 2018, tình hình dịch cúm trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc cúm A(H7N9) tại Trung Quốc, bùng phát tại Mỹ, Hồng Kông, Triều Tiên. Dịch bệnh sởi xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới, như Ucraina, Anh, Romania, Indonesia, Phillippines. Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm vi rút cúm nhập viện có xu hướng gia tăng so với cùng kỳ năm 2017; đồng thời ghi nhận rải rác một số trường hợp mắc sởi tại một số bệnh viện. Thời tiết mùa xuân và sự gia tăng giao lưu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2018, mùa lễ hội là điều kiện rất thuận lợi cho các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đặc biệt là bệnh sởi và cúm ở người lây lan, bùng phát.

Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ giúp phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika và tay chân miệng hiệu quả

Số liệu tổng hợp của Sở Y tế từ tháng 1 đến ngày 26-2 cho thấy, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc cúm, sởi và các bệnh đường hô hấp khác. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn tỉnh vẫn được ghi nhận thường xuyên. Theo đó, trong những ngày đầu năm 2018, đã có 757 trường hợp mắc sốt xuất huyết (thống kê theo phần mềm Thông tư 54/2015/TT-BYT là 811 trường hợp) và 144 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện chỉ thị của Bộ Y tế và tình hình dịch bệnh thực tế trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa xuân năm 2018. Theo bác sĩ Hà, Sở Y tế đã đề nghị các đơn vị, cơ sở y tế tham mưu lãnh đạo chính quyền các cấp tăng cường các hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trong việc giám sát và phòng chống bệnh sởi, cúm và các dịch bệnh đường hô hấp khác tại địa phương; đồng thời chỉ đạo quyết liệt thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika và bệnh tay chân miệng. Riêng đối với các cơ sở y tế, phải chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, hóa chất, trang thiết bị, sẵn sàng phòng chống dịch, thu dung điều trị bệnh nhân một cách có hiệu quả, những trường hợp bệnh nặng phải được chuyển viện kịp thời; đồng thời thực hiện các biện pháp nhằm giảm tỷ lệ tử vong đến mức thấp nhất, khống chế dịch lây lan ra cộng đồng. Riêng các cơ sở khám chữa bệnh, cần thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, không để xảy ra lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Ngoài bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng, những ngày đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận 16 trường hợp mắc sốt rét. Do đó, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng cần triển khai tốt hoạt động cấp thuốc dự phòng sốt rét cho những người đi rừng, ngủ rẫy. Điều đặc biệt chú ý là tăng cường giám sát nhằm phát hiện sớm, điều trị hiệu quả những trường hợp sốt rét trên địa bàn (kể cả nội tại và ngoại lai). Song song với các biện pháp trên, các cơ sở y tế cần thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt từ 95% trở lên ở quy mô xã, phường, thị trấn.

 “Ngoài sự vào cuộc của ngành y tế, việc tuyên truyền cho người dân nhằm nâng cao hơn nữa sự hiểu biết về các bệnh truyền nhiễm, để họ tự biết cách phòng tránh cho bản thân và gia đình cũng có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Do đó, ngành y tế sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng chống bệnh sởi, cúm và các dịch bệnh khác đến từng khu, ấp để người dân hiểu biết và phòng tránh”.

(Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế)

 

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên